Multimedia Đọc Báo in

Sáng kiến mô hình nhà phơi sấy cà phê của một cựu chiến binh

10:02, 23/08/2019

Cựu chiến binh (CCB) Phạm Bá Minh ở thôn 14, xã Pơng Drang (huyện Krông Búk) là điển hình trong phong trào CCB gương mẫu làm kinh tế giỏi ở địa phương. Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả sản xuất, gia đình ông Minh đã mạnh dạn triển khai mô hình nhà màng phơi, sấy cà phê.

Vợ chồng ông Minh đều là bộ đội, sau khi xuất ngũ về lập nghiệp tại thôn 14, xã Pơng Drang. Không chỉ tham gia tốt công tác địa phương, vợ chồng ông còn tích cực tăng gia sản xuất, chịu khó thức khuya dậy sớm chăm sóc gần 3 ha cà phê.

Qua thời gian sản xuất, ông Minh nhận thấy địa phương là vùng chuyên canh cây cà phê nhưng vào mùa thu hoạch, nông dân rất vất vả, tốn nhiều công sức cho việc phơi sấy. Cà phê chủ yếu được phơi trên nền bê tông hoặc nền đất trải bạt. Hầu hết các hộ gia đình khi phơi cà phê đều phải canh trời để kịp cào cà phê, lấy bạt che chắn mỗi khi trời mưa. Từ thực tế ấy, trăn trở với việc tìm giải pháp phơi cà phê nhanh khô và an toàn, thân thiện với môi trường, giảm thiểu sức lao động, vợ chồng ông Minh bàn bạc với các con triển khai ý tưởng làm mô hình nhà phơi cà phê. Sau nhiều thử nghiệm, hệ thống nhà phơi cà phê của gia đình ông đã hoàn thành.

Ông Phạm Bá Minh giới thiệu giàn lưới sắt phơi cà phê hai tầng.
Ông Phạm Bá Minh giới thiệu giàn lưới sắt phơi cà phê hai tầng.

Mô hình nhà phơi cà phê của gia đình ông Minh giống như một nhà kính được làm bằng khung thép, lợp che phủ mái bằng màng nhà kính nhựa PE phủ kín từ nóc, tứ bề đổ xuống nền xi măng. Mái nhà là mái vòm có một số lỗ gần mái nhà để không khí có thể lưu thông. Trong nhà có hai tầng đặt giá lưới sắt là nơi dùng để phơi cà phê. Khi trời nắng, nếu nhiệt độ ngoài trời 30 độ C thì ở trong nhà tầm 50 - 60 độ C, cà phê rất mau khô. Nếu trời mưa, cà phê không ảnh hưởng gì. Theo ông Minh, chi phí làm nhà phơi cà phê của gia đình là 40 triệu đồng. Tầng phơi cà phê trong nhà thì có thể làm 2 - 3 hoặc 4 tầng. Vợ chồng ông dự kiến sẽ làm thêm một nhà phơi nữa với diện tích rộng hơn nhà cũ.

Ông Minh bên trong mô hình nhà phơi cà phê của gia đình.
Ông Minh bên trong mô hình nhà phơi cà phê của gia đình.

Nhiều hộ nông dân đến tham quan nhận xét nhà phơi này như một máy sấy, hiệu quả hơn nhiều so với phơi trên nền sân xi măng. Công việc đưa vào phơi và thu hồi hạt nhân cà phê đã giảm 50% công sức và chi phí, việc phân loại chất lượng dễ dàng hơn nhiều. Chất lượng cà phê được cải thiện bởi độ ẩm của hạt cà phê đã được giảm xuống, không bị bẩn, nấm mốc, không tiếp xúc với bụi đất và rác thải khác từ môi trường ngoài trời. Ngoài phơi cà phê, nhà phơi này còn có thể sử dụng để phơi nhiều loại hạt, quả khác nhau như: Mắc ca, sa chi, ngô, tiêu, điều…

Dạ Yến Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.