Multimedia Đọc Báo in

Thu lãi lớn từ nuôi gà ấp trứng

11:20, 12/12/2019

Năm 1996, gia đình ông Trần Nho Hùng từ Vĩnh Phúc vào lập nghiệp tại thôn 5, xã Ea Hu (huyện Cư Kuin).

Ban đầu, gia đình ông trồng lúa, rau song thu nhập chỉ đủ ăn, đời sống rất khó khăn. Năm 2006, ông Hùng nuôi gà đẻ trứng để bán trứng nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Đến năm 2007, sau một lần tham quan mô hình nuôi gà ấp trứng làm ăn hiệu quả, ông lên kế hoạch bắt tay vào thực hiện. Ông đi tìm hiểu và học hỏi kỹ thuật chuyên sâu về nuôi gà đẻ trứng; đầu tư chuồng trại và lò ấp trứng.

Hiện nay gia đình ông Hùng nuôi 600 con gà mẹ là giống gà ta; mỗi tuần gà đẻ và ông cho ấp 2.500 trứng. Mỗi năm gia đình ông xuất ra thị trường 60.000 con gà giống với giá 11.000 đồng/con; 10.000 con gà thịt. Sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình ông lãi gần 400 triệu đồng/năm.

Ông Hùng đang chăm sóc đàn gà.
Ông Hùng đang chăm sóc đàn gà.

Theo ông Hùng chia sẻ, để nuôi gà ấp trứng mang lại sản phẩm chất lượng, người nuôi cần chú trọng khâu chọn con giống tốt, khỏe mạnh. Chuồng trại được xây dựng bảo đảm thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông và định kỳ khử trùng chuồng nuôi; tiêm phòng đúng quy trình, cung cấp đầy đủ thức ăn và nước uống sạch cho gà hằng ngày. Đặc biệt, muốn gà đẻ đều, chất lượng trứng tốt thì cám cho gà ăn phải bảo đảm đủ chất dinh dưỡng để gà mẹ luôn khỏe mạnh, sức đề kháng cao. Gia đình ông Hùng sử dụng chế phẩm sinh học trong xử lý phân gà nên không phải tốn công quét dọn chuồng hằng ngày, chuồng trại lại sạch sẽ, thu gom trứng dễ dàng, hạn chế nứt vỡ.

Không chỉ nuôi gà ấp trứng, gia đình ông Hùng còn chăm sóc 7 sào hồ tiêu. Ông tận dụng nguồn phân gà để bón cho cây tiêu và tận dụng diện tích vườn cây để nuôi gà thả vườn mà không cần làm cỏ. Ông dự định sẽ mở rộng quy mô chăn nuôi và liên kết với doanh nghiệp bao tiêu để ổn định đầu ra sản phẩm.

Mỹ Hằng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.