Multimedia Đọc Báo in

Nông dân Cư M'gar phát triển trồng rau chuyên canh

09:31, 07/01/2020

Những năm gần đây, nông dân huyện Cư M’gar đã mạnh dạn mở rộng quy mô và diện tích trồng rau xanh theo hướng chuyên canh để cung cấp cho thị trường, tạo thu nhập ổn định.

Nếu như trước đây người dân huyện Cư M’gar trồng rau xanh chủ yếu để phục vụ nhu cầu của gia đình và sản xuất theo mùa vụ, lượng rau cung cấp ra thị trường không nhiều thì hiện nay nhiều hộ đã chủ động mở rộng quy mô và đa dạng các loại rau màu, xem đây là một hướng phát triển kinh tế hiệu quả, bền vững.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện, hiện nay diện tích rau xanh mỗi vụ ở huyện Cư M’gar được duy trì từ 124 - 130 ha (vượt so với kế hoạch gieo trồng từ 1,6 - 4%, đặc biệt có vụ vượt đến 13%). Trong đó, vụ đông xuân có 124 ha và vụ hè thu, thu đông mỗi vụ 130 ha. Diện tích canh tác rau xanh chủ yếu tập trung ở các địa phương như: Thị trấn Ea Pốk, các xã Ea M’nang, Quảng Hiệp, Ea Kuêh, Ea M’droh…

Nhiều diện tích rau xanh được các địa phương phát triển theo hướng chuyên canh (chiếm hơn 58% tổng diện tích rau xanh toàn huyện), có những hộ có diện tích canh tác lên đến vài nghìn mét vuông. Nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới nước nhỏ giọt, làm nhà lưới phòng tránh sâu bệnh cũng như ảnh hưởng của thời tiết; trồng rau xanh theo hình thức thủy canh. Đặc biệt, để bảo đảm đầu ra cho rau xanh, một số vùng đã liên kết thành lập hợp tác xã sản xuất rau an toàn…

Chị Phạm Thị Hương (bên trái) giới thiệu vườn rau xanh của gia đình với cán bộ xã Ea Kiết.
Chị Phạm Thị Hương (bên trái) giới thiệu vườn rau xanh của gia đình với cán bộ xã Ea Kiết.

Thực tế cho thấy, việc phát triển rau xanh đã giúp nhiều gia đình trên địa bàn huyện, nhất là những hộ trồng rau theo hướng chuyên canh có thu nhập ổn định, thậm chí vươn lên khá, giàu. Điển hình như gia đình chị Phạm Thị Hương (thôn 6, xã Ea Kiết) có gần 10 năm gắn bó với nghề trồng rau xanh. Từ vài chục mét vuông ban đầu, đến nay chị mở rộng quy mô lên hơn 4.000 m2, với đa dạng các loại rau như: cải, dưa leo, bắp sú, đậu cô ve, rau thơm… Đây là các loại rau có giá trị kinh tế cao và được thị trường ưa chuộng.

Chị cũng là một trong những hộ phát triển rau xanh theo hướng chuyên canh lớn nhất ở địa phương. Sản phẩm rau xanh của gia đình chị Hương được các thương lái tìm đến thu mua tại vườn và xuất bán cho các nhà hàng trong và ngoài địa phương. Hiện nay, bình quân mỗi năm gia đình chị xuất bán từ 5 - 8 tấn rau xanh các loại, giá cả tùy thuộc vào sự biến động của thị trường đối với từng loại sản phẩm, sau khi trừ hết chi phí đầu tư mỗi năm gia đình chị thu lãi hơn 100 triệu đồng. Thu nhập ổn định, đời sống của gia đình chị ngày càng được cải thiện, mua thêm được đất sản xuất, sắm sửa các phương tiện sinh hoạt đắt tiền và có điều kiện lo cho con cái học hành… Từ trồng rau, gia đình chị còn tích góp mua được gần 3 ha đất trồng cà phê, hồ tiêu, điều, tổng thu nhập tăng lên hơn 400 triệu đồng/năm.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.