Multimedia Đọc Báo in

Đắk Lắk chú trọng phát triển kinh tế - xã hội bền vững gắn với bảo vệ môi trường

17:32, 06/01/2020
Chiều 6-1, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác tài nguyên, môi trường.
 
Tiếp và làm việc với Đoàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường; Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị và lãnh đạo các sở, ngành.
 
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
 
Báo cáo với Đoàn công tác, UBND tỉnh cho biết, toàn tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hơn 1 triệu ha, đạt 96,4% diện tích đủ điều kiện cấp giấy; đo đạc, lập bản đồ địa chính với 630.907 ha đất của hộ gia đình và công ty nông, lâm nghiệp. Về công tác quản lý khoáng sản, trên địa bàn tỉnh đã cấp 67 Giấy phép khai thác đá, cát, đất sét sản xuất gạch và thăm dò đá granit. Bên cạnh đó, địa phương đã giám sát hoạt động khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước, khoanh định vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất. Hiện đã cấp 483 Giấy phép thăm dò nước dưới đất, xả nước thải, khai thác, sử dụng nước mặt cho các tổ chức, doanh nghiệp.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi làm việc
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi làm việc
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường cho rằng, tỉnh đang gặp một số khó khăn, vướng mắc trong công tác khai thác, sử dụng tài nguyên, quản lý, bảo vệ môi trường. Những “điểm nghẽn” lớn nhất là thiếu nguồn lực cho việc đo đạc, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng do người dân canh tác, sinh sống trong thời gian dài; thiếu kinh phí đầu tư hạ tầng xử lý rác thải đô thị nên đã ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm.
 
Các thành viên trong Đoàn công tác đã chia sẻ ý kiến, giải đáp một số đề xuất, kiến nghị của địa phương về lĩnh vực tài nguyên, môi trường: Khảo sát thực tế, hướng dẫn tỉnh xây dựng phương án tổng thể đối với 126.000 ha đất có nguồn gốc đất nông, lâm trường để giải quyết đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, ổn định dân di cư tự do; xem xét, hỗ trợ để địa phương đo đạc, lập hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đối với 2 huyện biên giới Ea Súp, Buôn Đôn và đất có nguồn gốc đất nông, lâm trường; hỗ trợ kinh phí để xử lý triệt để ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột; đồng thời, cho triển khai điều tra, lập bản đồ địa chất khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà kết luận buổi làm việc
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà lưu ý, thời gian tới Đắk Lắk cần tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng, năng lực cán bộ ngành Tài nguyên và Môi trường; rà soát, giải quyết tốt tình trạng lấn chiếm, tranh chấp đất đai, không để phát sinh khiếu kiện kéo dài; quan tâm công tác quản lý, xử lý chất thải, rác thải sinh hoạt, trong đó chú ý đến tiêu chuẩn, công nghệ xử lý và khuyến khích doanh nghiệp, người dân cùng tham gia; khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn nước, phát triển hệ thống thủy lợi trong bối cảnh biến đổi khí hậu; xây dựng và thực hiện tốt quy hoạch chung, quy hoạch sử dụng đất phục các quy hoạch, kế hoạch phát triển và thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, gắn phát triển kinh tế - xã hội với nhiệm vụ bảo vệ môi trường một cách bền vững.
 
Với các kiến nghị của địa phương, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà ghi nhận và khẳng định sẽ xử lý sớm nhất trong phạm vi thẩm quyền; đồng thời, có ý kiến với các bộ, ngành liên quan và tham mưu Chính phủ xem xét, giải quyết.
 
Minh Thông

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.