Multimedia Đọc Báo in

Sử dụng hợp lý nguồn nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân

20:37, 21/02/2020
Theo dự báo của Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh, từ  nửa đầu tháng 2 đến tháng 5  mực nước các sông trên địa bàn tỉnh dao động theo xu thế giảm, nguy cơ hạn hán, thiếu nước xảy ra trên diện rộng.
 
Để hạn chế mức thấp nhất ảnh hưởng của hạn hán trong vụ đông xuân 2019 – 2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã yêu cầu các địa phương chủ động rà soát điều kiện nguồn nước, bố trí sản xuất phù hợp với nguồn nước tưới. Đặc biệt, tại các huyện như Krông Pắc, Lắk, Krông Bông, Krông Ana, Cư M’gar, Buôn Đôn, Ea Súp, Ea H’leo và TP. Buôn Ma Thuột, tình hình hạn hán xảy ra nhanh và gay gắt trong các tuần tới, rủi ro thiên tai ở cấp độ 1, do đó các địa phương cần triển khai các biện pháp tích trữ nước từ mọi nguồn, mọi phương tiện; kiểm tra hệ thống kênh mương, tu sửa và gia cố kênh mương giữ nước; có kế hoạch điều tiết nước tưới hợp lý, hiệu quả...
 
Cánh đồng lúa tại xã Đắk Phơi (huyện Lắk).  Ảnh minh họa
Cánh đồng lúa tại xã Đắk Phơi (huyện Lắk). Ảnh minh họa
 
Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đã hướng dẫn khung lịch thời vụ, cơ cấu giống cây trồng cho các huyện, thị xã, thành phố; khuyến cáo các địa phương cân đối, tính toán diện tích xuống giống phù hợp với lượng nước tưới trong hồ đập và sử dụng giống ngắn ngày, gieo sạ sớm ở những nơi có khả năng xảy ra hạn vào cuối vụ; khuyến cáo các địa phương rà soát, chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả và có khả năng thiếu nước tưới sang các loại cây trồng khác sử dụng ít nước hơn, thích hợp với điều kiện sinh thái tại địa phương, cho năng suất cao và có thị trường đầu ra ổn định.
 
Lan Anh
 

Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.