Multimedia Đọc Báo in

Trưởng thôn gương mẫu, làm kinh tế giỏi

08:56, 22/02/2020

Gần 6 năm làm Trưởng thôn 6 (xã Ea Hu, huyện Cư Kuin), anh Trần Văn Cao luôn được bà con trong thôn tín nhiệm, tin yêu. Anh Cao không chỉ là Trưởng thôn nhiệt tình, trách nhiệm mà còn là người gương mẫu, đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế.

Năm 2014, anh Cao được bà con trong thôn tín nhiệm bầu là Trưởng thôn 6. Anh tâm niệm, để bà con tin tưởng, phát triển những mô hình kinh tế hay, chuyển đổi sang trồng những cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của thôn thì không chỉ nói suông mà bản thân mình và gia đình phải gương mẫu, đi đầu thực hiện sao cho hiệu quả, từ đó mới tuyên truyền, vận động bà con làm theo.

Với mong muốn giảm nghèo, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương mới, anh đã mạnh dạn phát triển mô hình chăn nuôi, trồng trọt và kinh doanh tại gia đình. Năm 2010, từ 1,2 ha cà phê già cỗi, anh Cao quyết định chuyển đổi sang trồng 6 sào hồ tiêu và 6 sào cà phê ghép.

Đến năm 2015, học hỏi từ các mô hình trồng cây ăn quả trên sách báo, anh mạnh dạn đầu tư trồng xen 50 cây cam ruột đỏ, 100 cây ổi Thái, 10 cây bưởi Diễn, 150 cây nhãn Hương Chi… Gia đình anh còn nuôi hơn 200 con gà thịt và kinh doanh thức ăn gia súc tại gia đình.

Vừa làm, anh vừa tìm hiểu thêm thông tin, kiến thức về khoa học kỹ thuật từ cán bộ nông nghiệp, thú y xã, qua sách báo, ti vi và các lớp tập huấn tại địa phương để có thêm kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc, phòng, trị bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Hiện nay, mô hình kinh tế của gia đình anh Cao mang lại nguồn thu nhập gần 400 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.

Anh Cao chăm sóc vườn cây của gia đình.
Anh Cao chăm sóc vườn cây của gia đình.

Với vai trò Trưởng thôn, anh Cao thường xuyên thăm hỏi, nắm tình hình, phản ánh ý kiến, kiến nghị của người dân đến chính quyền địa phương; đồng thời động viên người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, phương thức làm ăn, cách phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi… cho bà con trong thôn. Với sự đóng góp tích cực của Trưởng thôn Trần Văn Cao, đời sống của bà con thôn 6 ngày càng khấm khá. Toàn thôn hiện có 173 hộ, với 806 nhân khẩu, trong đó có 30 hộ có thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng/năm, toàn thôn chỉ còn 9 hộ nghèo.

Anh Cao chăm sóc đàn vật nuôi của gia đình.
Anh Cao chăm sóc đàn vật nuôi của gia đình.

Không chỉ phát triển kinh tế, những năm qua, anh Cao còn tích cực vận động nhân dân hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới. Anh cùng với cấp ủy Chi bộ, Ban công tác Mặt trận thôn đứng ra vận động bà con hiến đất mở rộng các tuyến đường liên thôn, liên xã. Năm 2019, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước và chính quyền địa phương, bà con thôn 6 đã hoàn thành 1 tuyến đường liên thôn và 3 tuyến đường nội thôn dài gần 3 km.

Mỹ Hằng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.