Multimedia Đọc Báo in

Cơ hội lớn cho thanh toán: không dùng tiền mặt

09:01, 02/04/2020

Thời gian qua, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 diễn biến phức tạp, gây ra nhiều hệ lụy. Thế nhưng trong bối cảnh đó, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt lại có cơ hội rộng mở.

Trong rất nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho phát triển sản xuất, kinh doanh, liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, Chính phủ yêu cầu các tổ chức tín dụng khuyến khích, hỗ trợ khách hàng sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Thực hiện chủ trương đó, Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), các tổ chức tín dụng đã liên tiếp thực hiện hai đợt miễn giảm phí dịch vụ. Đồng thời các tổ chức tín dụng cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mại lớn nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt như chuyển khoản, gửi tiết kiệm online, thanh toán cho mua sắm trực tuyến…

Về phía khách hàng, có thể nói chưa bao giờ việc thanh toán không dùng tiền mặt được cân nhắc nhiều như trong giai đoạn hiện nay. Việc cảnh giác với dịch bệnh do Covid-19, hạn chế đến nơi đông người để mua sắm đã khiến nhiều người chuyển sang hình thức mua sắm trực tuyến đối với rất nhiều mặt hàng. Nếu buộc phải đến các trung tâm thương mại, siêu thị thì nhiều người cũng chọn thanh toán qua thẻ tín dụng, dịch vụ Mobile Money, ví điện tử hoặc các kênh thanh toán hiện đại khác để hạn chế tiếp xúc với tiền mặt. Bởi tiền mặt có thể là những nguồn lây khó kiểm soát khi đã qua tay rất nhiều người.

Khách hàng sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán tại một trung tâm thương mại ở TP. Buôn Ma Thuột.
Khách hàng sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán tại một trung tâm thương mại ở TP. Buôn Ma Thuột.

Theo thống kê của cơ quan chuyên môn, tính từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý đến nay (tức từ giai đoạn bắt đầu bùng phát dịch Covid-19), tổng số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt qua hệ thống chuyển mạch tài chính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tăng 76% so với cùng kỳ năm 2019; tổng giá trị giao dịch tăng 124% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy xu hướng gia tăng sử dụng các giao dịch trực tuyến và các công cụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Có thể thấy, cùng với sự vào cuộc tích cực của Chính phủ, các đơn vị cung cấp dịch vụ, khi dịch bệnh bùng phát, người dân đã có ý thức chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế sự lây lan, truyền nhiễm. Đây chính là “cơ hội vàng” cho lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt của Việt Nam vì lâu nay, việc khuyến khích, phát triển những hình thức thanh toán này gặp khó khăn phần nhiều là do thói quen sử dụng tiền mặt của người dân. Vậy nên trước biến cố dịch bệnh, ý thức của người dân đã được nâng cao, tạo ra cơ hội lớn cho hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phát triển không chỉ trong giai đoạn bùng phát Covid-19 mà cả trong tương lai.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.