Multimedia Đọc Báo in

Khởi nghiệp với than không khói

07:46, 07/09/2019

Từ than vụn, kém chất lượng, anh Lê Trọng Thủy (Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố 7, phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) đã tạo ra những viên than không khói, không nổ khi bắt lửa, sử dụng thuận tiện và tiết kiệm.

Ý tưởng sản xuất than không khói đến với anh Thủy khi thấy lò than của người quen tại huyện Buôn Đôn có rất nhiều than vụn, than loại 2, chủ yếu được đốt từ loại củi tạp, kết cấu xốp nhẹ nên tạo nhiều khói, mau tàn, có tiếng nổ nhỏ và bắn tia lửa khi cháy. Loại than này thường chỉ dùng làm chất độn trong phân hữu cơ hoặc xuất bán đi các tỉnh miền Trung với giá rất rẻ. Trong khi đó, việc đốt than tác động xấu đến môi trường và sức khỏe người lao động. Vì vậy, anh quyết tâm tìm cách tái chế, nâng cao giá trị của loại than vụn, than tạp, góp phần giảm thất thoát, lãng phí tại những lò đốt than truyền thống.

Qua thông tin trên Internet, anh Thủy biết đến cách thức sản xuất than không khói từ các loại than thông thường với nhiều ưu điểm vượt trội nhờ sử dụng bột than xay mịn, nén chặt bằng máy thành từng viên đồng nhất. Tuy nhiên, giá thành của sản phẩm này trên thị trường vẫn còn cao nên chưa thực sự phổ biến. Để từng bước hiện thực hóa ý tưởng, anh Thủy phải bỏ ra hàng năm ròng tìm hiểu công nghệ, khảo sát thị trường, lập kế hoạch... Anh lựa chọn một cơ sở sản xuất máy làm than tại Làng Cơ khí Xuân Trường (tỉnh Nam Định) để học hỏi quy trình thực tế và mua máy xay, máy ép phục vụ sản xuất. Anh cũng tự thiết kế các giàn hong than có lắp bánh xe giúp thuận tiện trong quá trình hong, sấy sản phẩm.

Anh Lê Trọng Thủy xếp than vừa ép lên giàn hong sấy.
Anh Lê Trọng Thủy xếp than vừa ép lên giàn hong sấy.

Đến nay, anh Thủy đã đầu tư hơn 300 triệu đồng cho máy móc, nhà xưởng, thuê nhân công. Anh cũng phải mất hơn 2 tấn sản phẩm hỏng trong những mẻ đầu tay do chưa có kinh nghiệm. Anh chia sẻ, kỹ thuật làm than không khói không quá phức tạp nhưng cần phải biết cách điều chỉnh tỷ lệ phối trộn bột than, tinh bột mì và nước thích hợp cho từng mẻ mới tạo ra được viên than đẹp, nhẵn, kết cấu chắc, không nứt vỡ. Ngoài ra, cần phải kiểm tra kỹ than nguyên liệu trước khi xay, loại bỏ hoàn toàn tạp chất mới đảm bảo viên than không tỏa khói khi khách hàng sử dụng. Hiện xưởng của anh duy trì sản xuất 500 kg than/ngày, tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động tại buôn Ky, phường Thành Nhất với thu nhập 200.000 đồng/ngày công.

So với những viên than truyền thống, than không khói có nhiều ưu điểm như: kích cỡ đồng đều, nhỏ gọn, dễ vận chuyển, không dính tay khi cầm trực tiếp, dễ bắt lửa và thời gian cháy lâu, đạt tối thiểu 2,5 giờ/viên. Nhờ nguyên liệu đầu vào thấp nên anh Thủy bán than không khói với giá rất cạnh tranh, chỉ tương đương với than củi loại 1 bán trên thị trường. Sản phẩm than không khói được anh Thủy ưu tiên giới thiệu đến các quán ăn, nhà hàng chuyên đồ nướng. Ban đầu, khách hàng cũng khá ngần ngại khi tiếp cận sản phẩm mới vì sợ anh sử dụng hóa chất trong quá trình sản xuất. Sau khi được xem các clip sản xuất, thấy sản phẩm chỉ dùng phụ gia duy nhất là tinh bột mì (thực phẩm) làm chất kết dính thì khách hàng dần yên tâm. Xưởng cũng đã có những đơn hàng cung ứng thường xuyên với số lượng khá ổn định, tạo động lực để anh tiếp tục mở rộng sản xuất.

Anh Lê Trọng Thủy kiểm tra chất lượng viên than không khói thành phẩm.
Anh Lê Trọng Thủy kiểm tra chất lượng viên than không khói thành phẩm.

Bước đầu, doanh thu của sản phẩm mới chỉ đủ bù chi phí nguyên liệu, nhân công và khấu hao máy móc, nhà xưởng, song anh Thủy rất phấn khởi khi thấy khách hàng đánh giá cao về các tính năng của than không khói. Mặt khác, tiếp thị mặt hàng chưa được nhiều khách hàng biết đến vừa là thử thách, là cơ hội tốt cho những người trẻ dám nghĩ dám làm như anh với kỳ vọng sản phẩm không chỉ phát triển tại thị trường trong tỉnh mà sẽ mở rộng ra nhiều tỉnh thành khác trong cả nước.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.