Giảm phí cho nhiều đối tượng phương tiện lưu thông qua Trạm BOT Ea Đar
Cập nhật lúc 08:58, Thứ Sáu, 25/10/2019 (GMT+7)
.

Dự án nâng cấp, cải tạo và mở rộng Quốc lộ 26 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa do Công ty TNHH MTV CICO 501 BOTQL26 làm chủ đầu tư đến nay đã hoàn thành. Để nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo cam kết, ngày 19-9-2019, Tổng Cục đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã có buổi làm việc với Sở Giao thông vận tải hai tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa và nhà đầu tư để thống nhất về giá thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc Dự án này.

Tại buổi làm việc các bên đã thống nhất thu phí theo 5 mức. Cụ thể: mức 1 gồm xe dưới 12 ghế ngồi trở xuống, xe tải trọng dưới 2 tấn là 25.000 đồng/lượt; mức 2 gồm xe từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 30.000 đồng/lượt; mức 3 gồm xe 31 ghế ngồi trở lên, xe tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 40.000 đồng/lượt; mức 4 gồm xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng và công - ten - nơ 20 feet là 60.000 đồng/lượt; mức 5 gồm xe từ 18 tấn trở lên hay xe công- ten –nơ 40 feet là 120.000 đồng/lượt. Riêng 25 đầu xe buýt của HTX vận tải Quyết Thắng (huyện Krông Pắc) sẽ được miễn 100% phí qua Trạm.

Phương tiện lưu thông qua Trạm thu phí Ea Đar.
Phương tiện lưu thông qua Trạm thu phí Ea Đar.

Ngoài ra, để hỗ trợ cho người dân gần khu vực trạm thu phí thay vì trong bán kính 5 km như các trạm thu phí khác thì Công ty TNHH MTV CICO 501 đã mở rộng lên 10 km đối với chủ phương tiện có hộ khẩu tại các xã, thị trấn lân cận Trạm thu phí. Cụ thể, giảm 50% giá vé (xe loại 1) cho xe của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp không sử dụng để kinh doanh có hộ khẩu thường trú tại các xã: Ea Tyh, Ea Sar, Ea Đar, thị trấn Ea Knốp và thị trấn Ea Kar; giảm 40% giá vé (xe loại 2 đến loại 5 - xe kinh doanh) đối với chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú tại 5 địa phương nêu trên.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT. Công trình có chiều dài 46,6 km, được khởi công vào giữa tháng 6-2015, tổng mức trên 806 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công ty cũng triển khai bán vé tháng và quý cho các tổ chức và cá nhân có nhu cầu. Đến nay, 3 xã  Ea Đar, Ea Tyh, Ea Sar và 2 thị trấn Ea Kar, Ea Knốp nằm trong vùng được giảm đã đăng ký hơn 1.000 phương tiện. Riêng thị trấn Ea Kar có lượng xe nhiều nhất, theo thống kê mới nhất địa phương có gần 300 phương tiện được giảm giá vé. Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND thị trấn Ea Kar cho biết, sau khi có thông báo của huyện về việc tuyên truyền, vận động người dân, chủ phương tiện về việc thu phí đường bộ tại Trạm thu phí Ea Đar, UBND thị trấn đã kết hợp quá trình thống kê, rà soát tại các tổ dân phố, qua đó phổ biến các mức phí, chế độ miễn, giảm mà chủ phương tiện phải đóng khi qua Trạm. Hiện thị trấn Ea Kar có gần 300 phương tiện trong danh sách giảm phí đường bộ qua Trạm thu phí Ea Đar, sau này nếu phát sinh thêm phương tiện, địa phương sẽ báo cáo với UBND huyện để có đề xuất giảm phí.

Nhân viên Trạm thu phí Ea Đar hướng dẫn phương tiện qua khu vực Trạm.
Nhân viên Trạm thu phí Ea Đar hướng dẫn phương tiện qua khu vực Trạm.

Dự án nâng cấp, cải tạo và mở rộng Quốc lộ 26  được chia thành 2 giai đoạn. Tại Đắk Lắk, giai đoạn 1 có chiều dài hơn 7 km (từ Km91+383 đến Km98+800) qua thị trấn Ea Knốp, và xã Ea Đar (huyện Ea Kar), đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 7-2017; giai đoạn bổ sung mở rộng, nâng cấp đoạn Km84+300 – Km88+383 và Km101+800 – Km112+800 (qua xã Ea Tyh, Cư Huê, Ea Kmút, thị trấn Ea Knốp (huyện Ea Kar), xã Krông Búk, Ea Kly và xã Ea Phê (huyện Krông Pắc), chiều dài trên 28 km, đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 7-2019. Trạm thu phí BOT Ea Đar được đặt trên Quốc lộ 26 đoạn qua xã Ea Đar (huyện Ea Kar).

Ông Võ Đức Chiến, Trạm trưởng Trạm thu phí Ea Đar cho biết, hiện nay công ty đang cho vận hành thử thiết bị tại Trạm. Đến nay, mọi công đoạn để Trạm thu phí Ea Đar đi vào hoạt động theo quy định đã được hoàn tất. Dự kiến, Trạm sẽ thu phí vào cuối năm nay và thời gian thu khoảng 20 năm một tháng.

Hoàng Tuyết

 

,