Multimedia Đọc Báo in

Thông tin SABECO bán vốn cho Trung Quốc là không chính xác

09:44, 16/10/2019

Vừa qua, trên mạng xã hội có thông tin rằng Tổng Công ty Cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (SABECO) bán vốn cho Trung Quốc. Tại Hội nghị giới thiệu và tiêu thụ Bia Sài gòn do Sở Công thương Đắk Lắk chủ trì vừa diễn ra tại Nhà máy Bia Sài gòn - DakLak, những người có trách nhiệm đã có câu trả lời  rõ ràng, giải tỏa những băn khoăn, thắc mắc của nhiều nhà phân phối và người tiêu dùng về vấn đề này.

Ông Khúc Ngọc Phú, Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại Bia Sài Gòn Tây Nguyên cho hay, thời gian gần đây trên thị trường khu vực Tây Nguyên xuất hiện thông tin cho rằng Bia Sài Gòn được bán cho Trung Quốc và sản phẩm bia Sài Gòn với bao bì mới là của Trung Quốc. Điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến sản lượng tiêu thụ và thị phần của bia Sài Gòn tại khu vực Tây Nguyên.

Khách tham quan dây chuyền sản xuất tại Nhà máy Bia Sài Gòn – DakLak.
Khách tham quan dây chuyền sản xuất tại Nhà máy Bia Sài Gòn - DakLak.

Ông Phạm Thái, Giám đốc Sở Công thương Đắk Lắk cho biết thêm, trên địa bàn tỉnh lan truyền những tin đồn như Bia Sài Gòn bán cho Trung Quốc, con rồng in trên lon là rồng Trung Quốc, uống bia này bị đau đầu, đau bụng… làm cho một bộ phận người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm Bia Sài Gòn. Sở Công thương đã làm việc với các đơn vị liên quan và kết luận đó là những tin đồn sai sự thật.

Thực tế khảo sát tình hình sản xuất tại Nhà máy Bia Sài Gòn – DakLak từ khâu nguyên liệu đầu vào cho đến đầu ra thành phẩm cho thấy: Sản phẩm Bia Sài Gòn được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, quy trình sản xuất khép kín, được kiểm soát nghiêm ngặt từng công đoạn theo tiêu chuẩn SABECO; hầu hết cán bộ công nhân viên và người lao động làm việc tại nhà máy là người sinh sống tại địa phương. Kết quả sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm 2019 tại nhà máy bảo đảm kế hoạch, lợi nhuận tăng đáng kể, đời sống thu nhập của người lao động được duy trì ổn định. Riêng sản lượng sản xuất và tiêu thụ tại Nhà máy Bia Sài Gòn - DakLak thời gian gần đây giảm rõ rệt, kéo theo khoản nộp ngân sách nhà nước cũng giảm.

Ông Huỳnh Văn Dũng, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung cũng chia sẻ, Công ty  hiện có 4 đơn vị trực thuộc gồm 3 nhà máy và 1 công ty thương mại tại các tỉnh Đắk Lắk, Bình Định và Phú Yên. Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, công ty chú trọng tạo ra sản phẩm chất lượng phục vụ người tiêu dùng và thực hiện phương châm sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường, tài nguyên, tiết kiệm năng lượng để phát triển bền vững. Vừa qua SABECO công bố các nhãn hiệu mới nhất do bia Sài Gòn sản xuất nhằm mục đích thay đổi nhận diện thương hiệu, chứ không phải là bán vốn như tin đồn thất thiệt trên các trang mạng xã hội.

Khách tham quan nhà máy Bia Sài Gòn – DakLak.
Khách tham quan nhà máy Bia Sài Gòn - DakLak.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà, việc xuất hiện các tin đồn thất thiệt, sai sự thật như trên không chỉ gây phương hại đến thương hiệu SABECO mà còn ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách của địa phương. Lâu nay, tại Đắk Lắk, bia Sài Gòn vẫn là thương hiệu uy tín được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng với thị phần trên 80%; hiện Nhà máy Bia Sài Gòn - DakLak vẫn hoạt động tốt, duy trì tốc độ tăng trưởng, đảm bảo lợi ích cho công ty, cổ đông và đóng góp ngày càng nhiều cho ngân sách nhà nước, giải quyết công ăn việc làm và an sinh xã hội của địa phương. Do đó người dân cần  tiếp nhận thông tin chính xác về vấn đề này. Đồng thời, cần tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng dư luận, ngăn chặn kịp thời tin đồn sai sự thật, tránh gây thiệt hại cho doanh nghiệp, không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và làm thất thu nguồn ngân sách của tỉnh.

Ông Lâm Du An, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài gòn khẳng định: “Với lịch sử hơn 140 năm phục vụ người tiêu dùng Việt, Tổng Công ty SABECO cam kết tiếp tục đầu tư vào hoạt động tại địa phương và mang lại nhiều giá trị hơn nữa cho cộng đồng và xã hội". Ông cũng giải thích, tháng 8-2019 SABECO đã công bố hình ảnh mới của các nhãn hiệu trực thuộc bia Sài Gòn nhằm thay đổi nhận diện thương hiệu. Thiết kế bao bì mới của bia Sài Gòn với dấu ấn Rồng lên đại diện cho tinh thần của thương hiệu và của Việt Nam, bia Sài Gòn bia của người Việt Nam – Niềm tự hào của Việt Nam. Các thiết kế mới này đều thể hiện được đặc tính khác biệt của từng sản phẩm, nhưng vẫn giữ nguyên công thức, thành phần và nồng độ cồn. Trước tin đồn không đúng, SABECO đã có những biện pháp cần thiết để củng cố niềm tin của khách hàng với doanh nghiệp, bảo đảm tính minh bạch của vấn đề và môi trường đầu tư lành mạnh tại Việt Nam.

Mới đây, tại buổi họp báo Chính phủ ngày 2-10-2019, ông Vũ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương đã chính thức khẳng định, mọi thông tin liên quan đến SABECO đã được bán cho công ty của Trung Quốc hoàn toàn là tin đồn, không đúng sự thật. Những tin tức sai sự thật như trên có thể ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh, uy tín của doanh nghiệp và lợi ích của các cổ đông hiện tại. SABECO hiện chỉ có 2 cổ đông lớn đó là Công ty TNHH Vietnam Beverage, sở hữu 53,59% và cổ đông Bộ Công thương Việt Nam sở hữu 36%. Việc phát tán tin tức sai sự thật về doanh nghiệp có vốn nhà nước sẽ làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước. Do đó, đối với các tin đồn sai sự thật, các doanh nghiệp cần thu thập bằng chứng gửi các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.