Multimedia Đọc Báo in

Thu ngân sách ở huyện Cư M'gar: Hiệu quả từ công tác quản lý nguồn thu

09:19, 01/07/2019

Hướng đến mục tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước năm 2019, ngành thuế huyện Cư M’gar đang tập trung mọi nguồn lực thực hiện công tác quản lý nguồn thu và chống thất thu ngân sách nhà nước.

Cụ thể, Chi cục Thuế huyện đã bám sát sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, ngành thuế để xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện từng giai đoạn sát với thực tế của địa phương. Trong đó, chú trọng công tác kiểm tra theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có dấu hiệu rủi ro cao về thuế; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thông qua các hình thức đối thoại trực tiếp tại trụ sở cơ quan thuế, trụ sở người nộp thuế, công văn, hộp thư điện tử về các chính sách thuế mới… và tạo được sự đồng thuận nhất định.

Ông Lê Văn Đông (Chủ doanh nghiệp xăng dầu Đăng Pha, xã Quảng Tiến) cho hay, hoạt động kinh doanh xăng dầu có những đặc thù riêng biệt khi bị động nguồn hàng và phải phụ thuộc vào các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối. Do đó, ông ủng hộ các cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp bán lẻ với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bán buôn do ngành Thuế tổ chức và hiện tại đang mua xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối đăng ký nộp thuế bảo vệ môi trường cho tỉnh.

Cán bộ ngành Thuế kiểm tra hóa đơn, chứng từ tại trụ sở người nộp thuế trên địa bàn huyện Cư M'gar.
Cán bộ ngành Thuế kiểm tra hóa đơn, chứng từ tại trụ sở người nộp thuế trên địa bàn huyện Cư M'gar.

Còn bà Ngô Thị Dung (Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Phúc Thiện, thị trấn Ea Pốk) chia sẻ, bà thường xuyên được tiếp cận các thông tin về chính sách thuế cũng như tư vấn liên quan đến các dịch vụ thuế điện tử. Hiện tại, công ty đang đẩy mạnh việc kê khai và nộp thuế điện tử, hướng đến việc sử dụng hóa đơn điện tử theo lộ trình ngành Thuế đưa ra.

Để khai thác và quản lý tốt nguồn thu từ các hộ sản xuất, kinh doanh, Chi cục Thuế huyện Cư M’gar giao cho các Đội Thuế liên xã, thị trấn cử cán bộ theo dõi địa bàn, định kỳ hằng tuần, tháng, quý kiểm tra, rà soát và lập sổ bộ thuế phát sinh để áp dụng mức thu thuế phù hợp với từng thời điểm. Công tác kiểm tra, quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế được thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật. Cụ thể, Chi cục đã tổ chức kiểm tra tại trụ sở 16 doanh nghiệp, truy thu và xử phạt vi phạm hành chính gần 620 triệu đồng; phát hiện và xử lý 16 trường hợp vi phạm lĩnh vực thuế trên khâu lưu thông với số tiền 146 triệu đồng; chống thất thu đối với lĩnh vực sử dụng hóa đơn quyển, truy thu và xử phạt vi phạm gần 41 triệu đồng; thu hơn 4 tỷ đồng tiền nợ thuế năm 2018 chuyển qua; ban hành 109 quyết định cưỡng chế đối với 25 doanh nghiệp và 84 hộ kinh doanh có số thuế nợ lớn, chây ì; công khai thông tin nợ thuế 319 trường hợp…

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Cư M’gar kiểm tra một cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Cư M’gar kiểm tra một cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Nhờ triển khai đồng bộ và hiệu quả các giải pháp, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tổng thu thuế, phí và tiền sử dụng đất của huyện Cư M’gar 6 tháng đầu năm 2019 đạt gần 68 tỷ đồng, bằng 112,5% dự toán thu 6 tháng, 59,9% dự toán năm 2019, trong đó thu thuế và phí hơn 54 tỷ đồng, bằng 66,7% dự toán năm. Có 3/3 Đội thuế và 17/17 xã, thị trấn đều hoàn thành dự toán thu 6 tháng đầu năm.

Mặc dù kết quả thu những tháng đầu năm khả quan, nhưng công tác thu ngân sách trên địa bàn vẫn tồn tại nhiều khó khăn khi hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế đa phần phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, nợ thuế vẫn còn cao, một số người nộp thuế vẫn còn chây ì trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước… Bà Phan Thị Kiều, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cư M’gar cho biết, từ nay đến cuối năm đơn vị sẽ tập trung công tác quản lý nguồn thu và chống thất thu ngân sách nhà nước. Trong đó, sẽ siết chặt công tác quản lý các nguồn thu tại địa phương, nhất là các lĩnh vực như kinh doanh xăng dầu, khai thác khoáng sản…

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.