Multimedia Đọc Báo in

Hợp tác xã của những cựu chiến binh

08:46, 20/09/2019

Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi mới phương thức sản xuất, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Kim Thiện ở phường Thiện An (thị xã Buôn Hồ) đã đạt kết quả tích cực trong hỗ trợ giúp nhau phát triển kinh tế.

Tháng 4-2018, HTX Kim Thiện được thành lập với 21 thành viên đều là hội viên cựu chiến binh (CCB), chuyên sản xuất, mua bán hàng nông sản, ươm giống cây trồng. Ông Vũ Trọng Luyến, Giám đốc HTX Kim Thiện cho biết, HTX duy trì hoạt động theo phương thức mô hình hộ thành viên tự quản lý và hưởng lợi. HTX đứng ra tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm, liên kết với các đại lý, cơ sở có uy tín cung ứng phân bón, cây giống...

Vườn  vải thiều cho năng suất cao  của  hội viên HTX Kim Thiện (phường Thiện An, thị xã  Buôn Hồ) .
Vườn vải thiều cho năng suất cao của hội viên HTX Kim Thiện (phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ) .
 
“Ngay trong niên vụ đầu tiên 2018 - 2019, HTX Kim Thiện đã giới thiệu ra thị trường hơn 200 tấn sầu riêng, 100 tấn bơ, 80 tấn cà phê, hồ tiêu… với chất lượng bảo đảm được người tiêu dùng đánh giá cao”.
 
Ông Vũ Trọng Luyến, Giám đốc HTX Kim Thiện

HTX đi vào hoạt động giúp hội viên yên tâm và tin tưởng vào đầu ra của sản phẩm, từ đó mạnh dạn hơn trong việc đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Sau khi tham gia các lớp tập huấn do HTX tổ chức, CCB Đinh Việt Hào vận dụng chăm sóc 4 ha trồng bơ booth xen sầu riêng của gia đình. Nhờ chăm bón đúng quy trình kỹ thuật nên vườn cây phát triển rất tốt, hạn chế được sâu bệnh và cho năng suất cao. Vụ vừa qua, vườn cây của ông đã cho sản lượng gần 50 tấn trái các loại theo tiêu chuẩn VietGAP (tăng 15% so với năm trước). Năng suất tăng, lại không còn lo đầu ra cho sản phẩm, đầu năm 2019, ông Hào mạnh dạn mở rộng thêm gần 1 ha diện tích cây sầu riêng.

Tương tự, gia đình CCB Đinh Thị Mận có 7 ha trồng các loại như: sầu riêng, bơ, vải… Trước đây, gia đình bà phải tự tìm đầu ra cho sản phẩm nên giá cả rất bấp bênh. Sau khi tham gia liên kết sản xuất với HTX, bà Mận được tiếp cận với phương pháp sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, sản phẩm sau thu hoạch được HTX thu mua với giá ổn định. Hiện tại, với sản lượng mỗi năm đạt 15 tấn sầu riêng, 30 - 40 tấn vải và các loại cây khác, gia đình bà Mận thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm.

Mô hình trồng sầu riêng của gia đình bà Đinh Thị Mận (phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ).
Mô hình trồng sầu riêng của gia đình bà Đinh Thị Mận (phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ).

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Phó Chủ tịch Hội CCB thị xã Buôn Hồ đánh giá: Hoạt động của HTX Kim Thiện bước đầu mang lại hiệu quả với vai trò là “cầu nối” tiếp thu, hướng dẫn người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật, bảo vệ thực vật đối với cây trồng, sử dụng các loại giống mới có năng suất chất lượng cao. Việc ký kết hợp đồng tiêu thụ nông sản đã giúp xã viên yên tâm sản xuất, có thu nhập ổn định và hạn chế được rủi ro, góp phần phát huy vai trò của CCB trong việc hỗ trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.