Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập khá từ cây nén

09:07, 27/11/2019

Mấy năm nay, gia đình anh Hồ Xuân Hải (thôn 2C, xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo) đưa cây nén vào trồng trên vùng đất đỏ và đã bước đầu đạt kết quả khả quan. 

Năm 2003, gia đình anh Hải rời quê hương Quảng Nam vào sinh sống ở huyện Ea H’leo. Để phát triển kinh tế trên vùng đất mới, gia đình anh đã mua 2 ha đất trồng 4.000 trụ tiêu.

Nhờ được chăm sóc kỹ lưỡng, vườn tiêu cho năng suất cao, giá bán cũng cao, đem lại nguồn thu nhập đáng kể.

Tuy nhiên đến năm 2015, vườn tiêu bỗng dưng khô héo, anh đã tìm đủ mọi cách chữa trị nhưng không thành công, cuối cùng chết hết 3.000 trụ tiêu, khiến kinh tế gia đình thiệt hại nặng nề.

Không cam chịu thất bại, tháng 4-2015, anh Hải trở lại quê hương Quảng Nam để tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc cây nén và đặt mua giống mang về Ea H'leo trồng.

Vụ đầu tiên, anh trồng 2 sào nén, sau 6 tháng cần cù chăm bón thu hoạch được 3,8 tấn củ nén; với giá bán trên dưới 100 nghìn đồng/kg, anh thu được gần 400 triệu đồng chưa trừ chi phí.

 Anh Hồ  Xuân Hải  đang  thu hoạch nén.
Anh Hồ Xuân Hải đang thu hoạch nén.

Từ thành công ban đầu, anh mạnh dạn phát triển dần diện tích trồng nén, đầu năm nay đã mở rộng diện tích lên 5 sào. Thời điểm này gia đình đang thu hoạch nén, trung bình 2 ngày xuất bán một đợt khoảng 80 kg, với giá bán 85-100 nghìn đồng/kg. Sản phẩm có đầu ra ổn định, được tiêu thụ ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quãng Ngãi. Anh dự tính thu được 4 tấn nén, trừ chi phí sẽ lãi khoảng hơn 300 triệu đồng.

Anh Hải cho biết, trồng nén đầu tư ít, dễ chăm sóc, loại cây này lại phù hợp với đất đai và khí hậu của địa phương nên cho củ to và năng suất cao gấp 3 lần so với nén được trồng tại Quảng Nam.

Cũng như nhiều người trồng nén, anh chú trọng đến khâu làm đất, cày xới thật kỹ, rồi trộn đất với phân chuồng, tạo luống và gieo giống, sau đó phủ thêm một lớp rơm rạ để giữ ẩm, tạo độ tơi xốp cho đất, giúp cây phát triển tốt. Tuy nhiên, đất trồng nén lâu năm sẽ dần bạc màu, do đó năng suất các vụ sau sẽ giảm hơn so với vụ đầu và cây phát sinh nhiều loại bệnh như: sâu đục lá, nấm...

Nhờ có kinh nghiệm chăm sóc nên anh phát hiện và xử lý sâu bệnh kịp thời. Nén được trồng vào mùa mưa từ tháng 4 đến tháng 10, thời gian còn lại anh có thể trồng các loại rau như: dưa leo, đậu ve... để có thêm thu nhập.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.