Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập khá từ trồng bí chanh

09:30, 05/09/2019

Nhận thấy điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu của địa phương phù hợp với đặc điểm sinh trưởng, phát triển của cây bí chanh, anh Nguyễn Văn Dương ở thôn Hợp Hòa, xã Ea M’droh (huyện Cư M’gar) mạnh dạn đưa loại cây này vào trồng.

Anh Dương bắt đầu trồng bí chanh từ tháng 4-2018 trên diện tích 1.000 m2. Trước đó, anh đã tìm đến một số hộ trồng bí chanh thành công ở huyện Ea Súp để học hỏi kinh nghiệm; đồng thời nghiên cứu về kỹ thuật trồng bí qua sách báo và mạng Internet, chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm... Nhờ áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật trong trồng, chăm sóc và gặp thời tiết thuận lợi nên sau khi trồng được khoảng 3 tháng, vườn bí chanh của gia đình anh Dương bắt đầu cho thu hoạch. Ngay vụ đầu tiên gia đình anh đã thắng lợi, thu được 6 tấn bí chanh, với giá bán từ 5.000 – 8.000 đồng/kg, lãi hơn 23 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Anh Nguyễn Văn Dương trong vườn bí chanh.
Anh Nguyễn Văn Dương trong vườn bí chanh.

Nhận thấy trồng bí chanh mang lại nguồn lợi kinh tế, đầu ra ổn định, tháng 6-2019 anh Dương quyết định mở rộng diện tích lên 7.000 m2. Để mô hình này mang lại hiệu quả cao, anh chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu làm đất, lựa chọn cây giống. Trong quá trình trồng và chăm sóc, anh chủ động phòng trừ sâu bệnh, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Hiện nay, vườn bí chanh của gia đình anh cứ 2 - 3 ngày thu hoạch một lần, bình quân mỗi lần thu được hơn 3 tạ, với giá bán dao động từ 10.000 – 13.000 đồng/kg. Theo tính toán của anh Dương, sau vụ thu hoạch, trừ hết chi phí đầu tư, chăm sóc, gia đình thu về từ 150 – 200 triệu đồng. Đây là khoản thu nhập không nhỏ trên diện tích 7.000 m2 trồng hoa màu, nhất là đối với một xã vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn như Ea M’droh.

Theo anh Dương, bí chanh rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở địa phương, có thể trồng được trên tất cả các loại đất, kể cả đất bạc màu. Đây là giống cây khỏe, dễ trồng và dễ chăm sóc, không tốn nhiều công lao động; chi phí đầu tư thấp; thời gian trồng ngắn, cho năng suất và sản lượng cao; giá cả và đầu ra của bí chanh khá ổn định, rất thích hợp để nông dân thâm canh, tăng vụ…

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.