Multimedia Đọc Báo in

THU NGÂN SÁCH NĂM 2019: Ngành Thuế và những dấu ấn

05:59, 19/01/2020

Trong bối cảnh công tác thu ngân sách vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với quyết tâm chính trị cao, đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế thực hiện trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt được kết quả tích cực.

Năm 2019, tiếp tục là năm ngành Thuế Đắk Lắk để lại những dấu ấn ấn tượng trong công tác quản lý điều hành và kết quả thu NSNN.

Ba năm liền vượt chỉ tiêu thu HĐND tỉnh giao

Dấu ấn đầu tiên phải kể đến là chặng đường ba năm liền hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu HĐND tỉnh giao. Năm 2019, tổng thu NSNN toàn tỉnh ước thực hiện được 6.910 tỷ đồng, đạt 127% dự toán Trung ương giao, đạt 101,5% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 17,6% so với năm 2018. Trong đó, ước thu thu thuế, phí là 4.700 tỷ đồng, đạt 109% dự toán Trung ương, đạt 102% dự toán HĐND tỉnh giao (tăng 6,4% so với năm 2018).

Đây là năm thứ ba liên tiếp, ngành Thuế tỉnh thu vượt chỉ tiêu đề ra, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương. Để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm 2019, Cục Thuế tỉnh đã làm tốt công tác phân tích nguồn thu, tiến hành giao nhiệm vụ chỉ tiêu thu đến từng phòng hành thu, từng Chi cục Thuế; đồng thời thường xuyên rà soát, phân tích nguồn thu để có giải pháp thu hiệu quả.

Nhờ đó, nhiều khoản thu đạt kết quả cao so với cùng kỳ năm trước như: thu từ khu vực quốc doanh tăng 10,8%; lệ phí trước bạ tăng 20,9%; thuế thu nhập cá nhân tăng 12,7%; thuế bảo vệ môi trường tăng 54,8%; thu cấp quyền khai thác khoáng sản tăng 13,1%; thu phạt tăng 11,3%.

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn trao Quyết định hợp nhất các Chi cục Thuế  trực thuộc Cục Thuế tỉnh.
Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn trao Quyết định hợp nhất các Chi cục Thuế trực thuộc Cục Thuế tỉnh.

Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo đôn đốc thu thuế và chống thất thu ngân sách Nhà nước tỉnh (Ban Chỉ đạo 1394), Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện quyết liệt các đề án chống thất thu đã được phê duyệt.

Đồng thời chủ động tham mưu và tiếp tục cũng cố duy trì hoạt động của Ban Chỉ đạo chống thất thu thuế từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố. Nhờ đó, nhiều đề án như Đề án chống thất thu trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu; Đề án chống thất thu trên khâu lưu thông; Đề án thu hồi nợ đọng thuế... đạt kết quả cao, đã góp phần tăng thu đáng kể cho NSNN.

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Ngô Việt Hồng trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng các tổ chức,  cá nhân thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế.
Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Ngô Việt Hồng trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế.

Bên cạnh tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhằm đưa việc thực hiện pháp luật thuế vào quy củ, ngành Thuế tỉnh cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thông qua nhiều hình thức khác nhau nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế yên tâm phát triển sản xuất, kinh doanh, thực hiện tốt nghĩa vụ của mình đối với NSNN.

Tiền đề cho những đột phá  tiếp theo

Theo Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn, kết quả thu liên tục tăng trong 3 năm qua không phải có được trong ngày một ngày hai, đó là kết quả của sự chỉ đạo quyết liệt, bền bỉ của lãnh đạo Cục Thuế tỉnh. Trong đó, việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ; tích cực chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy và chính quyền địa phương huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc với ngành Thuế đã phát huy tác dụng không chỉ trước mắt mà có ý nghĩa lâu dài, tạo tiền đề quan trong cho những đột phá tiếp theo.

Trong đó, việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công chức và người lao động trong thực thi công vụ, nhất là người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu; thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí luôn được lãnh đạo Cục Thuế tỉnh xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên phải thực hiện.

Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh cũng đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Năm 2018, chỉ số cải cách hành chính của Cục Thuế đứng ở vị trí thứ ba trong Khối các Sở, ngành trên địa bàn tỉnh. Qua đó, được cộng đồng DN, người nộp thuế trên địa bàn tỉnh đánh giá với chỉ số hài lòng cao, đây cũng là dấu ấn quan trọng đối với ngành Thuế.

Đại diện Cục Thuế tỉnh giải đáp vướng mắc của người nộp thuế.
Đại diện Cục Thuế tỉnh giải đáp vướng mắc của người nộp thuế.

Năm 2019 cũng là năm ghi dấu mốc lịch sử đáng nhớ của ngành Thuế tỉnh Đắk Lắk khi thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ Tài chính trong việc hợp nhất các Chi cục Thuế để thành lập các Chi cục Thuế khu vực.

Theo đó, hợp nhất 10 Chi cục Thuế thành 5 Chi cục Thuế khu vực; 60 Đội Thuế còn 25 Đội Thuế giảm 5 đầu mối Chi cục Thuế, chiếm 33,3% Chi cục Thuế toàn ngành và giảm 35 đầu mối Đội Thuế chiếm 66% Đội Thuế toàn ngành. Sau sáp nhập các Chi cục Thuế khu vực đã đi vào hoạt động ổn định, đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả và nhận được sự đồng thuận cao của công chức và người lao động cũng như người nộp thuế.

Kết thúc năm 2019, tất cả các Chi cục Thuế các huyện, khu vực và thành phố trên địa bàn tỉnh đều thu đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Kết quả trên là minh chứng cho thấy, công tác quản lý điều hành thu NSNN được Cục Thuế triển khai đồng bộ thống nhất và mang lại hiệu quả cao từ tỉnh đến các huyện, thị xã và thành phố.

Năm 2019 khép lại, đối với ngành Thuế Đắk Lắk là một năm mang nhiều dấu ấn đáng nhớ. Với truyền thống luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, tin rằng năm 2020 tiếp tục là năm mà ngành Thuế tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, nhiệm vụ thu NSNN được giao.

Theo kế hoạch, dự toán pháp lệnh giao tổng thu nội địa ngân sách Nhà nước năm 2020 trên địa bàn là 6.335 tỷ đồng. Trong đó, dự toán HĐND tỉnh giao thu thuế, phí là 5.300 tỷ đồng.

Giang Nam  -  Nguyễn Duy


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.