Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập cao nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng

08:06, 29/08/2019

Cũng như nhiều hộ khác ở địa phương, trước đây ông Y Dhăm Êban ở buôn Yông, xã Ea Drơng (huyện Cư M’gar) chỉ biết trồng ngô, đậu đỗ trên diện tích 5 sào đất của gia đình.

Dù rất chăm chỉ, chịu khó song mỗi năm thu nhập chẳng được là bao, không đủ để trang trải cuộc sống. Ðể nâng cao năng suất, chất lượng và thu nhập trên một đơn vị diện tích, ông đã bàn bạc với gia đình mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây cà phê.

Dù cà phê không phải là cây trồng mới nhưng do chỉ quen với canh tác cây hoa màu nên khi mới trồng, gia đình ông Y Dhăm cũng gặp rất nhiều khó khăn, hiệu quả mang lại không cao. Có những thời điểm giá cà phê trên thị trường xuống thấp, khó khăn chồng chất ông tưởng chừng như không thể vượt qua được.

Qua tìm hiểu, ông Y Dhăm nhận thấy nguyên nhân dẫn đến năng suất cà phê thấp là do mình còn thiếu kiến thức về trồng và chăm sóc, nguồn giống trồng không bảo đảm… Vì vậy, ông đã chủ động thay thế những cây cà phê phát triển kém, năng suất thấp bằng những giống mới cho năng suất, chất lượng cao. Việc cải tạo này được ông thực hiện bằng phương pháp ghép chồi, đến khi chồi ghép phát triển tốt thì mới cưa cây, cách làm này giúp ông vẫn bảo đảm được thu nhập cho gia đình trong niên vụ kế tiếp.

Ông cũng hạn chế sử dụng phân bón hoá học, tăng lượng phân hữu cơ; chú trọng cắt tỉa cành, tạo tán, cắt bớt những cành phụ, cành già để tập trung dinh dưỡng nuôi cành chính và quả; đồng thời thường xuyên thăm vườn nhằm kịp thời xử lý khi phát hiện sâu bệnh… Nhờ cần cù, chịu khó, chủ động tìm hiểu, nắm vững kỹ thuật chăm sóc cây nên chỉ sau vài năm năng suất cà phê của gia đình ông đã được cải thiện đáng kể, bình quân đạt khoảng 2 tấn mỗi năm, thu nhập từng bước được nâng lên…

Ông Y Dhăm Êban (bên trái) giới thiệu về mô hình kinh tế của gia đình với cán bộ Hội Cựu chiến binh  xã Ea Drơng.
Ông Y Dhăm Êban (bên trái) giới thiệu về mô hình kinh tế của gia đình với cán bộ Hội Cựu chiến binh xã Ea Drơng.

Khi có chút vốn, ông Y Dhăm tiếp tục mua thêm được đất để mở rộng quy mô sản xuất, nâng tổng diện tích đất canh tác lên 3 ha. Ngoài trồng cà phê, những năm gần đây ông còn trồng xen canh hơn 500 trụ hồ tiêu, 150 cây sầu riêng, hiện đã có 300 trụ tiêu và 50 cây sầu riêng bắt đầu cho thu hoạch. Bình quân mỗi năm gia đình ông thu được 3,5 – 4 tấn cà phê/ha, 1 tấn hồ tiêu, 2 tấn sầu riêng… Tận dụng lợi thế đất vườn rộng, ông còn đầu tư chăn nuôi thêm heo, gà… nhằm tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Hiện nay, tổng thu nhập của gia đình ông Y Dhăm đạt hơn 400 triệu đồng/năm, sau khi đã trừ chi phí thì lãi hơn 300 triệu đồng. Ông còn tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Cuộc sống của gia đình ông đã dần được cải thiện, có của ăn của để, con cái cái điều kiện học hành...

Không chỉ là điển hình trong phát triển kinh tế, ông Y Dhăm Êban còn gương mẫu trong mọi hoạt động của địa phương, luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế cho bà con trong buôn. Với vai trò là Chi hội trưởng Cựu chiến binh buôn Yông, ông luôn tích cực vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa những cây, con giống có năng suất, sản lượng cao vào sản xuất, tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật; vận động xây dựng quỹ hội được hàng chục triệu đồng giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế… Đến nay, Chi hội Cựu chiến binh buôn Yông không còn hội viên nghèo, số hộ có kinh tế khá, giàu chiếm 50%.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.