Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập hàng trăm triệu đồng từ nuôi gà Hmông

10:12, 30/10/2019

Năm 2008, gia đình chị Nông Thị Thu ở buôn Cuôr (xã Ea M'droh, huyện Cư M’gar) bắt đầu nuôi giống gà Hmông. Ban đầu chị nuôi với quy mô 300 con, sau đó tăng lên 500 con mỗi lứa. Thấy hiệu quả cao, gia đình chị đầu tư mở rộng diện tích chuồng nuôi, tăng thêm số lượng đàn gà.

Hiện nay, trang trại nuôi gà của gia đình chị Thu có diện tích hơn 1 ha, được chia làm 3 khu nuôi, với quy mô 3.000 con/lứa/khu nuôi, theo hình thức bán chăn thả. Chuồng nuôi không xây kiên cố mà chỉ che chắn bằng lưới cho thoáng… Vợ chồng chị còn chịu khó tìm hiểu, học hỏi qua sách, báo, tài liệu, xem tivi về các biện pháp chăm sóc gà, từ đó áp dụng kỹ thuật nuôi tiên tiến, thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp và biện pháp phòng bệnh cho đàn gà.

Chị Nông Thị Thu trong trang trại gà của gia đình.
Chị Nông Thị Thu trong trang trại gà của gia đình.

Sau 4,5 - 5 tháng nuôi, gà Hmông có thể xuất bán ra thị trường, trọng lượng gà trưởng thành đạt bình quân từ 1,2 - 1,6 kg/con, giá bán từ 100.000 đồng trở lên trên một ký, cao hơn rất nhiều so với giống gà ta. Nhờ làm tốt khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm nên gia đình chị Thu đã có những hợp đồng tiêu thụ ổn định tại các nhà hàng, khách sạn, quán ăn trong và ngoài tỉnh, chưa khi nào xảy ra tình trạng thừa nguồn hàng. Hiện nay, bình quân mỗi năm gia đình chị xuất bán trên 20.000 con gà, thu nhập hàng trăm triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động ở địa phương. Bên cạnh đó, chị Thu còn có nguồn thu nhập khá từ việc bán gà giống và phân gà cho các hộ dân trên địa bàn…

Chị Thu chia sẻ, gà Hmông có nguồn gốc từ các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc điểm nổi bật của giống gà này là thịt đen, xương đen, hàm lượng mỡ trong thịt ít, thịt săn chắc, giòn, thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng và rất được thị trường ưa chuộng. Ưu điểm của gà Hmông là thích nghi tốt với môi trường và tác động của yếu tố thời tiết, dễ nuôi bởi quy trình và chuồng nuôi đơn giản, chuồng chỉ cần thoáng mát, khô ráo; ít bị bệnh tật hơn so với gà ta do sức đề kháng cao… Ngoài ra thức ăn của giống gà này cũng rất đơn giản, có thể tận dụng nguồn phụ phẩm sẵn có ở địa phương để giảm chi phí như: ngô, cám gạo, bột cá, rau, củ, quả… Tuy nhiên, để nuôi gà đạt hiệu quả, người nuôi cần chú ý đến vệ sinh chuồng trại và dụng cụ chăn nuôi; chăm sóc đúng cách, kịp thời bổ sung dinh dưỡng, có biện pháp phòng, trừ bệnh đầy đủ…

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.