Multimedia Đọc Báo in

Sabeco cam kết phát triển mạnh mẽ thương hiệu Việt và vươn tầm thế giới

09:50, 23/09/2019

Với lịch sử 144 năm xây dựng và phát triển, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) được biết đến là một trong những thương hiệu lâu đời bậc nhất, đứng đầu ngành Bia tại thị trường Việt Nam. Trong suốt hành trình dài ấy, Sabeco đã không ngừng cải tiến mẫu mã, bao bì và chất lượng sản phẩm mà vẫn giữ phong vị truyền thống của Bia Saigon.

Tuy nhiên, thời gian gần đây trên thị trường đã xuất hiện tin đồn thất thiệt về việc Sabeco đã được bán cho cổ đông Trung Quốc. Các thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng không chỉ gây phương hại đến thương hiệu Sabeco mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhận diện thương hiệu mới của Bia Saigon
Nhận diện thương hiệu mới của Bia Saigon

Vào cuối năm 2017, Bộ Công thương đã thoái vốn thành công 53,59% cổ phần tại Sabeco cho Công ty TNHH Vietnam Beverage, một đơn vị do Thaibev sở hữu gián tiếp 49%. Đây là thương vụ mua bán và sáp nhập lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay đã đem về cho ngân sách Nhà nước hơn 5 tỷ USD. Sau khi sáp nhập, Ban điều hành mới của Sabeco được thành lập gồm 6 thành viên, trong đó có 3 thành viên là người Singapore và 3 thành viên là người Việt Nam. Mỗi thành viên trong Ban điều hành đều là chuyên gia giàu chuyên môn, có kinh nghiệm quản trị quốc tế sâu rộng cũng như am hiểu sâu sắc thị trường nội địa. Hơn một năm qua, Sabeco vẫn đang giữ vị trí dẫn đầu trong ngành Bia Việt Nam và liên tục đạt những kết quả kinh doanh vượt bậc với các giải thưởng danh giá được ghi nhận bởi các tổ chức uy tín trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong tháng 4 năm nay, sản phẩm Bia Saigon Lager dung tích nhỏ, một trong những sản phẩm được yêu thích của Sabeco đã xuất sắc vượt qua các sản phẩm tên tuổi trên thế giới để vinh dự nhận Huy chương vàng tại Giải thưởng Bia Quốc tế - International Brewing Awards (IBA).

Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung, đơn vị chủ quản của Nhà máy Bia Sài Gòn – Đắk Lắk, Nhà máy Bia Sài Gòn – Quy Nhơn và Nhà máy Bia Sài Gòn – Phú Yên, chính thức được niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) với mã giao dịch là SMB. Theo ông Huỳnh Văn Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung, trong xu thế hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới hiện nay, việc thực hiện cổ phần hóa và kêu gọi dòng vốn ngoại không chỉ là sự tất yếu mà còn là chiến lược có vai trò quyết định trong sự phát triển và lớn mạnh của doanh nghiệp. Thực tế đã chứng minh là sau gần hai năm niêm yết trên sàn chứng khoán, công ty đã có những thành công đáng kể, duy trì tốc độ tăng trưởng, bảo đảm lợi ích cho công ty, cổ đông và đóng góp cho ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng nền kinh tế xã hội của địa phương. Giá cổ phiếu khi lên sàn là 31.300 đồng thì hiện nay dao động 40.000 đồng/cổ phần.

Toàn cảnh Nhà máy bia Sài Gòn - Đắk Lắk.
Toàn cảnh Nhà máy bia Sài Gòn - Đắk Lắk.

Công ty hiện có 3 nhà máy với qui mô sản xuất 200 - 220 triệu lít các loại/năm, cung ứng cho thị trường miền Trung. Công ty luôn không ngừng nghiên cứu và ứng dụng các sáng kiến, cải tiến vào các hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà máy nhằm bảo đảm tính hiệu quả trong công tác quản lý vận hành hệ thống. Kế hoạch sản xuất – phân phối được hoạch định khoa học, hiệu quả dựa trên nhu cầu thị trường, nhờ đó rút ngắn thời gian vận chuyển và lưu kho, sản phẩm bia Saigon đến tay người tiêu dùng sớm hơn, tươi hơn, ngon hơn và đậm phong vị.

Trong nhiều năm qua, bên cạnh việc đầu tư phát triển kinh doanh, công ty luôn thể hiện rõ trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội qua những đóng góp quan trọng cho ngân sách nhà nước và đã góp phần tạo nguồn lao động ổn định cho địa phương. Năm 2018, công ty đã đóng góp ngân sách nhà nước 1.319 tỷ đồng (trong đó nhà máy tại Đắk Lắk nộp 844 tỷ đồng). Trong 6 tháng đầu năm 2019, công ty đã nộp ngân sách 734 tỷ đồng (trong đó nhà máy tại Đắk Lắk nộp 497 tỷ đồng.)

Sabeco là thương vụ mua bán và sáp nhập lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay nên sự thành công của Sabeco đóng vai trò rất quan trọng. Nếu Sabeco thành công, Việt Nam sẽ thành công. Bởi Chính phủ đang mong muốn thu hút nhiều đầu tư vào Việt Nam nên khi Chính phủ thoái vốn khỏi một doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp này thành công hơn nữa, điều đó sẽ thu hút nhiều hơn những nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Ông Bennett Neo, Tổng Giám đốc Sabeco cũng khẳng định: “Điều quan trọng là Sabeco thực chất vẫn là một công ty Việt Nam và Bia Saigon là một thương hiệu được sinh ra ở Việt Nam. Chúng tôi phải trả rất nhiều tiền để có được một thương hiệu, thì tại sao lại phá hủy nó?. Chúng tôi đã xác định sẽ tiếp tục phát triển thương hiệu này thành công hơn nữa và sẽ là niềm tự hào của Việt Nam. Tôi muốn khẳng định rằng chúng tôi đang nỗ lực không ngừng để bảo tồn di sản của một thương hiệu Việt Nam và chúng tôi muốn làm cho  người Việt Nam tự hào về thương hiệu này cũng như công ty này”.

Tháng 8-2019, Sabeco đã chính thức công bố hình ảnh mới của thương hiệu Bia Saigon. Sự thay đổi này là một phần quan trọng trong chiến lược dài hạn nhằm củng cố vị thế dẫn đầu thị trường của Sabeco tại Việt Nam. Cùng với đó, các sản phẩm của Bia Saigon gồm Bia Saigon Special, Bia Saigon Export và Bia Saigon Lager cũng được cải tiến mẫu mã. Cả ba thiết kế mới này đều thể hiện được đặc tính khác biệt của từng sản phẩm, bên cạnh việc vẫn giữ nguyên công thức, thành phần và nồng độ cồn.

 

Quốc Anh


Ý kiến bạn đọc