Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar: Khởi sắc sau 10 năm xây dựng nông thôn mới

08:48, 15/10/2019

Qua 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), với quyết tâm, nỗ lực cùng sự đồng thuận cao của chính quyền và nhân dân, đến nay huyện Cư M’gar đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Năm 2010, huyện Cư M’gar bắt tay vào xây dựng NTM với xuất phát điểm khá thấp, bình quân chỉ đạt 6 tiêu chí/xã. Trong đó, tiêu chí về cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn là bài toán khó đối với địa phương vì liên quan nhiều đến vấn đề kinh phí. Chưa kể, không ít xã còn nhiều khó khăn, có xã đến 80% dân số là người dân tộc thiểu số (như xã Cuôr Đăng).

Ngay từ đầu, chính quyền địa phương đã xác định xây dựng NTM có ý nghĩa quan trọng và cần sự chung tay, góp sức của nhân dân, nhưng vấn đề là làm sao để phát huy được vai trò chủ thể của người dân trong việc tham gia xây dựng NTM. Để bà con tin tưởng và hiểu được mục đích của chương trình ý nghĩa này, các cấp chính quyền trong huyện đã tổ chức nhiều buổi họp dân để tuyên truyền về chủ trương chung của Đảng, lắng nghe và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con, từ đó vận động mỗi người tự nguyện đóng góp công sức cho công cuộc xây dựng chung của địa phương. Mỗi cán bộ xã, mặt trận và các đoàn thể đều là những tuyên truyền viên tích cực trong xây dựng NTM. Trong chỉ đạo điều hành, huyện cũng chọn những xã điểm như Ea Tul, Quảng Tiến... để tập trung triển khai và rút kinh nghiệm cho các xã khác.

Đường giao thông nông thôn ở xã Ea M'droh.
Đường giao thông nông thôn ở xã Ea M'droh.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, công cuộc xây dựng NTM ở Cư M’gar được người dân đồng tình hưởng ứng. Trong 10 năm (2010 -  2019), huyện đã huy động gần 54.000 ngày công; bà con tự giải phóng mặt bằng, hiến gần 77.307 m2 đất để mở đường, đóng góp trên 94 tỷ đồng tiền mặt để cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn. Đến nay, đã có 9/15 xã đạt 19/19 tiêu chí; xã đạt thấp nhất 13/19 tiêu chí (xã Ea M'droh). Toàn huyện đạt 264/285 tiêu chí, chiếm tỷ lệ 92,6%, bình quân đạt 17,6 tiêu chí/xã.

 
"Phong trào thi đua “Đắk Lắk chung sức xây dựng nông thôn mới” đã tạo được sự lan tỏa, làm chuyển biến sâu sắc trong toàn thể hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là sự hưởng ứng nhiệt tình, đồng lòng của người dân địa phương. Những kết quả từ phong trào đã góp phần tăng trưởng ổn định cho nền kinh tế của huyện, bảo đảm an ninh chính trị trên địa bàn".
 
Ông Trương Văn Chỉ, Chủ tịch UBND huyện Cư M'gar

Một trong những mục tiêu quan trọng của chương trình xây dựng NTM là phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Để thực hiện mục tiêu này, trong những năm qua, huyện đã triển khai chỉ đạo làm tốt công tác chuyển dịch cơ cấu cây trồng, tăng cường chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hỗ trợ sản xuất, đào tạo nghề nông thôn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các hình thức tổ chức sản xuất.

Dựa trên các yếu tố tự nhiên và điều kiện kinh tế - xã hội, địa phương đã quy hoạch để định hướng phát triển, tập trung chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, đặc biệt chú trọng phát triển vùng sản xuất có chứng nhận, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, liên kết chuỗi sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm. Tính đến nay, toàn huyện có trên 17.000 ha cà phê sản xuất theo Tiêu chuẩn 4C, UTZ... Nhiều HTX sản xuất cà phê, hồ tiêu theo liên kết chuỗi tiêu thụ sản phẩm có hiệu quả, như HTX Công bằng Ea Kiết, HTX Công bằng Cư Dliê Mnông, HTX Nông nghiệp - Dịch vụ Tân Phát...

Ngoài ra, huyện còn chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao như triển khai mô hình nhà lưới, nhà kính sản xuất rau thủy canh, chanh dây, dưa lưới; áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt cho cà phê, hồ tiêu để tiết kiệm nước tưới; xây dựng mô hình “Hỗ trợ nhà lưới sản xuất rau an toàn có hệ thống phun mưa”, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP trên rau, củ, quả... Việc làm này đã mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế của địa phương. Nhờ đó, năm 2018 thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn đạt 45 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 2.107 hộ, chiếm 5,18 %, đã giảm được 24,64% so với năm 2010 (trung bình mỗi năm giảm 2,74% ).

Tuyến đường liên thôn ở xã Cuôr Đăng được xây dựng có nguồn vốn huy động từ nhân dân đóng góp.
Tuyến đường liên thôn ở xã Cuôr Đăng được xây dựng có nguồn vốn huy động từ nhân dân đóng góp.

 Huyện Cư M’gar phấn đấu đến năm 2020 cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới, cuối năm 2030 có 15/15 xã đạt chuẩn nông thôn kiểu mẫu. Diện mạo nông thôn tiếp tục có nhiều khởi sắc, kinh tế phát triển khá, kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, an sinh xã hội được quan tâm chăm lo, an ninh trật tự được bảo đảm, môi trường nông thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 49 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 5%.

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.