Multimedia Đọc Báo in

"Bấm bụng" mua vé máy bay dịp Tết

08:52, 13/12/2019

Tính đến trung tuần tháng 12-2019, tất cả các hãng hàng không đều đã mở bán vé dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và có kế hoạch tăng chuyến vào thời gian cao điểm. Song giá vé dịp Tết năm nay ở các chuyến bay nội địa tăng cao so với ngày thường, việc sở hữu một chiếc vé giá mềm về quê của hành khách không hề dễ dàng.

Theo tìm hiểu, giá vé máy bay của các hãng hàng không tuyến Buôn Ma Thuột – Vinh, Buôn Ma Thuột - TP. Hồ Chí Minh, Buôn Ma Thuột – Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột – Hà Nội vào dịp cao điểm Tết (trước Tết 10 ngày) và chiều ngược lại (sau Tết 10 ngày) đều tăng cao.

Đơn cử như tuyến Buôn Ma Thuột – Vinh, bắt đầu từ ngày 19 tháng Chạp năm Kỷ Hợi giá trên 2,5 triệu đồng/vé; Buôn Ma Thuột – Hà Nội giá trên 3,2 triệu đồng/vé. Riêng tuyến Buôn Ma Thuột – Đà Nẵng từ đầu tháng 12 dương lịch, hai hãng hàng không gồm Bamboo Airway và Vietnam Airline đã có điều chỉnh giá vé mềm hơn so với giá báo cách đây 2 tháng. Cụ thể, hãng Vietnam Airline giá 1 triệu đồng/chiều đến ngày 26 tháng Chạp, hãng Bamboo Airway giá 890.000 đồng đến ngày 25 tháng Chạp. Từ ngày 27 tháng Chạp đến 30 Tết, giá vé 2 hãng đối với chặng này dao động từ 1,5 - 1,7 triệu đồng/chiều.

Người dân mua vé tại quầy ở Sân bay Buôn Ma Thuột.
Người dân mua vé tại quầy ở Sân bay Buôn Ma Thuột.

Giá vé cao, nhưng một số hành khách vẫn phải “bấm bụng” mua vé để về quê đón Tết. Chị Võ Thị Huê (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, đầu tháng 12 chị xem giá vé máy bay tuyến Buôn Ma Thuột – Vinh trên 2,5 triệu đồng/chiều, với gia đình 4 thành viên như nhà chị, để mua đủ vé cho chiều đi lẫn về hết tầm 20 triệu đồng.

Biết là đắt nhưng vì say xe, quãng đường di chuyển dài nên chị phải lựa chọn máy bay. Tương tự, chị Hồ Thị Huyền (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) rất “xót” khi phải bỏ ra hơn 20 triệu đồng để “book” 8 vé (khứ hồi) cho hành trình Buôn Ma Thuột – Hải Phòng. Chị chia sẻ, hơn 2 tháng nay chị liên tục vào các trang web bán vé trực tuyến và liên hệ với một số đại lý để “săn” giá rẻ nhưng không được. Hiện tại, tuyến Buôn Ma Thuột – Hải Phòng chỉ có hãng Viet Jet Air khai thác, tuần bay 4 chuyến nên giá vé cao điểm Tết rất “chát”. Cụ thể chị chọn bay ngày 22-1-2020 (tức 28 tháng Chạp) giá vé gần 3 triệu đồng/chiều, chỉ được mang 7 kg hành lý xách tay.

Thực tế, giá vé cho thời gian cao điểm Tết Nguyên đán Canh Tý đã được các hãng đưa ra cách đây hơn 2 tháng. Tính đến giữa tháng 12-2019, một số hành trình giá vé có hạ nhiệt, nhưng chủ yếu ở khung thời gian từ 20 tháng Chạp về trước, từ 22 tháng Chạp đến Tết giá vẫn rất cao.

Bà Nguyễn Ngọc Phương Thảo, Tổ trưởng tổ thương mại Văn phòng Vietnam Airline tại Buôn Ma Thuột cho hay, với việc lên kế hoạch tăng chuyến của Vietnam Airline nói riêng và các hãng hàng không nói chung trên đường bay từ Buôn Ma Thuột đến các tỉnh, thành phố thì sẽ không có tình trạng cháy vé vào dịp cao điểm.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của khách dịp Tết Nguyên đán, hiện nay các hãng hàng không đã có kế hoạch tăng chuyến đối với một số chặng bay có lượng khách ổn định. Cụ thể, hãng Vietnam Airline có kế hoạch tăng 72 chuyến đối với hành trình từ TP. Hồ Chí Minh và ngược lại. Theo đó, bắt đầu từ 18-1-2020 tăng thêm ngày 3 chuyến đối với chiều TP. Hồ Chí Minh – Buôn Ma Thuột; từ 25-1-2020 tăng thêm ngày 1 chuyến đối với chiều Buôn Ma Thuột – TP. Hồ Chí Minh.

Tương tự, đối với hãng Bamboo Airway bắt đầu từ tháng 12-2019 khai thác thêm hành trình Buôn Ma Thuột – Đà Nẵng và ngược lại, với tần suất 4 chuyến/tuần; từ 21-12-2019 tăng cường thêm 1 chuyến/ngày với hành trình Buôn Ma Thuột – Hà Nội và ngược lại, nâng tổng số lên 2 chuyến/ngày đối với chặng này, riêng tuyến Buôn Ma Thuột – Vinh, hãng sẽ có kế hoạch tăng chuyến nếu lượng khách có biến động tăng cao trong những ngày tới. Ông Nguyễn Đức Hiệp, Trưởng đại diện hãng Bamboo Airway tại Buôn Ma Thuột cho biết, hiện tại hãng khai thác 3 đường bay từ sân bay Buôn Ma Thuột đến Vinh, Hà Nội, mới đây là Đà Nẵng và ngược lại. Hiện nay, các đại lý bán vé đã mở bán vé Tết đợt 2 phục vụ người dân có nhu cầu đi máy bay.

Nhân viên hãng Vietnam Airline hướng dẫn người dân về các thủ tục khi đi máy bay.
Nhân viên hãng Vietnam Airline hướng dẫn người dân về các thủ tục khi đi máy bay.

Hiện nay chưa có thống kê về số lượng vé đã bán đối với những chuyến bay khởi hành trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Canh Tý, nhưng các hãng khẳng định không có tình trạng hết vé dịp Tết. Tuy nhiên, để chủ động cho chuyến bay về quê, các hãng cũng khuyến cáo hành khách nên chủ động mua vé để dễ dàng lựa chọn khung giờ phù hợp với mình. Đặc biệt, đối với những gia đình có em bé (trẻ dưới 24 tháng tuổi) đi cùng trên chuyến bay thì cần phải lên lịch và đặt vé sớm để tránh trường hợp phải chuyển sang thời gian khác do tàu bay đã đủ 10% số trẻ/chuyến theo quy định.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.