Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Đrông phát huy hiệu quả Quỹ Hỗ trợ nông dân

08:40, 04/09/2019

Không chỉ trợ giúp nguồn vốn, Quỹ Hỗ trợ nông dân xã Ea Đrông (thị xã Buôn Hồ) còn tập trung khuyến khích các nông hộ phát triển kinh tế tập thể phù hợp với điều kiện địa phương, góp phần thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Thực hiện chủ trương xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân, từ năm 2015, Hội Nông dân xã Ea Đrông đã vận động cán bộ, hội viên nông dân, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn xã đóng góp, hỗ trợ được 30 triệu đồng, cùng với nguồn kinh phí 400 triệu đồng do Hội Nông dân thị xã Buôn Hồ phân bổ để cho hội viên vay phát triển kinh tế. Từ nguồn quỹ này, Hội Nông dân xã đã giải ngân cho 1 tổ hợp tác và 2 nhóm hộ vay đầu tư nuôi bò, dê.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Đrông Hồ Duy Dũng cho biết, để nguồn vốn giải ngân đúng đối tượng, Hội Nông dân xã đã lựa chọn những mô hình sản xuất có tính khả khi, phát huy được tiềm năng và thế mạnh của địa phương. Định kỳ hằng tháng, các tổ vay vốn duy trì sinh hoạt nhằm trao đổi, học tập, truyền đạt kinh nghiệm trong sản xuất, tìm đầu ra cho sản phẩm.

Gia đình chị Nguyễn Thị Mai (thôn 10, xã Ea Đrông) phát triển chăn nuôi dê từ nguồn vốn vayQuỹ Hỗ trợ nông dân xã Ea Đrông.
Gia đình chị Nguyễn Thị Mai (thôn 10, xã Ea Đrông) phát triển chăn nuôi dê từ nguồn vốn vayQuỹ Hỗ trợ nông dân xã Ea Đrông.

Để tương trợ nhau trong sản xuất và có cơ hội được tiếp cận với nguồn quỹ, năm 2017, 6 hộ nông dân thôn 10 (xã Ea Đrông) đã liên kết thành lập Tổ hợp tác sản xuất dịch vụ nông nghiệp Dũng Lộc với ngành nghề chính là chăn nuôi dê, bò, trồng cà phê, tiêu. Tổ hợp tác này đã được vay 250 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (mỗi hộ được vay từ 40-50 triệu đồng) và được Phòng Kinh tế - Hạ tầng thị xã hỗ trợ thêm 6 con dê giống/hộ để phát triển chăn nuôi. 

Chị Nguyễn Thị Mai, tổ viên Tổ hợp tác cho hay, trước đây gia đình chị chỉ canh tác 1 ha tiêu, cà phê. Sau khi được vay 40 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân và được hỗ trợ thêm dê giống, gia đình chị đầu tư chuồng trại để phát triển chăn nuôi. Từ 11 con giống năm 2017, đến nay gia đình chị đã xuất bán được 30 con dê thịt với giá trung bình từ 80.000 - 120.000 đồng/kg. Nguồn lợi nhuận được dùng để đầu tư cho cà phê, tiêu và trồng xen thêm các loại cây ăn quả. Mỗi năm, gia đình chị thu lợi nhuận trên 100 triệu đồng.

Gia đình bà Hồ Thị Sáu (thôn 10, xã Ea Đrông) phát triển chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả nhờ nguồn vốn vay  từ Quỹ Hỗ trợ nông dân.
Gia đình bà Hồ Thị Sáu (thôn 10, xã Ea Đrông) phát triển chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân.

Tương tự, gia đình bà Hồ Thị Sáu, tổ viên Tổ hợp tác cũng phát triển chăn nuôi dê từ nguồn vốn vay 50 triệu đồng của Quỹ Hỗ trợ nông dân và 6 con dê giống do Phòng Kinh tế - Hạ tầng thị xã Buôn Hồ hỗ trợ. Đến nay, gia đình bà đã xuất bán được 50 con dê thịt để mua thêm 2 con bò và đầu tư cho các loại cây trồng.

Nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn, Hội Nông dân xã Ea Đrông đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động giúp hội viên hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển Quỹ Hỗ trợ nông dân; định hướng cho các hộ vay vốn trong việc sử dụng nguồn vốn vay; vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi; tích cực kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn vốn, tránh tình trạng đầu tư kém hiệu quả dẫn tới nợ xấu, nợ quá hạn.

Theo đánh giá của ông Hồ Duy Dũng, nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân không chỉ giúp nông dân có thêm nguồn lực phát triển kinh tế gia đình mà quan trọng hơn đã thúc đẩy kinh tế tập thể của địa phương. Thay vì “mạnh ai nấy làm”, các nông hộ đã biết liên kết, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, trao đổi ngày công và tạo thêm việc làm thời vụ cho người dân địa phương. Việc đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể cũng đã góp phần giúp xã vùng 2 Ea Đrông hoàn thành tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất. Đến nay, xã đã hoàn thành 13/19 tiêu chí và đang phấn đấu về đích nông thôn mới vào năm 2020.

Theo điều lệ, Quỹ Hỗ trợ nông dân ưu tiên cho các hội viên tự nguyện tham gia dự án nhóm hộ hoặc tổ hợp tác vay vốn phát triển sản xuất. Các hộ được vay trong thời gian 3 năm với mức phí 0,7%/tháng; phí vay trả theo quý, vốn hoàn trả một lần khi hết thời hạn vay. Nguồn lợi nhuận thu được các hộ phải đầu tư vào trồng trọt nhằm nâng cao hiệu quả nguồn vốn.

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.