Multimedia Đọc Báo in

Cuộc thi "Nhà nông sáng tạo" TP. Buôn Ma Thuột: Đậm nét khoa học và sáng tạo

08:49, 11/09/2019

Cuộc thi “Nhà nông sáng tạo” năm 2019 do Hội Nông dân TP. Buôn Ma Thuột tổ chức vừa qua đã để lại ấn tượng đậm nét bởi hình thức sân khấu hóa và những kiến thức chuyên sâu về khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp của các đội chơi đến từ 21 đơn vị phường, xã trên địa bàn.

Thành viên của các đội chơi đã thể hiện tính khoa học và sáng tạo tinh tế qua việc lựa chọn chủ đề, tính toán sắp xếp thời gian một cách khoa học đủ để giới thiệu, phản ánh những vấn đề trong đời sống, văn hóa xã hội, sản xuất nông nghiệp, kinh doanh… qua hình thức sân khấu hóa mang tính nghệ thuật cao.

Ở phần chơi đầu tiên “Nhà nông chào hỏi”, dù chỉ có 4 phút thể hiện song các đội đã giới thiệu được những nét văn hóa truyền thống đặc trưng, những danh lam thắng cảnh về hoạt động nông dân của địa phương mình. Phần thi của các đội thi xã Hòa Phú, Ea Tu, phường Tân Tiến, Tân Lập, Thống Nhất... giới thiệu rõ nét văn hóa đặc trưng gắn với phát triển sản xuất nông nghiệp của địa phương đã để lại ấn tượng sâu sắc với người xem.

Phần dự thi của đội phường Thống Nhất.
Phần dự thi của đội phường Thống Nhất.

Ấn tượng nhất là ở phần thi “Sáng tạo nhà nông”, tính khoa học và sáng tạo của các hội viên nông dân khiến Ban giám khảo và người xem không khỏi ngạc nhiên, thán phục. Dù không giành được giải thưởng cao nhưng phần thi của bác Trần Đình Thiết, hội viên nông dân tổ dân phố 8 (phường Tân Lợi) đã để lại ấn tượng khó quên bởi độ dày kiến thức khoa học kỹ thuật về sản xuất cũng như cách trả lời đầy thuyết phục.

Các đội cũng đã tập trung khai thác những vấn đề thời sự như: sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm an toàn chất lượng, hiệu quả, vệ sinh môi trường, cân bằng sinh thái… Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hiện đại hóa nông nghiệp đã được các đội đưa ra giải pháp tháo gỡ một cách khoa học, hiệu quả như phần thể hiện của các đội phường Thống Nhất, Tân Lập, Tân Tiến, Hòa Phú, Hòa Khánh… Chẳng hạn, tiểu phẩm “Một trong hai” của phường Tân Tiến đã phản ánh hiện thực về vấn đề ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi hiện nay, ảnh hưởng đến tình làng nghĩa xóm. Cách giải quyết mà đội chơi đưa ra hết sức thuyết phục bằng việc mời chuyên gia về tập huấn hướng dẫn cho nông dân quy trình sản xuất và các chính sách pháp lý trong chăn nuôi... Các đội chơi còn đưa ra giải pháp khoa học, thiết thực, hiệu quả nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình hiện đại hóa nông nghiệp.

Tiểu phẩm được đánh giá cao của phường Tân Tiến. 
 Tiểu phẩm được đánh giá cao của phường Tân Tiến.

Hội thi đã thành công tốt đẹp với kết quả giải Nhất thuộc về Hội Nông dân phường Tân Lập, giải Nhì cho đội phường Tân Tiến và giải Ba thuộc về xã Hòa Phú. Thành công nhất của hội thi là ấn tượng về sự sáng tạo, độc đáo và tài năng của nông dân vẫn đọng mãi trong lòng người xem…

Cẩm Lai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.