Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập cao từ mô hình trồng cây ăn quả

08:55, 18/09/2019

Sau 14 năm rời quê Bến Tre, gia đình anh Dương Văn Rạng đã có cuộc sống ổn định và kinh tế gia đình vững chắc trên mảnh đất màu mỡ ở thôn Giồng Trôm, xã Ia Lốp (huyện Ea Súp).

Trước đây, 7 ha đất đồi của gia đình anh Rạng chủ yếu trồng cây bắp, sắn, nhưng hiệu quả không cao, đất dần cằn cỗi. Thế nên dù có diện tích lớn, nhưng cây trồng cho năng suất thấp nên thu nhập của gia đình rất bấp bênh. Để tìm hướng phát triển kinh tế gia đình, anh đã tìm hiểu chất đất, khí hậu và nhận thấy trồng cây ăn quả rất phù hợp, có tiềm năng phát triển tốt ở địa phương. Năm 2015, anh trở về các tỉnh miền Tây để tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả và đặt mua cây giống tại đây.

Ban đầu anh trồng 1.600 cây quýt đường và xen hơn 300 cây gỗ sưa trên diện tích 4 ha. Ngoài nguồn lợi kinh tế, cây gỗ sưa giúp giữ đất và che bóng cho vườn quýt. Nhờ có nguồn nước dồi dào từ sông, suối, khí hậu phù hợp nên vườn quýt phát triển tốt và cho năng suất cao. Sau 3 năm cây quýt đã cho thu hoạch, trung bình thu được 70-80 kg/cây, với giá bán 15 nghìn đồng/kg, gia đình anh thu lãi hơn 130 triệu đồng.

Vườn cây ăn quả của gia đình anh Dương Văn Rạng.
Vườn cây ăn quả của gia đình anh Dương Văn Rạng.

Năm 2017, anh Rạng tiếp tục trồng xen thêm 3 hàng chuối sáp; 600 cây dừa xiêm xanh, xiêm lùn và 300 cây bưởi da xanh. Trong đó, chuối sáp trồng được một năm đã cho thu hoạch và có lợi nhuận cao. Năm 2018, anh thu được hơn 1.000 nải chuối, với giá bán 24 nghìn đồng/nải, anh thu lãi hơn 100 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, đầu năm 2019, anh trồng thêm 200 cây chôm chôm và 200 cây sầu riêng, hiện số cây này cũng đang phát triển khá tốt.

Anh Rạng chia sẻ, để thu được sản phẩm sạch, chất lượng, cây trồng phát triển bền vững, gia đình anh đã tự ủ phân chuồng để bón cho cây, không dùng thuốc trừ sâu. Thay vào đó anh dùng nhiều chai, lọ bẫy ruồi vàng và nuôi kiến vàng trên các cây, để kiến ăn sâu bọ, côn trùng, làm giảm sâu bệnh trên cây. Anh còn đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt cho 4 ha cây trồng.

Để phát triển tốt mô hình cây ăn quả, anh Rạng đã tỉ mỉ trong cách bố trí, xen kẽ hợp lý, lựa chọn các loại cây có thể bổ trợ cho nhau nhằm phát huy được hết hiệu quả của từng loại cây và thuận lợi cho việc chăm sóc. Do ban đầu chưa đủ vốn, anh đã vận dụng phương châm “lấy ngắn nuôi dài” và phân chia khoảng thời gian trồng loại cây mới phù hợp để cây trồng được chăm sóc cẩn thận mà vẫn có vốn tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh mô hình của gia đình. Đến nay, vườn quýt đường và chuối sáp của gia đình anh đã cho thu hoạch rộ. Sau khi trừ hết cho phí, anh thu lãi 300 triệu đồng/năm. Nhiều cây ăn quả đang trong thời gian chăm sóc và phát triển tốt, dự kiến mô hình sẽ cho nguồn thu lớn trong thời gian tới.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.