Multimedia Đọc Báo in

Agribank Bắc Đăk Lăk: Nỗ lực góp phần đẩy lùi nạn "tín dụng đen"

10:44, 05/08/2019

Trước thực trạng "tín dụng đen" diễn biến phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo phải triển khai các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn, đẩy lùi "tín dụng đen". Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) là đơn vị được chọn để thực hiện thông qua gói tín dụng khoảng 5.000 tỷ đồng hỗ trợ cho vay tiêu dùng.

Tại Đắk Lắk, ngay sau khi có chủ trương và hướng dẫn thực hiện, Agribank Chi nhánh Bắc Đăk Lăk (Agribank Bắc Đăk Lăk) đã tích cực triển khai thực hiện. Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc  Agribank Bắc Đăk Lăk, một trong những giải pháp quan trọng để đẩy lùi nạn "tín dụng đen" là phải giải quyết tận gốc vấn đề “khát vốn” của người dân nên việc tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn chính thống của người dân là một cách hữu hiệu.

Do đó, ngay sau khi Agribank ban hành chương trình tín dụng này, đơn vị đã chỉ đạo đến toàn chi nhánh cử cán bộ bám sát địa bàn, nắm bắt nhu cầu vốn của khách hàng, tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chính trị - xã hội… để nâng cao hiệu quả tuyên truyền về gói cho vay đến với người dân.

Mới đây, Agribank Bắc Đăk Lăk cùng Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ chức Hội thảo “Tăng cường các giải pháp tiếp cận tín dụng cho phụ nữ, góp phần đẩy lùi tín dụng đen”. Nhận thức về trách nhiệm chính trị của mình, tại hội thảo trên, Agribank Bắc Đăk Lăk cam kết triển khai thực hiện mạnh mẽ những nội dung như: Triển khai đồng bộ các chính sách theo đúng định hướng của Chính phủ, NHNN, của Agribank đảm bảo chất lượng và hiệu quả; tập trung đầu tư tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng phục vụ đời sống.

Cán bộ Agribank Bắc Đăk Lăk hướng dẫn khách hàng làm thủ tục tại Điểm giao dịch bằng xe ô tô  chuyên dùng.
Cán bộ Agribank Bắc Đăk Lăk hướng dẫn khách hàng làm thủ tục tại Điểm giao dịch bằng xe ô tô chuyên dùng.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân có thể tiếp cận nhanh nhất các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trong đó có chương trình tín dụng tiêu dùng nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn cấp bách của khách hàng. Rút ngắn thời gian xét duyệt cho vay, đơn giản hóa hồ sơ thủ tục vay vốn.

Đa dạng hóa các loại sản phẩm tín dụng, dịch vụ ngân hàng phù hợp với từng đối tượng khách hàng như: cho vay hạn mức tín dụng quy mô nhỏ thông qua các tổ chức hội đối với hộ gia đình sản xuất kinh doanh quy mô nhỏ. Áp dụng công nghệ để nâng cao chất lượng và đem lại nhiều tiện ích tới khách hàng. Mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của hai điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng trong thời gian tới với mục tiêu mở rộng tín dụng và cung cấp dịch vụ ngân hàng cho các khách hàng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ các cấp chính quyền địa phương, các cấp hội, đoàn, các tổ chức, cơ quan trên địa bàn đẩy mạnh công tác thành lập, cho vay khách hàng cá nhân, hộ gia đình thông qua tổ vay vốn nhằm nâng cao năng suất lao động, giảm áp lực cho lao động làm công tác tín dụng và giảm chi phí, thời gian đi lại của khách hàng.

Trong đó, Agribank Bắc Đăk Lăk cũng chủ trương triển khai các gói vay tiêu dùng, cho vay đối tượng thu nhập thấp được khuyến khích không chỉ ở nông thôn, vùng sâu vùng xa mà cả ở đô thị, các cụm công nghiệp... nhằm đáp ứng nhu cầu vốn của nhiều đối tượng khách hàng.

Khách hàng giao dịch tại Điểm giao dịch bằng xe ô tô chuyên dùng của Agribank Bắc Đăk Lăk.
Khách hàng giao dịch tại Điểm giao dịch bằng xe ô tô chuyên dùng của Agribank Bắc Đăk Lăk.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hồng (thôn 1, xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột) thuộc diện cận nghèo của địa phương. Chồng bỏ đi, bà phải nuôi hai con nhỏ đang đi học trung học cơ sở. Trong khi đó, đất sản xuất không có nên bà Hồng phải đi làm thuê, thu nhập bấp bênh. Sắp vào năm học mới, chưa biết xoay xở đâu ra tiền để mua sắm quần áo, sách vở cho con thì bà được Agribank Chi nhánh Hòa Thuận - Bắc Đăk Lăk giải ngân cho vay 20 triệu đồng. Bà Hồng chia sẻ, nếu không vay được ở Agribank thì những ngày sắp tới khi các con vào học, bà sẽ buộc phải vay ở ngoài để trang trải.

Còn chị Tôn Nữ Diệu Thiện (phường Thành Công, TP. Buôn Ma Thuột) lại tìm đến gói vay này nhằm mục đích mua sắm vật dụng cần thiết trong gia đình. Theo chị Thiện, sở dĩ chị tiếp cận gói cho vay tiêu dùng của Agribank là bởi không cần phải có tài sản thế chấp và lãi suất rất thấp. Quan trọng hơn là gói vay có thủ tục nhanh gọn nên có thể đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của gia đình vào thời điểm cần tiền.

Từ tháng 3-2019 đến nay, Agribank Bắc Đăk Lăk đã giải ngân được hơn 10 tỷ đồng, với 395 món vay trong gói tín dụng cho vay tiêu dùng đối với hộ gia đình, cá nhân. Trong đó có 26 khách hàng vay sửa chữa nhà ở, 4 khách hàng vay sửa chữa phương tiện phục vụ đi lại, 342 khách hàng vay mua sắm vật dụng sinh hoạt và 23 khách hàng vay phục vụ nhu cầu tiêu dùng khác. Đây là đơn vị có dư nợ và số khách hàng vay gói tín dụng 5.000 tỷ đồng đứng thứ hai hệ thống Agribank khu vực Miền Trung – Tây Nguyên (sau Quảng Trị, với dư nợ 11 tỷ đồng) và cao nhất khu vực Tây Nguyên.

Với những nỗ lực của mình, Agribank Bắc Đăk Lăk đã góp phần hỗ trợ, bổ sung lượng tín dụng giá rẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho người có nhu cầu vay chính đáng trên địa bàn tỉnh được tiếp cận nguồn vốn chính thống. Điều đó cũng cho thấy quyết tâm của đơn vị cùng hệ thống, địa phương từng bước hạn chế, đẩy lùi "tín dụng đen" trên địa bàn.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.