Multimedia Đọc Báo in

Tiếp sức nông dân làm giàu

09:08, 10/12/2019

Những năm qua, từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), nhiều hộ nông dân ở huyện Krông Ana đã được hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi, từ đó mạnh dạn xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Thành (buôn Ka La, xã Đray Sáp) chỉ sống bằng nghề trồng lúa, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Tham gia Hội Nông dân, anh Thành được tập huấn kỹ thuật, tìm hiểu nhiều cách thức làm kinh tế. Năm 2017, được Hội Nông dân huyện hỗ trợ số vốn 50 triệu đồng từ Quỹ HTND, anh đầu tư xây dựng chuồng trại, phát triển mô hình nuôi bò thương phẩm.

Ban đầu anh Thành mua 3 con bò "khung" (gầy) về nuôi vỗ béo khoảng 3 - 4 tháng rồi bán. Có lãi, anh tiếp tục mua, chăn nuôi số lượng bò nhiều hơn và dần đúc rút cho mình kinh nghiệm chăm sóc bò hiệu quả. Đến nay đàn bò nuôi vỗ béo của anh đã phát triển lên 15 con, gồm các giống bò Sind Cao, Zeman, siêu thịt, cho thu nhập mỗi năm gần 100 triệu đồng. Từ thành công đó, anh Thành đề nghị Hội Nông dân xã giúp đỡ cho anh vay tín chấp ở ngân hàng, mở rộng quy mô sản xuất, xây dựng mô hình vườn - ao - chuồng.

Mô hình nuôi bò vỗ béo của anh Nguyễn Thành (buôn Ka La, xã Đray Sáp).
Mô hình nuôi bò vỗ béo của anh Nguyễn Thành (buôn Ka La, xã Đray Sáp).

Cũng từ Quỹ HTND, nhiều dự án sau khi triển khai đã xây dựng được các mô hình sản xuất sạch, bền vững, góp phần thay đổi nhận thức của người dân. Đơn cử như dự án trồng và chăm sóc cà phê của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Bền Vững (thị trấn Buôn Trấp). Vào đầu năm 2019, Hội Nông dân huyện giải ngân nguồn vốn 500 triệu đồng từ Quỹ HTND cho 10 hội viên của HTX, giúp họ đầu tư chăm sóc, cải tạo vườn cà phê với tổng diện tích 25 ha.

Ông Trần Viết Công, Giám đốc HTX cho biết, những năm đầu do canh tác theo phương pháp truyền thống nên cây cà phê cho năng suất không cao, việc thu hái quả xanh khiến giá bán thấp, không ổn định. Qua các lớp tập huấn, hội thảo, sự tư vấn từ Hội Nông dân huyện và ngành nông nghiệp..., các hội viên đã dần thay đổi cách nghĩ, cách làm.

Nhận được hỗ trợ nguồn vốn từ Quỹ HTND huyện, các hội viên đã mạnh dạn cải tạo đất; trồng xen canh tiêu, sầu riêng, cây ăn trái; áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào chăm sóc cây và cam kết chỉ thu hái cà phê chín đạt 90% trở lên. Nhờ vậy, năng suất đợt thu hoạch cà phê năm 2019 của hội viên HTX rất khả quan.

Ngoài ra, cà phê hạt chín thường được thu mua giá cao và luôn có đầu ra ổn định, mang lại nguồn lợi đáng kể. Rất nhiều nông hộ thấy được hiệu quả đã đăng ký tham gia HTX, nâng tổng số thành viên từ 40 người đầu năm 2019 lên 70 người cuối năm 2019.

Ông Trần Viết Công, Giám đốc HTX Nông nghiệp Bền Vững kiểm tra tỷ lệ quả cà phê chín trên rẫy  của hội viên.
Ông Trần Viết Công, Giám đốc HTX Nông nghiệp Bền Vững kiểm tra tỷ lệ quả cà phê chín trên rẫy của hội viên.
 

"Thời gian tới, các cấp hội trên địa bàn huyện tiếp tục định hướng, đôn đốc hội viên sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay trong đó có Quỹ HTND, tiếp sức nông dân trong phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu chính đáng".

 

 
Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Krông Ana Y Thắng B.Dáp

Qua nhiều năm triển khai, Quỹ HTND huyện Krông Ana đã trở thành nguồn lực thiết thực, giúp nhà nông, nhất là hộ nghèo có vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi, tạo việc làm ổn định, góp phần giải quyết việc làm cho hơn hàng trăm lao động trên địa bàn, giúp tăng thu nhập cho nông dân.

Để nguồn vốn vay sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, Hội Nông dân huyện đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương khảo sát nhu cầu vay vốn của các hội viên; thực hiện chặt chẽ theo quy chế, đảm bảo quy trình cho vay vốn; chú ý lựa chọn các hộ có tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết khi tham gia làm dự án; đồng thời tổ chức chuyển giao kỹ thuật, tư vấn, định hướng cho họ đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi phù hợp, phát huy được hiệu quả vốn vay. Hiện toàn huyện có 17 dự án (10 dự án trồng trọt và 7 dự án chăn nuôi) được đầu tư từ Quỹ HTND với số tiền giải ngân gần 3 tỷ đồng cho 67 hộ hội viên vay phát triển kinh tế.

Ngoài ra, Hội còn kết hợp, tín chấp với Ngân hàng NN-PTNT, Ngân hàng Chính sách xã hội giúp nhiều nông dân có điều kiện vay vốn sản xuất. Nhờ vậy, nhiều nông hộ đã vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thúc đẩy phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu trên địa bàn. Các hộ vay vốn sau khi có nguồn thu ổn định cũng đã đóng góp hàng chục triệu đồng vào Quỹ HTND huyện giúp các hộ khó khăn hơn vay phát triển sản xuất.

Đức Văn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.