Multimedia Đọc Báo in

Huyện Buôn Đôn: Các nhà vườn tất bật cho vụ hoa Tết

09:16, 06/01/2020

Thời điểm này, tại các nhà vườn ở xã Tân Hòa và một số xã khác của huyện Buôn Đôn, hoa cúc đang lên xanh mướt và đã ra nụ.

Nói đến quy mô trồng phải kể đến hộ bà Ngô Thị Liên (ở thôn 8) với hơn 2.400 chậu hoa cúc và hơn 300 chậu hoa hồng, thược dược, đồng tiền... Trung bình mỗi năm, sau khi trừ chi phí gia đình bà có lãi hơn 200 triệu đồng từ trồng hoa. Gia đình bà đang tập trung lặt lá, lặt bông tơ để kịp vụ hoa Tết. “Trồng cúc mà không dày công chăm sóc thì thân không cao, màu không rực rỡ, hoa không to, không nở đều vào dịp Tết và tất nhiên giá bán sẽ giảm rất nhiều”- bà Liên cho hay. Cũng theo bà Liên, để có vườn hoa cúc đẹp, người trồng còn phải biết áp dụng kỹ thuật chong đèn cho cây vào ban đêm để kích thích cây sinh trưởng, phát triển đồng đều và điều chỉnh thời gian ra hoa theo ý muốn.

Đã hơn 11 giờ trưa nhưng hai mẹ con chị Trần Thị Bích Trang (thôn 11, xã Tân Hòa) vẫn cặm cụi chăm sóc vườn hoa cúc. Đến nay chị Trang đã có gần 10 năm trồng hoa cúc chậu. Năm nay, chị trồng hơn 500 chậu cúc pha lê bán dịp Tết. Để chuẩn bị cho vụ hoa Tết, gia đình chị Trang đã xuống giống hoa cúc từ cuối tháng 7 âm lịch. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên hoa cúc phát triển khá tốt, không bị sâu bệnh như mấy năm trước nên chị đang kỳ vọng một mùa hoa bội thu.

Vườn cúc chuẩn bị cho thị trường Tết Canh Tý 2020 của gia đình chị Trần Thị Bích Trang (thôn 11, xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn).
Vườn cúc chuẩn bị cho thị trường Tết Canh Tý 2020 của gia đình chị Trần Thị Bích Trang (thôn 11, xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn).

Trồng hoa cúc khá công phu so với các loại hoa khác vì từ lúc xuống giống đến khi xuất bán mất khoảng 5 tháng với đủ các khâu: chuẩn bị giống, làm đất, quây chậu, chẻ tre làm que cắm, bón phân, phun thuốc, lặt lá hư, lặt bông tơ... Ngoài kỹ thuật, kinh nghiệm thì thành công của vụ hoa còn phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết. “Nếu từ nay đến Tết mà thời tiết quá lạnh thì cây sẽ không đạt độ cao như mong muốn, buộc phải phun thuốc. Nếu làm vậy hoa nở cũng không được to, đẹp; hoặc nếu cây bị nhiễm bệnh mà không chữa khỏi coi như... đi tong”- ông Võ Duy Tùng, một nông dân trồng hoa ở thôn 11 (xã Tân Hòa) chia sẻ.

Theo bà Lê Thị Liên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hòa, trên địa bàn xã hiện có hơn 20 hộ trồng hoa, với số lượng khoảng gần 9.000 chậu sẽ xuất bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh dịp Tết Canh Tý 2020 sắp tới. Hầu hết các hộ đều xem việc trồng hoa Tết là nguồn thu nhập chính trong năm. Vì vậy, từ chỗ chỉ có vài hộ trồng hoa với diện tích nhỏ, đến nay số hộ trồng hoa đã phát triển nhanh chóng, quy mô được mở rộng rất nhiều. Hộ trồng ít cũng hơn 100 chậu, nhiều thì hàng nghìn chậu. Năm nay, thời tiết tương đối thuận lợi nên hoa cúc sinh trưởng tốt, chưa bị sâu bệnh nhiều. Các nhà vườn đang hy vọng nếu Tết này giá hoa cúc ổn định như năm ngoái (220.000 - 250.000 đồng/chậu nhỏ, 500.000 - 600.000 đồng/chậu lớn) thì sẽ có một nguồn thu không nhỏ dịp cuối năm.

Tú Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.