Multimedia Đọc Báo in

Vì sự an toàn của hành khách khi đi xe tại bến

09:30, 07/01/2020

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, công tác chỉnh trang lại khu vực bến bãi được các bến xe trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm, triển khai thực hiện.

Tại Bến xe phía Nam TP. Buôn Ma Thuột, mặc dù lượng khách tập trung tại bến chỉ cao sau thời điểm qua Tết Nguyên đán, nhưng công tác chỉnh trang bến bãi được đơn vị xây dựng trước Tết âm lịch 1 tháng. Với việc bố trí 30 bình chữa cháy, 4 trụ bơm nước phục vụ công tác chữa cháy nếu xảy ra sự cố, đơn vị đã phân công cán bộ, nhân viên thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động của dụng cụ.

Đặc biệt, với chức năng vừa là bến xe, vừa là trạm dừng nghỉ nên bến quản lý chặt chẽ các hoạt động dịch vụ ăn uống, bán hàng ở khu vực trạm. Theo đó, đơn vị sẽ kiểm soát chặt chẽ các nguồn thực phẩm trước khi đưa vào trạm phục vụ nhu cầu của người dân khi dừng nghỉ tại đây. Giá cả các loại mặt hàng ăn uống, giải khát cũng được niêm yết công khai để hành khách lựa chọn, tránh trường hợp mập mờ về giá cũng như các dịch vụ tại trạm dừng nghỉ.

Ông Đỗ Văn Thành, Phó Giám đốc Bến xe phía Nam TP. Buôn Ma Thuột cho biết, để phục vụ khách tại bến trong thời gian cao điểm Tết, Ban Giám đốc phân công nhân viên bảo vệ trực 24/24 giờ, nếu có bất cứ sự cố nào xảy ra tại khu vực bến kịp thời báo cáo để tìm hướng xử lý. Trong trường hợp lượng khách tăng đột biến, bến sẽ phối hợp với lực lượng Công an phường để tăng cường kiểm soát tình hình an ninh trật tự, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho khách khi đi lại ở bến.

Xe chờ lệnh xuất bến tại Bến xe liên tỉnh.
Xe chờ lệnh xuất bến tại Bến xe liên tỉnh.

Tương tự, tại Bến xe liên tỉnh, công tác chỉnh trang lại khu vực bến bãi đã được đơn vị thực hiện. Cụ thể, đơn vị đã in các băng rôn, khẩu hiệu “Đã uống rượu, bia không lái xe” tại các khu vực xe ra, vào bến nhằm tăng cường tuyên truyền nhận thức cho tài xế trong việc chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, việc phân chia làn đậu xe cho các phương tiện cũng được kẻ vạch, biển dẫn rõ ràng để tài xế dừng xe đúng chỗ quy định và để người dân khi đến bến dễ nhận biết, tránh trường hợp lên nhầm xe. Là bến xe loại 1, số lượng phương tiện hoạt động tại đây khá lớn nên thời điểm trước Tết Nguyên đán Canh Tý một tháng, đơn vị thực hiện kế hoạch phối hợp với Công an phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột) trực bảo vệ khu vực bến. Theo đó, tùy thuộc vào tình hình thực tế, bến sẽ đề nghị với đơn vị phối hợp để tăng cường lực lượng.

Ông Đỗ Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe liên tỉnh cho hay, thời gian cao điểm 10 ngày trước và 10 ngày sau Tết Nguyên đán, lượng khách sẽ tập trung tại bến cao, do đó tăng cường sự phối hợp giữa bảo vệ và lực lượng công an là hết sức cần thiết. Hiện tại, đơn vị đã xây dựng các tình huống bất ngờ xảy ra như cháy nổ, mất an ninh trật tự…, sau đó đưa ra cách xử lý phù hợp để tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, nhân viên tại bến ứng phó nếu xảy ra. Cùng với đó, đơn vị cũng quán triệt đến lực lượng bảo vệ của bến tuyệt đối không để xảy ra tình trạng một số người bán hàng rong chèo kéo, gây phiền hà cho hành khách khi đến bến đi xe.

Phương tiện ra vào tại Bến xe phía Nam TP. Buôn Ma Thuột.
Phương tiện ra vào tại Bến xe phía Nam TP. Buôn Ma Thuột.

Ông Đỗ Quang Trà, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, để tổ chức triển khai kế hoạch phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Sở đã có văn bản giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan. Trong đó, đối với các bến xe thực hiện việc chỉnh trang lại bến, trang hoàng cảnh quan, vệ sinh môi trường, ánh sáng khu vực nhà chờ, khu vệ sinh, ăn uống; bố trí biển chỉ dẫn để người dân thuận lợi ra, vào bến; không để tình trạng cò mồi, lôi kéo, bắt chẹt khách; bảo đảm an toàn về cháy nổ, không để xảy ra nạn trộm cắp, cờ bạc và lừa đảo trong khu vực bến. Niêm yết đăng ký chất lượng dịch vụ của các đơn vị vận tải, giờ xuất bến, số chuyến hoạt động trong ngày, số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo bến xe; giá cước vận tải in trên bảng điện tử và các quầy bán vé… để thuận lợi cho người dân khi đi xe tại bến.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, toàn tỉnh có 15 bến xe khách từ loại 1 đến loại 4 ở các huyện, thị xã, thành phố. Hiện nay, chỉ có 3 huyện gồm: Lắk, Buôn Đôn và Krông Búk chưa có bến xe, các địa phương này đang kêu gọi đầu tư.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc