Multimedia Đọc Báo in

Triệu phú dứa đồi vùng sâu

09:10, 17/07/2019

Năm 2011, vợ chồng anh Nguyễn Văn Hùng và chị Trần Thị Hằng ở thôn 1, xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông) ra ở riêng với hai bàn tay trắng.

Chỉ đủ tiền mua 1 ha đất đồi cao, nhiều sỏi đá cách nhà gần 8 km, vợ chồng anh Hùng không ngại khó khăn, vất vả, quyết tâm khai hoang, vỡ hóa. Nhận thấy vùng đất cao, dốc này phù hợp với cây dứa đồi, anh Hùng đã mạnh dạn mua giống trồng 3.500 mắt dứa. Thấy dứa phát triển tốt, quả to nên từ đó mỗi năm anh lại trồng thêm hàng vạn mắt dứa giống. Năm 2013, lứa dứa đầu tiên đã cho thu hoạch. Dứa thu hoạch đến đâu bán hết đến đó, nhiều hôm dứa hái về không đủ cung cấp cho khách hàng. Vụ đầu gia đình anh Hùng lãi gần 100 triệu đồng từ bán dứa quả và giống dứa.

Chị Hằng đang  thu hoạch dứa.
Chị Hằng đang thu hoạch dứa.

Thấy hiệu quả kinh tế do cây dứa mang lại khá cao, đầu ra tương đối ổn định, vợ chồng anh Hùng tiếp tục đầu tư thuê nhân công khai hoang thêm hơn 10 ha đất đồi cao để trồng dứa; bỏ ra hơn 300 triệu đồng thuê xe ủi, xe múc làm hơn 1.000 m đường để thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển phân bón và dứa sau khi thu hoạch. Đến nay gia đình anh Hùng đã có 15 ha với gần 200.000 gốc dứa đồi đang cho thu hoạch. Do được chăm sóc tốt, trái to, chất lượng luôn đảm bảo, số lượng cung cấp ổn định nên dứa thu hoạch đến đâu đều được tư thương vào tận nhà thu mua đến đó, ít khi bị tồn đọng.

Từ năm 2015 đến nay mỗi năm gia đình anh Hùng thu từ 700 - 800 triệu đồng tiền bán dứa và giống dứa; sau khi trừ hết các khoản chi phí, vợ chồng anh lãi khoảng 500 triệu đồng. Hiện nay gia đình anh Hùng đang tiếp tục thuê xe làm đường, cải tạo đất, chuyển đổi diện tích đất trồng hồ tiêu, cà phê kém hiệu quả để trồng thêm gần 5 ha dứa nữa. Với thu nhập ổn định từ cây dứa đồi, vợ chồng anh Hùng, chị Hằng đã xây dựng được ngôi nhà khang trang trị giá hơn 1 tỷ đồng, mua sắm được nhiều đồ dùng, vật dụng hiện đại phục vụ sản xuất và sinh hoạt.

Tùng Lâm
 

Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.