Multimedia Đọc Báo in

Giá thực phẩm nhanh chóng ổn định sau Tết

09:24, 03/02/2020

Mới vừa ra Tết, nhiều mặt hàng thực phẩm bày bán trên thị trường tỉnh có tăng nhẹ sau đó nhanh chóng trở về mức tương đối ổn định như ngày thường.

Tại TP. Buôn Ma Thuột, ngày mùng 2 Tết đã có một số chợ tổ chức họp vào buổi sáng, phục vụ chủ yếu những thực phẩm tươi sống như thịt bò, thịt heo, cá đồng và rau xanh. Do thời điểm này người bán ít và tâm lý ngày Tết nên giá bán các loại thực phẩm cũng tăng thêm từ 5.000 – 10.000 đồng/kg. Cụ thể, thịt đùi heo có giá 150.000 đồng/kg, sườn non 170.000 đồng/kg (đều tăng 10.000 đồng/kg so với ngày thường); rau xà lách 20.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg so với trước…

Đến mùng 4 Tết, nhiều chợ đã chính thức mở cửa hoạt động trở lại bình thường. Theo Ban Quản lý chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột, đến sáng mùng 6 Tết, gần như 100% tiểu thương ở khu thực phẩm tươi sống ở chợ đã bán hàng phục vụ khách với hàng hóa phong phú. Riêng khu thực phẩm khô, bánh kẹo và quần áo, giày dép thì do nhu cầu mua sắm chưa nhiều nên hiện mới chỉ có khoảng 40% tiểu thương mở cửa bán hàng. Chủ yếu bán lấy ngày và phục vụ cho nhu cầu cúng kiếng đầu năm.

Người dân mua thực phẩm tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột.
Người dân mua thực phẩm tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột.

Cũng từ sáng mùng 6 Tết, các chợ truyền thống phân phối hàng hóa lớn như chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột, Tân Thành, Tân An… nhiều mặt hàng vẫn giữ mức giá ổn định, nguồn hàng về chợ khá dồi dào. Nhóm các mặt hàng tươi sống như rau xanh, củ, quả, thịt, cá... có nhu cầu tiêu thụ mạnh sau Tết, nhưng vẫn giữ giá như ngày thường. Tại chợ Trung tâm TP. Buôn Ma Thuột, đậu cô ve giá 12.000 đồng/kg, xà lách 7.000 đồng/xâu, súp lơ 25.000 đồng/kg, cà chua 12.000 đồng/kg, dưa leo 13.000 đồng/kg... Chị Hoàng Thị Phương, tiểu thương ngành hàng rau, củ, quả tại chợ cho hay, nguồn cung mặt hàng này đầu năm khá dồi dào và giá vẫn như ngày thường. Thời điểm này rau chủ yếu nhập từ nguồn có sẵn tại địa phương.

Tương tự, ở chợ Tân An, thịt heo ba chỉ, thịt đùi giá 140.000 đồng/kg, gà ta làm sạch giá 120.000 đồng/kg. Riêng các loại hải sản có nguồn chủ yếu từ tỉnh Khánh Hòa về, thời điểm này cũng khá dồi dào, giá có tăng nhẹ 5.000 đồng/kg so với trước. Cụ thể, cá ngừ giá 60.000 đồng/kg, cá thu 210.000 đồng/kg, tôm sống 200.000 - 250.000 đồng/kg - tùy loại.

Theo nhiều tiểu thương, giá thực phẩm đầu năm không có biến động lớn. Thời điểm này, tiểu thương đã đi bán trở lại và bắt đầu nhập thêm hàng hóa về phục vụ người dân, chủ yếu vẫn là ở ngành hàng thực phẩm tươi sống. Tuy nhiên, năm nay sức mua bị sụt giảm từ trong Tết và đầu năm vẫn chưa cao do lượng thực phẩm người dân dự trữ dùng trong những ngày Tết vẫn còn. Chị Đinh Thị Anh Đào, tiểu thương quầy thịt tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột cho hay, các loại thịt heo, bò hiện đã về mức giá như ngày thường. Khoảng sau mùng 10-1 âm lịch thì người đến mua hàng ở chợ mới đông trở lại.

Thực phẩm dồi dào, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.
Thực phẩm dồi dào, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Bên cạnh chợ truyền thống thì các siêu thị trên địa bàn cũng mở cửa đón khách từ sáng mùng 4 Tết. Lượng hàng hóa được dự trữ trước đó tại siêu thị cũng góp phần kìm giá leo thang trong dịp này. Một số siêu thị như Co.opmart Buôn Ma Thuột, MM. Mega Martket Buôn Ma Thuột, Vinmart Buôn Ma Thuột vẫn chạy chương trình khuyến mãi, giảm giá ngay ngày đầu hoạt động trở lại, nhất là các mặt hàng thiết yếu, rau, củ, hải sản tươi sống. Chương trình bình ổn giá sẽ tiếp tục được duy trì đến giữa tháng 3-2020.

Sở Công thương nhận định, giá cả trên thị trường trong dịp Tết vừa qua nhìn chung không có biến động lớn, chỉ tăng nhẹ vào những ngày cận Tết, nhưng không đáng kể. Tại các chợ trên địa bàn, sức mua dịp Tết năm nay giảm so với năm trước khoảng 30 - 40% do ảnh hưởng của việc giá cà phê, hồ tiêu giảm mạnh cộng với việc giá thịt heo tăng cao do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi khiến đa số người dân trên địa bàn đều tiết giảm các khoản chi tiêu và không mạnh tay sắm Tết. Lượng hàng hóa tiêu thụ khá chậm so với mọi năm.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.