Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk: Khởi sắc những vùng quê

09:03, 13/02/2020

Nhờ sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo các vùng quê trên địa bàn huyện Krông Búk đã có nhiều đổi thay...

Những tuyến đường thôn, buôn được bê tông hóa sạch đẹp, nhà cao tầng mọc lên san sát, các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang... là những điều dễ nhận thấy khi đặt chân đến xã Pơng Drang. Người dân nơi đây đã thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mạnh dạn đầu tư các giống cây ăn trái có năng suất, giá trị cao như sầu riêng, bơ, mít vào trồng xen trong vườn cà phê. Đến nay, toàn xã có hơn 100 mô hình đa cây, đa con cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm; gần 1.000 hộ kinh doanh dịch vụ lớn nhỏ; 2 hợp tác xã nông nghiệp và 1 quỹ tín dụng nhân dân hoạt động hiệu quả góp phần tạo việc làm cho hàng nghìn người lao động.

Mô hình  chuối già lùn Nam Mỹ  đem lại hiệu quả  kinh tế cao ở xã Cư Kbô.
Mô hình chuối già lùn Nam Mỹ đem lại hiệu quả kinh tế cao ở xã Cư Kbô.

Khi đời sống kinh tế của nhân dân phát triển, việc huy động sức dân đóng góp xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng, giao thông nông thôn cũng thuận lợi hơn. Điều đáng ghi nhận là nhiều hộ dân không chỉ hiến đất của gia đình mà còn tích cực đóng góp tiền, ngày công và vận động những hộ xung quanh cùng tham gia xây dựng NTM. Đơn cử như Ông Nguyễn Văn Nguyệt thôn Tân Lập 6 đã tự nguyện hiến 150 m2, đóng góp gần 60 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng sân bóng chuyền, hội trường thôn mà không đòi hỏi bất kỳ khoản đền bù, hỗ trợ nào của Nhà nước. Ngoài ra ông còn vận động gần 20 hộ dân trong thôn đồng ý dời hàng rào, cổng ngõ và đóng góp ngày công để mở rộng và bê tông hóa đoạn đường dài hơn 430 m. Nhờ sự đóng góp, chung sức của người dân, 100% trục đường liên xã đã được nhựa hóa, 82% trục đường liên thôn được bê tông, hơn 60% đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa... Pơng Drang là xã đầu tiên của huyện Krông Búk cán đích NTM vào năm 2017.

Tương tự, khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã Cư Pơng đối mặt với nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất văn hóa, trường học; an ninh trật tự trên địa bàn diễn biến phức tạp; giao thông hầu hết là đường đất, cách trở; hệ thống kênh mương phục vụ tưới tiêu bị hư hỏng… Trong khi đó, kinh tế của người dân chủ yếu phụ thuộc nông nghiệp, tập quán canh tác lạc hậu, năng suất cây trồng thấp nên việc huy động sức dân đóng góp rất khó. Tuy nhiên, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước cùng với ý thức tự lực vươn lên của người dân nên từ một xã nghèo, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, đến nay bộ mặt nông thôn xã Cư Pơng đã có nhiều khởi sắc.

Phấn đấu cuối năm 2020 huyện sẽ có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM là Tân Lập và Cư Pơng, các xã đã đạt chuẩn NTM tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí để trở thành xã NTM kiểu mẫu.

Ông Trần Thành, Chủ tịch UBND xã cho biết, xã Cư Pơng có 2.650 hộ, gần 12.000 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 70%. Ngoài việc tích cực hiến đất, đóng góp ngày công để xây dựng NTM, người dân còn mạnh dạn đầu tư vào các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, nhiều hộ đã vươn lên làm giàu với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nhờ vậy từ một xã có xuất phát điểm thấp, chỉ đạt 3/19 tiêu chí NTM, đến nay xã đã hoàn thành 18/19 tiêu chí, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 10,1%, thu nhập bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng/năm.

Đường giao thông thôn 9, xã Pơng Drang được bê tông hóa từ sự đóng góp của người dân.
Đường giao thông thôn 9, xã Pơng Drang được bê tông hóa từ sự đóng góp của người dân.

Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM (2010 - 2019), huyện Krông Búk đã nâng cấp, sửa chữa 150 km đường thôn, buôn; 100% xã có đường nhựa đến trung tâm huyện; 40% đường ngõ, xóm được cứng hóa, bảo đảm không lầy lội vào mùa mưa. Kết cấu hạ tầng các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, nhà ở và hệ thống thủy lợi cũng được quan tâm đầu tư, bảo đảm phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Đến nay, toàn huyện đạt 113/133 tiêu chí NTM, bình quân mỗi xã đạt 16 tiêu chí, trong đó 2 xã đã cán đích NTM.

Theo đồng chí Huỳnh Chiến Thắng, Bí thư Huyện ủy Krông Búk, để chương trình xây dựng NTM phát triển có chiều sâu, đồng bộ và thực sự trở thành phong trào rộng lớn, thời gian tới, huyện sẽ tập trung làm tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động; nhân rộng các mô hình, cách làm hiệu quả trong xây dựng NTM; tiếp tục phát huy nội lực của nhân dân và tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, doanh nghiệp trên địa bàn.

               Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.