Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập khá từ nuôi nhím

08:57, 27/02/2020

Trước đây, nguồn thu nhập chính của gia đình anh Vũ Văn Nghĩa (ở thôn 12, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) chủ yếu từ nuôi heo.

Vài năm trở lại đây giá heo bấp bênh, lên xuống thất thường khiến thu nhập của gia đình giảm đáng kể. Một lần tình cờ xem trên truyền hình thấy mô hình nuôi nhím mang lại hiệu quả cao, anh Nghĩa quyết định bán đàn heo hàng chục con để lấy vốn đầu tư nuôi nhím.

Anh Nghĩa chăm sóc đàn nhím.
Anh Nghĩa chăm sóc đàn nhím.

Anh Nghĩa cải tạo chuồng heo thành chuồng nuôi nhím, sau đó đầu tư mua 10 con nhím về nhân giống. Để có kinh nghiệm nuôi nhím, anh nhờ cán bộ thú y hướng dẫn kỹ thuật nuôi, cách chăm sóc nhím. Nhờ chịu khó học hỏi, chỉ sau một thời gian ngắn anh đã tường tận các bước nuôi nhím. Từ 10 con nhím giống, đến nay đàn nhím của gia đình anh Nghĩa đã tăng lên 120 con. Đàn nhím lớn nhanh, trung bình mỗi năm một con nhím mẹ đẻ hai lần, mỗi lần 2 con.

Hằng tháng, anh đều xuất bán một lứa nhím thịt thương phẩm với giá bán ra thị trường 270.000 đồng/kg. Trung bình mỗi năm, anh bán 8 tạ nhím thương phẩm, trọng lượng mỗi con khoảng từ 10 -12 kg và 140 con nhím giống, thu về 150 triệu đồng.

Theo anh Nghĩa, so với các loài vật nuôi thì nhím rất ít bệnh, sức đề kháng tốt. Trong khâu chăm sóc nhím nên thường xuyên quét dọn, vệ sinh chuồng sạch sẽ, khô ráo. Khi nhím đẻ được hơn một tháng phải tách đàn cho nhím con ở chuồng riêng, để nhím mẹ tiếp tục giao phối và đẻ tiếp, cứ thế xoay vòng một năm nhím đẻ 2 lần. Nhím là loài vật dễ nuôi vì chúng ăn tạp, ăn tất cả củ sắn, ngô, bí, các loại rau rừng... mà những loại thức ăn này có thể tự kiếm lấy trong nương rẫy nên giảm được một khoản lớn chi phí.

Anh Nghĩa phấn khởi: “Nhu cầu mua nhím rất lớn. Nhiều khi gia đình tôi không đủ lượng nhím để cung cấp, khách hàng muốn mua thường phải đặt trước. Thấy mô hình này hiệu quả, người dân trong xã và những xã lân cận cũng tìm đến gia đình tôi để mua nhím giống về nuôi, cũng như học hỏi kinh nghiệm”.

Đoàn Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.