Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk: Sức bật từ phong trào sản xuất kinh doanh giỏi

09:29, 30/03/2020

Theo Hội Nông dân huyện Krông Búk, những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG) của huyện đã tạo được sức bật trong việc khai thác thế mạnh vốn có của địa phương, góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với nhu cầu của thị trường.

Với tổng diện tích canh tác nông nghiệp là 25.852,09 ha, chủ yếu là cây trồng lâu năm, sản xuất nông nghiệp giữ vai trò chủ đạo, chiếm hơn 59% trong cơ cấu ngành kinh tế của huyện. Cơ cấu cây trồng đã có sự chuyển dịch từ trồng thuần sang trồng đa dạng các loại cây trên một diện tích sản xuất (như sầu riêng, ca cao, mắc ca, hồ tiêu, bơ, na thái…) góp phần tăng hiệu quả sản xuất trong nông nghiệp. Ngành chăn nuôi tiếp tục duy trì và phát triển đã góp phần đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho thị trường trong huyện, đồng thời tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống cho người nông dân…

Cơ sở trồng nấm của hộ ông Nguyễn Ngọc Biếu (thôn Tân Hòa, xã Tân Lập).
Cơ sở trồng nấm của hộ ông Nguyễn Ngọc Biếu (thôn Tân Hòa, xã Tân Lập).

Với lợi thế sẵn có, phong trào nông dân SXKDG đã khai thác rất tốt tiềm năng kinh tế và mang lại hiệu quả cao. Trong giai đoạn 2016 - 2019, bình quân hằng năm, số lượng hội viên, nông dân đăng ký đạt danh hiệu nông dân SXKDG các cấp đều tăng, chiếm 67% so với hộ nông nghiệp; số hộ được công nhận đạt danh hiệu Nông dân SXKDG các cấp chiếm 53% so với hộ đăng ký. Điều đáng mừng là chất lượng và hiệu quả phong trào ngày càng nâng cao, xuất hiện nhiều hộ có quy mô sản xuất lớn, có vốn kinh doanh hàng chục tỷ đồng, góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho lao động nông thôn.

Tiêu biểu như mô hình sản xuất kinh doanh tổng hợp của hộ ông Lê Quốc Hoàn (thôn 6, xã Cư Né). Với 7 ha đất trồng cà phê xen canh các loại cây ăn trái đã mang lại cho gia đình ông nguồn thu nhập cao. Ông Hoàn cho biết, sau hơn 4 năm làm đủ mọi việc (như hái thuê cà phê, phụ hồ hoặc chạy xe ôm…), năm 2004, ông mới thoát khỏi cảnh tay trắng khi mua được 5 sào rẫy để trồng cà phê xen cây ăn trái. Tiếp đó là hơn 10 năm chăm chỉ lao động và tìm hiểu thị trường nông sản, ông đã có được trang trại rộng hơn 7 ha, chủ yếu trồng xen canh cà phê với bơ và mở được chuỗi cửa hàng mua bán phân bón - nông sản. Hiện hoạt động sản xuất kinh doanh đã mang lại thu nhập trên 1,3 tỷ đồng/năm cho gia đình ông, đồng thời tạo việc làm thường xuyên cho 12 lao động.

Hay mô hình trồng nấm của hộ ông Nguyễn Ngọc Biếu (thôn Tân Hòa, xã Tân Lập), với 50.000 phôi nấm các loại (linh chi, mộc nhĩ, bào ngư, xám thái), hằng năm mang lại nguồn thu nhập từ 500 - 600 triệu đồng. Theo ông Biếu, nhận thấy thị trường nấm rất có tiềm năng vì xu hướng người dân lựa chọn những thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày càng nhiều nên từ một cơ sở trồng nấm nhỏ, ông đã đầu tư thành một trại nấm lớn để cung cấp cho người tiêu dùng trên địa bàn huyện và các địa phương lân cận. Ngoài ra, trại nấm của ông còn là nơi cung cấp phôi giống và kỹ thuật trồng nấm cho những ai có nhu cầu phát triển kinh tế hộ gia đình.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân huyện Krông Búk Cao Thị Thúy Nga, để hỗ trợ hội viên, nông dân có điều kiện thuận lợi vươn lên làm giàu, Hội phối hợp với Ngân hàng NN-PTNT huyện giúp cho 2.457 hộ vay vốn phát triển sản xuất nông nghiệp, với số tiền 420 tỷ đồng. Hội còn lồng ghép tuyên truyền, vận động hội viên nông dân phát triển sản xuất sạch gắn với bảo vệ môi trường. Trong đó, đã phối hợp với các doanh nghiệp phân bón để cung ứng 560 tấn phân bón hữu cơ vi sinh các loại, đáp ứng nhu cầu sản xuất sạch của bà con nông dân.

Thông qua phong trào SXKDG, Hội Nông dân các cấp trong huyện còn tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Năm 2019, các cấp Hội đã vận động hội viên, nông dân đóng góp được 763 ngày công, trên 4,2 tỷ đồng, hiến 5.100 m2 đất để xây dựng, tu bổ 17,9 km đường giao thông nông thôn, sửa chữa 12 nhà tạm và phát quang 38 km đường giao thông nông thôn, vét dọn cống rãnh trong khu dân cư… Ngoài ra, hằng năm các cấp Hội đã vận động cán bộ, hộ nông dân SXKDG, hội viên tích cực tham gia xây dựng Quỹ Vì người nghèo, Đền ơn đáp nghĩa, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.