Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Nhà vườn trái cây đón đầu thị trường Tết

09:40, 08/01/2020

Tết Nguyên đán là thời điểm những nhà vườn trái cây tại TP. Buôn Ma Thuột mong chờ nhất trong năm, bởi nhu cầu các loại cây ăn quả ngày Tết tăng cao, giá bán cao hơn ngày thường từ 30 - 40%. Các nhà vườn đang tích cực chăm sóc, tưới tiêu, cắt tỉa, bao quả… tạo mẫu mã tươi đẹp để bảo đảm nguồn hàng chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường Tết.

Gia đình chị Phạm Thị Minh Nguyệt (thôn 11, xã Hòa Phú) có trên 0,5 ha trồng khoảng 100 cây bưởi da xanh và bưởi Năm Roi hơn 7 năm tuổi, năm nay dự kiến thu hoạch 7,5 tấn bưởi. Gia đình chị thu hoạch từ tháng 10 đến nay đã được 4,5 tấn và hiện đang đầu tư chăm sóc số lượng quả trên cây ước chừng 3 tấn quả đáp ứng cả về hình thức và chất lượng để cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, gia đình chị Nguyệt còn vườn với 250 cây xoài giống Đài Loan 8 năm tuổi, thu 3 vụ/năm được khoảng 13 tấn, hiện đã thu 11 tấn và đang tập trung chăm sóc, bao bọc 2 tấn quả còn lại trên cây để phục vụ Tết Nguyên đán.

Chị Nguyệt cho biết, ngày thường giá bưởi được bán từ 30.000 – 35.000 đồng/kg, dự kiến giá ngày Tết hơn 40.000 đồng/kg; giá xoài bình quân 13.000 đồng/kg, riêng dịp Tết dự kiến tăng lên 25.000 đồng/kg, sẽ mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Ngoài ra, gia đình chị Nguyệt cũng đã thu hoạch hơn 6 tấn quýt đường, hiện còn dự trữ 2 tấn quýt đường vàng bóng trên cây để cung ứng cho dịp Tết này. Nhẩm tính riêng vườn trái cây vừa bưởi, xoài và quýt phục vụ thị trường Tết có thể mang lại cho gia đình chị Nguyệt doanh thu hơn 200 triệu đồng.

Vườn xoài của gia đình chị Phạm Thị Minh Nguyệt (xã Hòa Phú).
Vườn xoài của gia đình chị Phạm Thị Minh Nguyệt (xã Hòa Phú).

Gia đình chị Trần Thị Xuân Đào (thôn 2, xã Cư Êbur) cũng đang “để dành” 2 tấn quả thanh long tươi phục vụ cho thị trường Tết. Với 1 ha thanh long, mỗi năm gia đình chị thu hoạch chừng 20 tấn quả. Riêng dịp Tết, gia đình chị tập trung chăm sóc tích cực cả về mẫu mã, chất lượng nhằm phục vụ khách hàng ưa chuộng loại quả đỏ để chưng trong những ngày đầu năm mới. Còn với sản phẩm dưa lưới công nghệ cao trồng trong nhà kính của Công ty Tinh Hoa Farm Buôn Ma Thuột tại phường Tân Hòa, giá dịp Tết vẫn ổn định ở mức 80.000 đồng/kg nhưng khách hàng phải đặt hàng và trả 50% giá trị hàng trước một tháng mới có sản phẩm.

Diện tích các loại cây ăn quả ở Buôn Ma Thuột đã lên đến hàng nghìn héc-ta. Ngoài sầu riêng và bơ, nhiều loại cây ăn quả có giá trị cao như bưởi da xanh, bưởi Năm Roi, dưa lưới, xoài Đài Loan, mãng cầu Thái Lan, măng cụt,… đã phát triển, thích nghi với vùng đất này.

Để tạo được nguồn trái cây phục vụ Tết Nguyên đán, gia tăng thu nhập, hầu hết các nhà vườn tại TP. Buôn Ma Thuột đã nghiên cứu áp dụng quy trình kỹ thuật và công nghệ cao một cách hợp lý, nghiên cứu thời gian điều tiết kích thích ra hoa, tưới nước, bón phân, tỉa cành, chọn lọc để tạo ra lượng quả đẹp mẫu mã và chất lượng tốt nhất.

Chẳng hạn, để có được 2 tấn quả thanh long cung cấp cho thị trường Tết, từ trung tuần tháng 11 gia đình chị Đào đã sử dụng điện chuyên dụng CFL-20W NNR660 thắp sáng vào ban đêm kích thích ra hoa trái vụ cho cây thanh long, sau đó lựa chọn tỉa lọc, để lại chừng 4.000 hoa hữu hiệu nhất nhằm tạo ra những quả thanh long sáng bóng không vết sâu bệnh, đáp ứng nhu cầu chưng Tết vừa đẹp vừa bền lâu. Hay như gia đình chị Phạm Thị Minh Nguyệt, từ cách đây 12 tháng gia đình đã bắt đầu xử lý tạo mầm hoa, cắt nước, bổ sung dinh dưỡng cần thiết, tỉa cành, chọn lựa để phát triển những cành hoa hữu hiệu, hình thành những quả tốt nhất, thu hoạch đúng vào dịp Tết.

Vườn dưa lưới phục vụ Tết của Công ty Tinh Hoa Farm hiện đã được đặt hàng hết.
Vườn dưa lưới phục vụ Tết của Công ty Tinh Hoa Farm hiện đã được đặt hàng hết.

Hầu hết các loại trái cây chất lượng phục vụ dịp Tết đều được tiểu thương thu mua tại vườn. Riêng Công ty Tinh Hoa Farm đến giờ này không nhận đơn đặt hàng nữa vì chỉ còn 8 tấn dưa lưới chất lượng cao dịp Tết đã được chốt danh sách người mua.

Cẩm Lai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.