Multimedia Đọc Báo in

Doanh nghiệp vận tải ngừng hoạt động để chung tay phòng chống Covid-19

10:18, 04/04/2020

Ngày 31-3-2020, Sở Giao thông vận tải (GTVT) ban hành văn bản cho phép xe buýt nội tỉnh và taxi trên địa bàn tỉnh vẫn hoạt động bình thường trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, nhân viên, lái xe và chung tay phòng chống dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp vận tải đã chủ động cho phương tiện ngừng hoạt động từ ngày 1-4.

Văn bản số 573/SGTVT-QLVTPT&NL ngày 31-3-2020 của Sở GTVT nêu rõ: vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh, nội tỉnh; vận tải bằng xe hợp đồng, xe du lịch; xe buýt tuyến Đắk Lắk – Đắk Nông dừng hoạt động từ 1-4 đến hết 15-4-2020. Xe buýt nội tỉnh vẫn được hoạt động, nhưng thực hiện giảm tối đa số chuyến theo lịch trình chạy xe hằng ngày; bảo đảm hành khách trên một chuyến xe không quá 50% số ghế và không quá 20 người… Xe taxi chỉ được hoạt động trên địa bàn tỉnh, giới hạn số lượng khách, cụ thể đối với xe từ 4 - 5 chỗ ngồi chỉ được chở 1 khách/chuyến; xe 7 - 9 chỗ ngồi chỉ được chở 2 khách/chuyến. Tất cả hành khách đi xe phải thực hiện khai báo y tế theo quy định.

Phương tiện của hãng Taxi Mai Linh Đắk Lắk đậu tại bãi của đơn vị.
Phương tiện của hãng Taxi Mai Linh Đắk Lắk đậu tại bãi của đơn vị.

Theo thống kê, toàn tỉnh có 6 đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe buýt, với hơn 200 phương tiện, chạy 26 tuyến nội tỉnh và liên tỉnh sang Đắk Nông. Ông Phạm Văn Mạnh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Đắk Lắk cho biết, về mặt chủ trương trong Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì phải thực hiện, còn tại Đắk Lắk hiện chưa xuất hiện dịch nên vẫn nằm trong vùng an toàn.

Tuy nhiên, ngay từ đầu tháng 2 khi dịch xuất hiện, với tinh thần cảnh giác, các doanh nghiệp vận tải đã hạn chế dần phương tiện, chỉ sử dụng những xe đáp ứng đủ điều kiện trong công tác phòng, chống dịch theo quy định. Còn từ 1-4 trên địa bàn tỉnh, xe buýt được phép hoạt động nội tỉnh, song để bảo đảm sức khỏe cho tài xế, nhân viên phục vụ trên xe và tránh trường hợp lây nhiễm nếu có người mắc bệnh thì mỗi doanh nghiệp đã cho phương tiện của đơn vị tạm dừng hoạt động chính thức từ 13 giờ ngày 1-4.

Theo ông Mạnh, việc tạm dừng hoạt động phương tiện vận tải là giải pháp cần thực hiện trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, mặt trái của việc này đó là sẽ gây khó khăn cho khả năng trả nợ ngân hàng, thuế và bảo hiểm của doanh nghiệp. Do đó, Hiệp hội đã có văn bản gửi các cơ quan liên quan đề nghị xem xét khoanh nợ ngân hàng, giảm hoặc miễn giảm thuế, đồng thời nhà nước cần có sự hỗ trợ cho doanh nghiệp để đóng bảo hiểm cho người lao động trong lúc tình hình khó khăn.

Xe buýt của Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Đắk Lắk xếp ngay ngắn tại bãi.
Xe buýt của Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Đắk Lắk xếp ngay ngắn tại bãi.

Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh Đắk Lắk cũng chính thức có thông báo đến toàn hệ thống cho tạm dừng tất cả phương tiện từ 10 giờ 30 ngày 1-4. Chi nhánh hiện có khoảng 500 phương tiện, việc dừng hoạt động trong vòng nửa tháng có thể làm hụt doanh thu của đơn vị khoảng 1,8 tỷ đồng. Song vì sức khỏe của nhân viên, tài xế và gia đình của họ, toàn bộ hệ thống Taxi Mai Linh cả nước nói chung và Mai Linh Đắk Lắk nói riêng đều đồng loạt dừng hoạt động. Từ ngày 1-4, tất cả phương tiện thuộc sở hữu của chi nhánh đã đậu gọn gàng ở các bến bãi, xe hợp tác kinh doanh thì chủ xe tự bảo quản tại nhà.

Ông Cao Anh Sáng, Giám đốc Chi nhánh Đắk Lắk - Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh cho biết, trong thời gian này taxi vẫn được hoạt động trên địa bàn tỉnh nhưng trong giới hạn cho phép về số lượng khách. Tuy nhiên, quy định sau mỗi lượt phục vụ khách, xe phải được vệ sinh, khử trùng là rất khó thực hiện và kiểm soát, nhất là đối với các xe hợp tác. Do đó, phương án tạm dừng hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp vẫn được Mai Linh Đắk Lắk triển khai. Để bảo đảm quyền lợi cho người lao động, Tập đoàn Mai Linh có chính sách hỗ trợ cán bộ, nhân viên và lái xe. Cụ thể, chuyên viên, nhân viên văn phòng và lái xe được hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày. Đối với các xe hợp tác kinh doanh được miễn hoàn toàn phí quản lý (trước đó áp dụng mức 1,4 triệu đồng/tháng).

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Đình Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, hiện nay Đắk Lắk vẫn nằm trong vùng an toàn về dịch bệnh nên Sở vẫn để xe buýt nội tỉnh và taxi hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 2761/UBND-KGVX, ngày 31-3-2020. Trong thời gian tới, nếu tình hình tiếp tục diễn biến phức tạp thì Sở sẽ có văn bản chỉ đạo mới để các đơn vị thực hiện.

Ngày 1-4-2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản chỉ đạo Sở GTVT các địa phương về việc tạm thời đình chỉ có thời hạn hiệu lực của phù hiệu, biển hiệu đối với các loại hình kinh doanh vận tải như: xe tuyến cố định liên, nội tỉnh; taxi, xe hợp đồng, du lịch và xe buýt từ 0 giờ ngày 1-4 đến hết 15-4-2020.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.