Multimedia Đọc Báo in

Khởi sắc buôn Hoang

08:52, 20/09/2019

Buôn Hoang (xã Krông Jing, huyện M’Đrắk) có 190 hộ dân với trên 1.000 nhân khẩu, 100% là người dân tộc thiểu số tại chỗ. Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, buôn Hoang đã có nhiều khởi sắc, bộ mặt nông thôn khang trang, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện.

Sinh ra và lớn lên ở buôn Hoang, ông Y Viên Ksơr (thường gọi Ama Tim), Trưởng buôn Hoang đã chứng kiến cuộc sống của bà con trong buôn có sự thay đổi rõ rệt. Trước đây, cũng như bao người dân khác trong buôn, cha mẹ ông Y Viên chỉ trồng lúa một vụ với điều kiện canh tác lạc hậu, năng suất bấp bênh, lúc “mưa thuận, gió hòa” thì có cái ăn, cái mặc vừa đủ, nhưng nếu mất mùa thì thiếu ăn, nghèo đói. Cách đây 10 năm, buôn Hoang vẫn có trên 90% là hộ nghèo, sống thiếu trước hụt sau, chăn nuôi thả rông không hiệu quả và gây ô nhiễm môi trường.

Được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, người dân trong buôn đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi nên đời sống đã có nhiều khởi sắc. Đến nay, buôn có 360 ha đất sản xuất, trong đó có 30 ha trồng lúa 2 vụ với năng suất bình quân trên 60 tạ/ha, 170 ha mía, 70 ha sắn, gần 500 con bò. Gia đình nào cũng trồng cỏ chăn nuôi theo hướng bán công nghiệp với tỷ lệ bò lai trên 30%. Đến cuối năm 2018, buôn Hoang chỉ còn 90 hộ nghèo (chiếm 47%), giảm 24 hộ so với năm 2017; bình quân lương thực đầu người đạt 130 kg/năm (tăng 30 kg/năm so với năm 2014); 100% hộ dân trong buôn có ti vi, xe máy; trên 30% hộ có nhà xây kiên cố; số hộ khá giàu, hộ có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm chiếm trên 20%.

Người dân buôn Hoang chăn nuôi bò bán công nghiệp.
Người dân buôn Hoang chăn nuôi bò bán công nghiệp.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, bà con trong buôn đã loại bỏ những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, thói quen sinh hoạt không lành mạnh; đồng thời duy trì, giữ gìn những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Trong buôn không còn tình trạng tổ chức các lễ cúng, lễ cưới, lễ hội kéo dài, giết nhiều trâu bò, heo gà để ăn uống linh đình; không còn cảnh chăn nuôi heo, bò ngay dưới nhà sàn gây ô nhiễm môi trường...

Đường giao thông buôn Hoang đã được bê tông hóa.
Đường giao thông buôn Hoang đã được bê tông hóa.

Đến nay, 100% hộ dân buôn Hoang đều tự nguyện đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện hương ước, quy ước trong tổ chức việc cưới, việc tang và lễ hội theo tinh thần văn minh, tiết kiệm. Bà con trong buôn còn giữ gìn được các bộ cồng chiêng, ché rượu quý, trang phục truyền thống; duy trì các đội nghệ nhân đánh cồng chiêng, truyền dạy cách đánh cồng chiêng, nhạc cụ dân tộc và các làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ; 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường. Phong trào rèn luyện thể dục – thể thao trong buôn rất sôi nổi. Hằng năm, trên 85% số hộ trong buôn được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa, nhiều năm liền buôn Hoang được công nhận là Buôn văn hóa.

Khá Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.