Multimedia Đọc Báo in

Đặc sản đồ khô hút khách dịp Tết

10:19, 16/01/2020

Dù có giá khá cao từ vài trăm nghìn đồng đến cả triệu đồng/kg nhưng các loại đặc sản đồ khô như thịt gác bếp, hạt sấy khô... vẫn hút người mua trong những ngày cận Tết.

Những ngày này, vợ chồng anh Lò Văn Vân và chị Lù Thị Hạnh (thôn 1, xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) đang tất bật chế biến các loại thịt khô gác bếp đặc sản của người Thái chuẩn bị đơn hàng cho dịp Tết.

Chị Hạnh cho biết, gia đình chị làm đủ các loại thịt gác bếp như trâu, bò, heo, gà... theo đơn đặt hàng. Từ ba tháng nay, gian bếp phía sau nhà chị luôn đỏ khói than hồng để cho ra những mẻ thịt khô thơm ngon đúng chuẩn. Do chế biến các sản phẩm thịt bằng thủ công nên tốn nhiều thời gian (cần 2 ngày 2 đêm mới xong một mẻ). Đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu nên dẫu đơn hàng nhiều, vợ chồng chị vẫn tuân thủ đúng quy trình, tẩm ướp đúng vị, đủ thời gian và sấy đủ độ. Mỗi mẻ thịt, chị chỉ làm 50 kg thịt tươi và tăng hết công suất làm việc để kịp đơn đặt hàng. Để thịt thơm ngon đúng chuẩn, vợ chồng chị Hạnh đặt mua thịt ở huyện, xuống tận lò mổ để lấy thịt ngon, tươi nóng mang về chế biến.

Chị Hạnh cũng chỉ sử dụng toàn gia vị tự nhiên để ướp tẩm như hạt mắc khén, hạt dổi... làm dậy mùi thơm riêng biệt. Giá các loại thịt gác bếp do gia đình chị chế biến dao động từ 700.000 - 1.000.000 đồng/kg tùy loại. Mức giá khá cao nhưng khách hàng vẫn tìm đến bởi tin tưởng vào uy tín, thương hiệu sản phẩm mà vợ chồng chị Hạnh đã gây dựng nhiều năm nay. Riêng ba tháng nay, nhà chị Hạnh cho ra thị trường  khoảng 2 tạ thịt khô các loại (tương đương 5 - 6 tạ thịt tươi) , trong đó thịt trâu, bò khô bán chạy nhất. Theo đơn hàng chị Hạnh đã có, từ đây đến Tết, chị làm thêm gần 1 tạ thịt khô, chưa kể lượng hàng chị chuẩn bị để bán tại Hội chợ xuân Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột từ ngày 23 âm lịch đến qua Tết.

Chị Lù Thị Hạnh đang làm thịt gác bếp.
Chị Lù Thị Hạnh đang làm thịt gác bếp.

Ngoài thịt sấy khô, các loại hạt đặc sản Tây Nguyên cũng được đưa vào danh sách mua sắm dịp Tết. Chị Lưu Thị Phương (thị trấn M’Đrắk, huyện M’Đrắk) chuyên bán các loại hoa quả sấy khô trên mạng cho biết, bên cạnh các loại hạt truyền thống như hạt dưa, hạt bí, hạt dẻ, hạt hướng dương..., người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang chọn các loại hạt tự nhiên, chế biến đơn giản, giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe như mắc ca, sa chi, kơ nia... Những loại hạt này không chỉ tạo nên hương vị thưởng thức mới lạ trong ngày Tết mà còn rất thích hợp làm quà biếu tặng.

Mắc ca-nữ hoàng quả khô có vị mới lạ, giàu dinh dưỡng hút khách dịp Tết.
Mắc ca-nữ hoàng quả khô có vị mới lạ, giàu dinh dưỡng hút khách dịp Tết.

Theo khảo sát trên thị trường, giá các loại hạt này có nhiều mức khác nhau tùy vào từng loại, chất lượng, thương hiệu... nhưng mức giá thấp nhất cũng vài trăm ngàn trở lên như hạt mắc ca có giá từ 320.000 - 380.000 đồng/kg, hạt điều rang muối dao động từ 200.000 - 280.000 đồng/kg, hạt sa chi từ 100.000 - 250.000 đồng/kg, hạt kơ nia từ 100.000 - 150.000 đồng/kg.

Chị Phương bán hạt khô quanh năm nhưng cận Tết là thời điểm bán chạy nhất. Sức mua ở các khu vực trong tỉnh không cao nên chị Phương tìm mối bỏ sỉ cho các tỉnh thành lớn như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đà Nẵng, Hà Nội... Các loại hạt đặc sản Tây Nguyên hiện đang được lòng khách hàng nhờ yếu tố mới lạ, vị béo ngọt tự nhiên không tẩm màu, hóa chất, để được lâu và dễ bảo quản. Chị Phương tin tưởng, các loại quả khô Tây Nguyên sẽ “phủ sóng” thị trường toàn quốc trong dịp Tết này.

Thanh Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.