Multimedia Đọc Báo in

Mưa lũ lớn, nhiều công trình thủy lợi đứng trước nguy cơ mất an toàn

09:00, 14/08/2019

Do ảnh hưởng của nhiễu động gió đông trên cao, từ ngày 6-8 đến ngày 8-8 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã có mưa to đến rất to, gây ra lũ và ngập lụt trên diện rộng, đe dọa đến an toàn của các công trình thủy lợi.

Theo Chi cục Thủy lợi, Đắk Lắk hiện có 782 công trình thủy lợi, gồm 607 hồ thủy lợi, tổng dung tích khoảng 650 m3, 118 đập dâng và 57 trạm bơm. Trong số hồ chứa nước thủy lợi, ngoại trừ các công trình lớn và vừa (246 hồ chứa) cơ bản bảo đảm an toàn; các công trình còn lại (chủ yếu là hồ chứa nhỏ) hầu hết đều đã xuống cấp.

Trong 3 ngày cao điểm mưa lũ vừa qua, lượng nước đổ về lớn đã đe dọa sự an toàn của một số công trình thủy lợi.  Tại huyện Ea Súp, mực nước hồ Ea Súp Hạ cao hơn mực nước dâng bình thường 50 cm, từ đêm 6-8 đã mở xả 3 cửa. Hồ Đội 6 (xã Ia Lốp) nước cũng đã tràn qua đỉnh đập khoảng 20 cm. Để đảm bảo an toàn cho các công trình trên địa bàn huyện Ea Súp, Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk đã chỉ đạo Chi nhánh thủy lợi huyện Ea Súp tiến hành làm thông báo và mở nước qua tràn xả lũ Ea Súp Hạ với lưu lượng từ 70 m3/s – 100 m3/s.

Còn đối với hồ Đội 6 (xã Ia Lốp) hiện tại mực nước hồ đã bắt đầu rút, tuy nhiên do mưa lớn nên sau khi nước rút, phần mặt đập và một số khu vực trên mái thượng và hạ lưu công trình đã bị xói lở nghiêm trọng. Đặc biệt là khu vực đầu đập xuất hiện 2 lỗ thủng với đường kính khoảng 20 cm và hiện nay nước vẫn đang rò rỉ qua. Trước tình hình trên Công ty đã cử cán bộ túc trực tại công trình theo dõi diễn biến, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương tạm thời khắc phục một số sự cố của công trình. Hiện nay các tuyến đường vào công trình vẫn đang bị nước lũ chia cắt nên việc đi lại vào công trình đang gặp rất nhiều khó khăn.

Đoàn công tác của Tổng cục Thủy lợi kiểm tra tình hình an toàn hồ đập trên địa bàn huyện Cư Kuin.
Đoàn công tác của Tổng cục Thủy lợi kiểm tra tình hình an toàn hồ đập trên địa bàn huyện Cư Kuin.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk cho biết, trước tình hình trên công ty đã có báo cáo với UBND huyện Ea Súp về tình hình các công trình trên địa bàn huyện, đặc biệt là hồ Đội 6 để có phương án kịp thời di dân ra khỏi vùng hạ lưu công trình, tránh thiệt hại về người và tài sản.

Đối với những công trình khác, công ty tiếp tục cập nhật, theo dõi diễn biến tình hình; cắt cử cán bộ, người lao động thường xuyên túc trực tại công trình, theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, quan trắc lượng nước đến tại các hồ chứa, nhất là đối với các hồ chứa có nguy cơ mất an toàn, các hồ chứa có tràn xả lũ điều tiết bằng cửa van. Đồng thời công ty yêu cầu các đơn vị khi phát hiện những hiện tượng có nguy cơ mất an toàn cho công trình phải báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, lãnh đạo công ty để xin ý kiến chỉ đạo.

Riêng hồ 201 (xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột), Chi cục Thủy lợi cho biết, hồ 201 được xây dựng năm 1989, có dung tích 300.000 m3 nước, chiều cao đập 8 m. Sau trận mưa lớn liên tục từ chiều 6-8 đến sáng ngày 7-8, nước hồ dâng cao nhanh và đã tràn qua đỉnh đập. Thành phố đã huy động lực lượng vận chuyển bao cát chặn nước tràn qua đỉnh. Đến thời điểm này trên địa bàn thành phố đã hết mưa nên nước đã rút xuống mức an toàn. Thành phố cũng đã có phương án bố trí kinh phí để sửa chữa, nâng cấp công trình hồ chứa này.

Cán bộ Công ty TNHH MTV  Quản lý  công trình  thủy lợi Đắk Lắk  kiểm tra  sự cố tại hồ Đội 6  (xã Ia Lốp, huyện Ea Súp).
Cán bộ Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk kiểm tra sự cố tại hồ Đội 6 (xã Ia Lốp, huyện Ea Súp).

Trước tình hình diễn biến mưa lũ phức tạp ở khu vực Tây Nguyên, Đoàn công tác của Tổng cục Thủy lợi đã vào Đắk Lắk kiểm tra tình hình an toàn hồ đập. Theo đánh giá của Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Nguyễn Văn Tỉnh, Đắk Lắk có nhiều hồ chứa có nguy cơ mất an toàn cao, nhất là trong thời điểm mưa lũ. Do đó, yêu cầu địa phương tiến hành rà soát thực trạng về tổng thể các hồ chứa nước trên địa bàn để phân loại các hồ chứa.

Đối với các hồ chứa đã xuống cấp nghiêm trọng, địa phương phải chủ động bố trí kinh phí để sửa chữa ngay, bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ; đối với các hồ chứa lớn có cửa van, phải thường xuyên kiểm tra các hạng mục về thiết bị cơ khí, đặc biệt là ở các cửa van; theo dõi sát tình hình diễn biến thời tiết, nhất là dự báo lượng mưa trên lưu vực để có đánh giá lượng nước về hồ và có phương án xả hợp lý. Đồng thời, bố trí người túc trực 24/24 tại các công trình có nguy cơ mất an toàn để kịp thời phát hiện nếu có sự cố và có giải pháp ứng cứu nhanh nhất nhằm bảo đảm an toàn cho công trình và an toàn cho người, tài sản vùng hạ du.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết, đợt mưa, lũ vừa qua đã đe dọa đến sự an toàn của nhiều hồ, đập. Trong đó, đã có 3 công trình đầu mối xảy ra sự cố nước tràn qua đỉnh đập gây hư hỏng nghiêm trọng là hồ Đội 6 (xã Ia Lốp, huyện Ea Súp); hồ 201 (xã Cư Êbur) và hồ Ea Nao II (phường Tân Lập) thuộc TP. Buôn Ma Thuột.


Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.