Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả kinh tế cao từ nuôi thỏ

10:48, 01/11/2019
Sau thời gian dài nuôi gà, heo không hiệu quả do giá cả bấp bênh lại bị dịch bệnh nhiều, anh Phạm Quang Hinh (ở buôn Ea Kmar, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin) tạm dừng việc chăn nuôi. Sau đó, qua tìm hiểu thấy nuôi thỏ sinh sản ít vốn đầu tư, dễ chăm sóc lại có giá trị kinh tế cao, anh xuống tận TP. Hồ Chí Minh học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật và mua 30 con thỏ cái, 7 con thỏ đực về nuôi.
 
Được tận dụng từ chuồng trại nuôi gà, khu nuôi thỏ của gia đình anh Hinh rộng hơn 120 m2 với kinh phí đầu tư 130 triệu đồng; trong đó có nhiều lồng nuôi thỏ, trên từng ngăn lồng có kẹp những tờ giấy ghi lại các số liệu theo dõi quá trình sinh đẻ của từng con thỏ cái.
 
Do chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, đàn thỏ phát triển nhanh, nuôi hơn 3 tháng bắt đầu sinh sản. Sau gần một năm nuôi, hiện nay gia đình anh Hinh có gần 70 con thỏ cái sinh sản và 400 con thỏ thương phẩm, 200 con thỏ con. Sau hơn 3 tháng nuôi là thỏ được xuất bán, với trọng lượng trên 2 kg/con. Trung bình một tháng, gia đình anh bán 2 lần, mỗi lần từ 1,5 - 2 tạ thỏ thịt, với giá từ 65.000 – 70.000 đồng/kg, xuất gần 100 con thỏ giống với giá 75.000 đồng/kg. Theo tính toán, tổng thu nhập từ thỏ của anh Hinh gần 20 triệu đồng.
 
Anh Hinh giới thiệu với khách tham quan về mô hình nuôi thỏ New Zealand.
Anh Hinh giới thiệu với khách tham quan về mô hình nuôi thỏ New Zealand.
Theo anh Hinh, nuôi thỏ không khó nhưng chuồng trại cần thoáng mát, sạch sẽ, khử trùng, vệ sinh thường xuyên. Thỏ ăn tạp với các loại thức ăn như: cỏ, lá cây, các loại củ…, tuy nhiên thức ăn tránh để ẩm ướt, mốc. Để bảo đảm thức ăn cho thỏ, anh Hinh trồng hơn 1 sào cỏ voi, cỏ sả và tận dụng các nguồn phụ phẩm khác như ngô, lúa… Anh cũng xây dựng  bảng theo dõi hằng ngày cho từng con như ngày phối giống, ngày đẻ, số con trên lứa, từ đó tính toán con nào đẻ kém để loại thải kịp thời. 
 
Không chỉ nuôi thỏ, anh Hinh còn chăm sóc 1,4 ha cà phê xen hồ tiêu, 200 cây na Thái, 60 cây sầu riêng Dona, 100 cây chè… với tổng thu nhập mỗi năm gần 300 triệu đồng. Anh Hinh còn hỗ trợ người dân địa phương phát triển kinh tế như: cung cấp con giống, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh vật nuôi...
 
Mỹ Hằng
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.