Multimedia Đọc Báo in

Nông dân Ea Pốk phấn khởi nhờ vụ rau sau Tết được giá

09:00, 11/02/2020

Về vựa rau ở thị trấn Ea Pốk (huyện Cư M'gar) thời điểm này, trên những ruộng rau, nông dân đang tất bật thu hoạch để kịp những chuyến xe của thương lái đến chở đi.

Đứng trước vườn rau đang mùa thu hoạch, anh Nguyễn Hữu Thiên, người trồng rau hơn 15 năm ở Ea Pốk phấn khởi nói: "Lâu lắm rồi sau Tết rau mới được giá như năm nay…”. Gia đình anh Thiên trồng 3 sào rau, chủ yếu là xà lách. Nhờ năng suất cao đạt 2,5 tấn/sào cộng với giá cao, bán ra tại vườn đã ở mức 15.000 đồng/kg nên sau khi trừ hết chi phí, gia đình anh lãi vài chục triệu đồng. 

Nông dân ở thị trấn Ea Pốk thu hoạch rau xanh.
Nông dân ở thị trấn Ea Pốk thu hoạch rau xanh.

Theo anh Thiên, giá rau tăng cao sau Tết là điều hiếm thấy đối với người trồng rau xưa nay. Chung nhận định với anh Thiên, anh Đặng Văn Thuận (tổ dân phố Tân Tiến, thị trấn Ea Pốk) cho hay, đã từ rất lâu, giá rau của nông dân bán ra sau Tết mới lên cao như hiện nay. 4 sào rau vụ này cũng mang lại cho gia đình anh khoản thu kha khá, bù lại cho khoảng thời gian rau bị rớt giá trước đó.

Điều làm bà con ở làng rau mừng nhất là giá rau thời điểm đầu năm mới đến nay đang ở mức cao và “neo” lại khá lâu. Các loại rau ăn lá đều được giá, ở mức trên 10.000 đồng/kg. Cụ thể, cải ngọt bán ra tại vườn giá 10.000 đồng/kg, cải cúc 12.000 đồng/kg, cải thìa 11.000 đồng/kg, hành lá 15.000 đồng/kg. Riêng xà lách và ngò tăng đột biến, cao gấp nhiều lần so với mọi năm (xà lách 15.000 - 20.000 đồng/kg - tùy loại, ngò 25.000 đồng/kg…).

 
"Rau do các xã viên của HTX làm ra vốn đã có tiếng trên thị trường trong thời gian qua nên vấn đề quan trọng nhất hiện nay là hướng dẫn, giám sát bà con nông dân tiếp tục chú trọng tuân thủ theo đúng quy trình, quy định nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm cung ứng cho người dùng nguồn rau an toàn, nâng cao uy tín để giữ thương hiệu cho làng rau Ea Pốk".
 
Ông Nguyễn Công Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Nông nghiệp - Dịch vụ rau an toàn Toàn Thịnh

Theo người trồng rau ở đây, giá rau tăng cao là do nguồn cung ứng tại nhiều nơi bị sụt giảm do sản lượng xuống giống thấp, trong khi rau, củ Trung Quốc không thể nhập về Việt Nam. Lượng rau thị trường vì thế không dồi dào như mọi năm đã đẩy giá rau xanh tăng mạnh. Rau của nông dân ở Ea Pốk làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó, thương lái đến tận vườn để thu mua.

Thị trấn Ea Pốk hiện có hơn 100 hộ chuyên nghề trồng rau, với tổng diện tích khoảng 50 ha. Theo ông Nguyễn Công Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Nông nghiệp - Dịch vụ rau an toàn Toàn Thịnh (HTX) cho biết, riêng HTX có 42 xã viên trồng rau an toàn theo chuẩn VietGAP. Trên diện tích 20 ha, trung bình mỗi năm HTX cung ứng ra thị trường khoảng 3.000 tấn rau, củ các loại, trong đó có khoảng 20% sản lượng rau được bày bán tại các siêu thị, trường học, bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh. Vụ thu hoạch rau sau Tết năm nay được mùa, được giá, tính ra mỗi sào rau, nông dân đã thu về khoảng 30 triệu đồng.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.