Multimedia Đọc Báo in

Những cựu chiến binh vượt khó làm kinh tế giỏi

09:00, 19/08/2019

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, nhiều cựu chiến binh (CCB) đã vượt lên hoàn cảnh khó khăn, năng động vươn lên phát triển kinh tế, trở thành những điển hình CCB gương mẫu trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương.

“Tàn nhưng không phế”

Năm 1971, ông Đặng Quang Trọng (quê ở huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) tình nguyện lên đường nhập ngũ và tham gia bảo vệ thành cổ Quảng Trị. Đến năm 1977, ông Trọng xuất ngũ trở về địa phương với thương tật hạng 3/4. Cuộc sống ở quê nhà khó khăn nên năm 1985 ông quyết định đưa gia đình vào lập nghiệp tại thôn 2, xã Ea Sol (huyện Ea H'leo).

Đến quê hương mới, vợ chồng ông Trọng tiến hành khai hoang 3 ha đất trồng cà phê và cao su. Chịu khó học hỏi kinh nghiệm ở những người đi trước, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc vườn cây, đến nay, gia đình ông xây dựng được vườn cây với diện tích 4 ha; trong đó có 1 ha cà phê, 2 ha tiêu và 1 ha cao su. Chỉ riêng năm 2018, ông Trọng thu được 5 tấn cà phê, 2 tấn tiêu và 7 tấn mủ cao su, tổng thu nhập đạt hơn 1 tỷ đồng.

Cựu chiến binh Đặng Quang Trọng (bên trái) giới thiệu vườn tiêu của gia đình cho hội viên đến tham quan.
Cựu chiến binh Đặng Quang Trọng (bên trái) giới thiệu vườn tiêu của gia đình cho hội viên đến tham quan.

Vượt qua những khó khăn ngày đầu mới lập nghiệp, đến nay cuộc sống của gia đình ông Trọng đã dần ổn định, các con của ông đều đã trưởng thành, riêng một người con trai bị nhiễm chất độc màu da cam nên hai vợ chồng ông Trọng thường xuyên phải thay nhau chăm sóc. Trong cuộc sống đời thường, CCB Đặng Quang Trọng còn nhiệt tình, hăng hái tham gia các phong trào của Hội CCB và địa phương tổ chức. Ông cũng thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế cho nhiều hội viên trên địa bàn.

Làm giàu trên vùng đất khó

Tháng 4-1996, CCB Lương Văn La và gia đình từ vùng quê Hữu Lũng (Lạng Sơn) vào lập nghiệp tại thôn 3, xã Cư Kbang (huyện Ea Súp), thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn.

Quyết tâm cùng gia đình làm giàu trên mảnh đất Cư Kbang, ông La dốc hết vốn liếng mua giống điều về trồng; nghiên cứu sách báo, tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt để mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật, cải tạo đất, xây dựng quy trình để chăm sóc cây điều theo đúng kỹ thuật. Ông và gia đình đã đưa các chất mùn vào để tạo độ xốp cho đất tại những khu vực khô cằn, sỏi đá. Nhờ sự kiên trì, chịu khó, đến nay gia đình ông La đã có hơn 10 ha điều, thu hoạch được 8 tấn/vụ, lãi khoảng 200 triệu đồng/năm sau khi đã trừ chi phí. Cuộc sống của gia đình ông ngày càng ổn định, mua sắm được nhiều vật dụng sinh hoạt phục vụ cuộc sống.

Cựu chiến binh Lương Văn La  thu dọn  vườn điều  sau thu hoạch.
Cựu chiến binh Lương Văn La thu dọn vườn điều sau thu hoạch.

Ông La còn tích cực tham gia công tác xã hội với vai trò Chi hội trưởng Chi hội CCB của thôn. Nhiều năm liền Chi hội CCB thôn 3 đạt trong sạch vững mạnh – công tác xuất sắc. Ông đã vận động gia đình hỗ trợ 50 triệu đồng cho các hội viên vay không tính lãi để phát triển sản xuất.

Người cựu binh làm kinh tế giỏi, giàu lòng nhân ái

CCB Trần Tấn Chương (ở tổ dân phố 3A, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) là tấm gương tiêu biểu, đi đầu trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Nhập ngũ năm 1978, sau thời gian phục vụ trong quân đội, năm 2010 ông Chương về hưu với quân hàm Thiếu tá. Không nghỉ ngơi an hưởng thời gian nhàn rỗi, ông bắt tay vào chăm sóc 7 ha cà phê, 1 ha cà tím xuất khẩu, 3 sào sâm bố chính, 4.000 trụ tiêu, 500 cây sầu riêng, 100 cây bơ; nuôi 100 dê… Gia đình ông còn kinh doanh một tiệm thuốc tây. Thu nhập bình quân của gia đình ông đạt trên 1 tỷ đồng mỗi năm. Ông còn tạo việc làm cho 10 lao động với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/tháng.

Cựu chiến binh Trần Tấn Chương chăm sóc đàn dê của gia đình.
Cựu chiến binh Trần Tấn Chương chăm sóc đàn dê của gia đình.

Không chỉ năng động trong phát triển kinh tế gia đình, ông Chương còn đi đầu trong các phong trào từ thiện với nhiều hoạt động hỗ trợ giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Đơn cử, trong Chi hội CCB tổ dân phố 3A có vợ chồng CCB Trịnh Quốc Hoa đều bị tai biến, ông Chương đã mua tặng hai thẻ bảo hiểm y tế trị giá 1,4 triệu đồng. Hằng năm, vào các dịp lễ tết, ông đều trao quà tặng những hội viên nghèo. Ông còn là nhân tố tích cực trong hoạt động xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Với những thành tích đạt được, CCB Trần Tấn Chương đã được chọn báo cáo điển hình tại Đại hội CCB gương mẫu huyện Cư M’gar năm 2019; được UBND huyện khen thưởng về thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Nguyễn Ngọc - Sỹ Hưng - Đoàn Dũng  


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.