Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

08:50, 20/08/2019

Nhờ nhạy bén, chủ động trong làm ăn mà ông Nguyễn Sâm (SN 1956) ở thôn Tân Lợi 1, xã Ea Uy, huyện Krông Pắc đã xây dựng thành công mô hình kinh tế tổng hợp đem lại hiệu quả cao.

Năm 1983, ông Sâm từ Quảng Ngãi lên xã Ea Uy lập nghiệp. Trong thời gian sinh sống tại đây, ông được tín nhiệm bầu làm nhiều chức vụ như Phó Chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp xã, Chủ tịch HĐND xã Ea Uy… Năm 2015, ông Sâm về hưu và bắt đầu xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp. Ông Sâm chia sẻ: “Nhận thấy mô hình trang trại chăn nuôi tại địa phương còn ít, trong khi đó nguồn thức ăn chăn nuôi lớn, lại cần ít nhân lực nên tôi quyết định mở trang trại chăn nuôi bò, dê, gà, vịt để phát triển kinh tế”.

Trang trại nuôi dê của gia đình ông Nguyễn Sâm (thôn Tân Lợi 1, xã Ea Uy).
Trang trại nuôi dê của gia đình ông Nguyễn Sâm (thôn Tân Lợi 1, xã Ea Uy).

Thực hiện ý tưởng của mình, ông mạnh dạn đầu tư 1 tỷ đồng xây dựng 4 chuồng trại chăn nuôi với tổng diện tích hơn 100 m2  để nuôi 40 con dê giống, 13 con bò lai, 200 con gà và 100 con vịt. Ông Sâm cho biết, khó khăn nhất trong chăn nuôi dê, bò là tìm nguồn thức ăn thường xuyên. Thế nên, để bảo đảm nguồn thức ăn cho bò, đặc biệt là vào mùa khô, ông đã chuyển đổi 8 sào đất sang trồng cỏ. Trong khi đó, dê chỉ ăn lá nên ông thường xuyên tìm kiếm, liên hệ với các chủ vườn cây ăn quả để tìm các loại lá như keo, mít, bông gòn… làm thức ăn cho dê.

Trung bình cứ 4 tháng dê sinh sản 1 lần, có thời gian đàn dê của gia đình ông lên đến 80 con. Số dê thịt được thương lái tìm đến đặt mua với giá ổn định 130.000 đồng/kg, dê giống thì giá cao hơn. Đối với gà, vịt, trung bình 4 tháng ông xuất bán 1 lứa với giá ổn định hơn 65 nghìn đồng/kg gà, 50.000 đồng/kg vịt cho các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, ông còn tận dụng được nguồn phân thu được từ chăn nuôi gia súc, gia cầm để bón cho 2 ha cà phê của gia đình và bán cho người dân địa phương tăng thêm thu nhập.

Mô hình chăn nuôi gà của gia đình ông Nguyễn Sâm (thôn Tân Lợi 1 xã Ea Uy).
Mô hình chăn nuôi gà của gia đình ông Nguyễn Sâm (thôn Tân Lợi 1 xã Ea Uy).

Trong thời buổi chăn nuôi đang gặp khá nhiều khó khăn nhưng trang trại của ông Sâm vẫn phát triển tốt và cho thu nhập ổn định. Mỗi năm chỉ tính riêng chăn nuôi, gia đình ông thu lợi nhuận hơn 300 triệu đồng. Nhiều năm liền ông Nguyễn Sâm được vinh danh là hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của huyện Krông Pắc.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.