Multimedia Đọc Báo in

Hội Nông dân xã Ea Riêng (huyện M'Đrắk): Giúp hội viên thêm cơ hội phát triển kinh tế

09:13, 09/08/2019

Hội Nông dân xã Ea Riêng (huyện M’Đrắk) hiện có 1.081 hội viên, sinh hoạt ở 20 chi hội. Trong những năm qua, bằng nhiều hình thức như hỗ trợ vay vốn, tập huấn kỹ thuật, đào tạo nghề, hỗ trợ cây, con giống…, Hội Nông dân xã đã giúp hội viên có thêm cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

Hội Nông dân xã Ea Riêng đã đứng ra ký ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện; chủ động tuyên truyền, hướng dẫn cách thức, thủ tục vay vốn để hội viên nắm bắt kịp thời, đồng thời kiểm tra, định hướng để nông dân sử dụng vốn vay đúng mục đích mang lại hiệu quả trong phát triển kinh tế gia đình.

Đến nay, tổng dư nợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội của Hội Nông dân xã trên 9 tỷ đồng, với 5 tổ tín dụng tiết kiệm; toàn hội không có nợ xấu và nợ quá hạn. Ngoài nguồn vốn từ các ngân hàng, Hội Nông dân xã đã hỗ trợ cho hội viên nông dân được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân của huyện với số tiền 25 triệu đồng; từ nguồn vốn của Hội Nông dân tỉnh với số tiền 700 triệu đồng giúp 14 hộ vay. Đồng thời, Hội Nông dân xã thường xuyên phối hợp với các cấp ngành tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân.

Từ nguồn vốn vay, gia đình chị Nguyễn Thị Năm (thôn 19, xã Ea Riêng) đã có thêm điều kiện đầu tư chăn nuôi hươu, bò.
Từ nguồn vốn vay, gia đình chị Nguyễn Thị Năm (thôn 19, xã Ea Riêng) đã có thêm điều kiện đầu tư chăn nuôi hươu, bò.

Nhờ được tạo điều kiện, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã đã vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo. Điển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Năm ở thôn 19 trước đây thuộc diện hộ nghèo trong xã. Năm 2013, được sự động viên của Chi hội Nông dân, chị Năm mạnh dạn vay 30 triệu đồng để phát triển kinh tế và nuôi con ăn học. Từ nguồn vốn đó, gia đình chị đã xây dựng mô hình kinh tế trồng trọt, chăn nuôi với 350 trụ tiêu, 3 con hươu, 2 con bò. Đến nay, cuộc sống của gia đình chị đã bớt phần khó khăn.

Hay như gia đình chị Đặng Thị Dung (thôn 19) là một trong những hộ được tham gia lớp tập huấn chăn nuôi gà lai do Hội Nông dân xã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức. Qua lớp tập huấn, chị Dung đã được tiếp cận với kỹ thuật nuôi gà thả vườn; cách lựa chọn một số giống gà phù hợp với địa phương, cách ấp trứng gà nhân tạo; phòng trị bệnh cho gà...

Sau khi kết thúc khóa học, chị được tham gia vào tổ hợp tác chăn nuôi gà do Hội Nông dân xã thành lập, qua đó có thêm điều kiện giao lưu học hỏi cách chăn nuôi đạt hiệu quả và tìm được hướng tiêu thụ cho sản phẩm. Nhờ vậy, gia đình chị đã mạnh dạn đầu tư nuôi trên 500 con gà lai, trồng 2 ha cà phê, 2,5 ha rừng nguyên liệu giấy; thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng/năm.

Không chỉ đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế, Hội Nông dân xã Ea Riêng đã tích cực vận động nông dân đóng góp xây dựng nông thôn mới. Từ đầu năm 2019 đến nay, hội viên nông dân và nhân dân trong xã đã đóng góp trên 280 triệu đồng, 634 ngày công lao động, hiến 6.350 m2 đất và 314 cây trồng các loại để xây dựng đường giao thông... Nhờ vậy, đến nay xã Ea Riêng đã đạt được 16/19 tiêu chí nông thôn mới.

Thúy Diệp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.