Multimedia Đọc Báo in

Nhộn nhịp chợ hoa Xuân 2020

20:42, 22/01/2020

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2020, khu vực chợ hoa Xuân xung quanh Quảng trường 10-3, TP. Buôn Ma Thuột càng thêm nhộn nhịp kẻ bán người mua.

Chợ hoa Xuân là nét văn hóa truyền thống, điểm thu hút rất đông người đến chụp ảnh, tham quan, mua sắm, đáp ứng nhu cầu thưởng hoa ngày Tết của người dân địa phương.

Từ sau 23 tháng Chạp, chợ hoa bắt đầu đông người. Chợ hoa Xuân năm nay có sự góp mặt của hàng trăm nhà vườn đến khắp các vùng trồng hoa, cây cảnh có tiếng trong cả nước như: đào Nhật Tân Hà Nội, quất Phú Yên, bưởi diễn Tuyên Quang, mai vàng của tỉnh Bình Định, hoa lan của thành phố Đà Lạt… Dọc các con đường thuộc khu vực Quảng trường như Trường Chinh, Bà Triệu, Lê Thánh Tông, Lý Nam Đế, Trần Quang Khải… đã trở thành con đường hoa, góp thêm những sắc màu rực rỡ cho thành phố vào Xuân.

Theo ghi nhận, thị trường hoa Tết năm nay khá phong phú, đa đạng. Từ các loại hoa đặc trưng cho cái Tết truyền thống của dân tộc như: hoa đào - đặc trưng miền Bắc, mai vàng tượng trưng cho mùa Xuân của miền Nam, đến các loại hoa phong lan, cúc, đỗ quyên, hải đường, mộc lan cùng các cây cảnh như quất, bàng cẩm thạch… Tuy nhiên, theo nhiều nhà vườn, các loại hoa lan Hồ Điệp, hoa đào, hoa cúc đại đóa, quất và mai vàng là những loại cây bày bán nhiều nhất do được nhiều người dân Đắk Lắk ưa chuộng.

Khách mua quất tết
Người dân đến chợ hoa Xuân để chọn cho mua gia đình mình những chậu quất đẹp nhất...

Với đa số người dân, đào thế, quất cảnh, mai vàng và lan Hồ Điệp vẫn là mặt hàng thu hút người mua nhất bởi màu sắc tươi tắn, độ bền lâu, giá cả lại vừa phải. Anh Nguyễn Thanh Bình (chủ nhà vườn ở Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, từ vài tháng trước, nhà vườn của anh đã tuyển chọn và chăm sóc những cây lan có chất lượng, theo dõi chặt chẽ tình hình sinh trưởng, trổ hoa của cây để cung ứng ra thị trường những chậu lan đẹp nhất. Năm nay, anh mang đến bày bán hơn 5.000 chậu lan để phục vụ nhu cầu mua sắm của bà con.

Là một trong những gian hàng có mặt sớm ở Hội chợ hoa Xuân năm nay, gian hàng đào Nhật Tân của ông Nguyễn Quyết Thắng (nhà vườn đến từ Thủ đô Hà Nội) lúc nào cũng tấp nập người đến xem, chụp ảnh lưu niệm và mua bán. Ông Thắng cho hay, đào Nhật Tân là cây được chăm sóc thời gian dài, rất tỉ mỹ và được nhiều người dân ở Đắk Lắk ưa chuộng, bởi cây đẹp, sắc hoa tươi tắn. Đây đã là năm thứ 3 ông mang đào lên bày bán tại chợ hoa Xuân Đắk Lắk, và có khá nhiều người đến mua hoa, mỗi cây đào ông bán có giá từ 450.000 đồng đến trên 1 triệu đồng.

... và tìm mua những chậu mai ưng ý
... và tìm mua những chậu mai ưng ý

Mang hơn 300 chậu mai từ Bình Định lên Đắk Lắk bán vào dịp Tết, anh Trần Hải Hưng chia sẻ, thời tiết năm nay không mấy thuận lợi nên nhà vườn như anh phải “canh” thật kỹ để cây mai kịp đón mùa Xuân. Chia sẻ về giá, anh cho hay, mai năm nay giá không tăng, thậm chí có một vài chậu giá thấp hơn mọi năm, bình quân mai trực có giá từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/gốc, mai bonsai thì có giá từ 1,5 triệu đồng/gốc. Cung ứng thị trường hoa Tết năm nay, chị Phạm Thị Hoa (đường Nguyễn Trường Tộ, TP. Buôn Ma Thuột) cũng bày bán hơn 500 chậu cúc mâm xôi. Theo chị, thời tiết năm nay thuận lợi cho loài cúc khiến hoa nở đều, búp to. Giá thành vì thế rẻ hơn hẳn so với mọi năm. Một chậu cúc mâm xôi có giá từ 150.000 đồng.

Bước đến chợ hoa để thưởng hoa, ngắm phố phường vào Xuân và dạo chơi chịup ảnh cũng là cá ithú vơí nhiều người
Bước đến chợ hoa để thưởng hoa, ngắm phố phường vào Xuân và dạo chơi chụp ảnh cũng là cái thú với nhiều người

Được biết, Hội chợ hoa Xuân năm nay kéo dài 10 ngày (từ 20 tháng Chạp đến khuya đêm 30 Tết). Chợ hoa được tổ chức tại các tuyến đường xung quanh Quảng trường 10-3, TP. Buôn Ma Thuột, với hàng trăm gian hàng  bày bán các loại hoa, cây cảnh, phục vụ nhu cầu của người dân tại địa phương.

Dù đã có sẵn ý định tìm mua một chậu hoa hay vẫn chưa có chủ ý mua thì nhiều người cũng khoan khoái dạo chân đến đây chỉ để hòa vào không khí tấp nập của dòng người “đi mua mùa Xuân”, chiêm ngưỡng vẻ đẹp rực rỡ của các loài hoa và tìm chút phong vị Tết đến sớm hơn. Vì thế, thời điểm này, chợ hoa Xuân càng nhộn nhịp nguời đến thưởng hoa, mua bán. Theo nhiều người, Tết vui ở chính những ngày này.

Còn theo các chủ gian hàng bán hoa, số gian hàng trưng bày và bán hoa năm nay ít hơn những năm trước, giá bán và sức mua cũng giảm. Nguyên nhân theo nhiều chủ nhà vườn, là do năm nay giá các mặt hàng nông sản, nhất là cà phê vẫn giữ ở mức thấp, thu nhập của người dân giảm nên bà con không “mạnh tay” chi tiền mua những gốc cây độc, lạ, có giá “khủng”. Do đó, những cây hoa, cảnh có mức giá từ 500.000 - 1,5 triệu đồng được ưu tiên bày bán hơn và “hút” khách. Trước tình hình trên, nhiều chủ vườn năng động thực hiện hình thức cho thuê cây cảnh chơi trong 10 ngày Tết với chi phí chỉ bằng 1/3 so với giá mua cây.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.