Multimedia Đọc Báo in

Mô hình phát triển kinh tế hiệu quả từ rau bò khai

08:46, 15/10/2019

Vừa ra mắt được 3 tháng, Tổ hợp tác liên kết trồng rau bò khai của Hội Phụ nữ xã Ea Tam (huyện Krông Năng) cho thấy đây là mô hình kinh tế hiệu quả, giúp hội viên có thêm thu nhập.

Rau bò khai còn có tên khác là rau dạ hiến, một loại rau rừng thường mọc ở khu vực núi đá tại các tỉnh phía Bắc như Cao Bằng, Bắc Cạn, Lạng Sơn… Loài rau này dạng thân leo, người dân thường hái ngọn, lá non để luộc, xào, nấu canh... Người dân ở các vùng núi phía Bắc khi vào sinh sống, lập nghiệp tại Đắk Lắk đã mang theo giống rau này để phục vụ nhu cầu hằng ngày. Rau bò khai được nhiều người ưa thích, bán được giá, đặc biệt là thường “cháy hàng” vào các ngày lễ, tết, mùa cưới hỏi…

Chị Sầm Thị Thuyết (thôn Tam Hiệp) bên vườn rau bò khai của gia đình mình.
Chị Sầm Thị Thuyết (thôn Tam Hiệp) bên vườn rau bò khai của gia đình mình.

Nhận thấy rau bò khai là một loại rau đặc sản sạch, được nhiều người ưa chuộng và đang phát triển tốt ở địa phương, đầu tháng 7-2019, Hội Phụ nữ xã Ea Tam quyết định thành lập Tổ hợp tác liên kết trồng rau bò khai với 18 thành viên có trồng rau bò khai ở các thôn trên địa bàn xã. Tổ hợp tác có trách nhiệm hỗ trợ tìm kiếm thị trường, còn các thành viên sẽ trích 20% số lãi thu được để làm quỹ sinh hoạt hội. Trung bình mỗi ngày Tổ hợp tác thu được hơn 20 kg rau bò khai. Số rau này được cán bộ Hội Phụ nữ xã giới thiệu chia sẻ lên mạng xã hội Facebook, trực tiếp chào hàng tại các nhà hàng trên địa bàn tỉnh… để tiêu thụ. Dù mới chào hàng nhưng rau của Tổ hợp tác liên kết trồng rau bò khai đã được khách hàng ở nhiều nơi đặt hàng liên tục, hiện nay không còn đủ rau để nhận thêm mối hàng.

Mô hình trồng rau bò khai của Vi Thị Thu (thôn Tam Hiệp).
Mô hình trồng rau bò khai của Vi Thị Thu (thôn Tam Hiệp).
 

“Thời gian tới, khi số lượng rau của Tổ hợp tác liên kết trồng rau bò khai tăng lên, Hội Phụ nữ xã sẽ kết nối với những thị trường tiêu thụ lớn, ổn định như nhà hàng, khách sạn, siêu thị… trên địa bàn trong và ngoài tỉnh để hội viên yên tâm phát triển mô hình”.

 
 
Chị Dương Thị Hoa, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ea Tam, huyện Krông Năng

Nhận thấy hiệu quả của mô hình này, Tổ hợp tác liên kết trồng rau bò khai đã kêu gọi hội viên phụ nữ tham gia vào Tổ hợp tác, đồng thời vận động các thành viên mở rộng diện tích trồng rau. Chị Vi Thị Thu (thôn Tam Hiệp) cho hay: “Trước đây, gia đình tôi chỉ trồng 3 gốc rau bò khai, mỗi tuần thu được hơn 8 kg  để phục vụ nhu cầu trong gia đình. Từ khi tham gia Tổ hợp tác, rau bò khai của gia đình tôi được bao tiêu với giá 50 – 70 nghìn đồng/kg, giúp tôi có thêm một khoản thu nhập khá. Hiện gia đình tôi đang mở rộng quy mô trồng rau, tăng sản lượng để cung cấp cho Tổ hợp tác.”

Cũng theo chị Thu, rau bò khai chỉ trồng một lần, rau phát triển nhanh, ít tốn công chăm sóc. Nhờ có Tổ hợp tác liên kết trồng rau bò khai, người dân trong xã có thêm một mô hình kinh tế mới để tăng thu nhập.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.