Multimedia Đọc Báo in

Anh tổ trưởng tổ tín dụng "mát tay"

08:39, 13/11/2019

Anh Y Don Niê (ở buôn M'Suốt, xã Krông Jing, huyện M'Đrắk) được người dân địa phương trìu mến gọi là anh tổ trưởng tổ tín dụng "mát tay” của nhiều hộ nghèo bởi anh thạo việc, tâm huyết, luôn nhớ mặt, nhớ tên, hiểu hoàn cảnh từng thành viên tổ vay do mình quản lý.

Buôn M'Suốt hiện có 158 hộ, với trên 650 khẩu, 100% là đồng bào Êđê. Dù bà con trong buôn có đất sản xuất song do thiếu vốn, trình độ canh tác lạc hậu nên tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 54%. Với vai trò là tổ trưởng tổ tín dụng tiết kiệm và vay vốn, anh Y Don trăn trở làm thế nào để người dân dễ dàng tiếp cận với các chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước, nắm rõ thủ tục quản lý nguồn vốn chính sách. Anh luôn tham gia đầy đủ các cuộc họp giao ban và các lớp tập huấn do Ngân hàng Chính sách xã hội phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương tổ chức, qua đó hướng dẫn các thành viên trong tổ vay vốn thuận lợi hơn.

Anh Y Don Niê (giữa) hướng dẫn tổ viên thủ tục vay vốn.
Anh Y Don Niê (giữa) hướng dẫn tổ viên thủ tục vay vốn.

Để nắm bắt tình hình sử dụng vốn vay của tổ viên và giúp họ sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả, anh tranh thủ thời gian đến từng nhà tư vấn, giúp đỡ bà con lựa chọn cây trồng, vật nuôi, ngành nghề phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Việc rà soát, lựa chọn, bình xét, lập danh sách các đối tượng trong diện thụ hưởng được anh thực hiện một cách dân chủ, công khai và đúng quy định. Đối với các tổ viên, trong quá trình vay và trả nợ ngân hàng nếu gặp khó khăn, rủi ro, anh Y Don chủ động kêu gọi các thành viên khác đóng góp tiền hỗ trợ giúp họ từng bước vượt qua khó khăn.

Nhờ sự tận tình của tổ trưởng Y Don, tổ tín dụng tiết kiệm và vay vốn buôn M’Suốt thu hút được nhiều thành viên tham gia, từ trên 30 tổ viên với dư nợ vài trăm triệu đồng lúc đầu đến nay đã tăng lên 57 tổ viên với dư nợ gần 2 tỷ đồng; đồng thời xây dựng quỹ tín dụng tiết kiệm được 88 triệu đồng. Nhờ được vay vốn, nhiều hộ đã có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Bình quân mỗi năm, buôn M'Suốt đã có từ 1 - 2 hộ thoát nghèo; nhiều gia đình đã mua sắm được các phương tiện phục vụ sản xuất, chăn nuôi như: máy cày, xe công nông, xây dựng chuồng trại chăn nuôi… và sắm sửa được các phương tiện sinh hoạt đắt tiền như ti vi, tủ lạnh, xe máy...

Đặc biệt, trong 16 năm đảm nhiệm vai trò tổ trưởng tổ tín dụng tiết kiệm và vay vốn ở buôn M'Suốt, anh Y Don Niê đã giúp 8 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay. Đơn cử như gia đình anh Y Yem Niê trước đây thuộc diện hộ nghèo song không dám vay vốn sản xuất vì sợ không có khả năng trả nợ. Năm 2009, được anh Y Don vận động, hướng dẫn thủ tục vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, anh Y Yem đã mạnh dạn vay 12 triệu đồng đầu tư trồng lúa và nuôi bò sinh sản.

Nhờ làm ăn hiệu quả, sau 5 năm gia đình anh Y Yem đã thoát nghèo, trả hết nợ ngân hàng và còn có vốn đầu tư sản xuất. Hay như anh Y Sét Ksơr vốn là hộ nghèo đặc biệt khó khăn trong buôn. Nhờ được anh Y Don Niê hướng dẫn vay 45 triệu đồng vốn hộ nghèo và động viên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật do các cấp, các ngành tổ chức, anh Y Sét Ksơr đã xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp vườn – ao – chuồng – rừng mang lại thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.