Multimedia Đọc Báo in

Chung sức phục hồi nền kinh tế

08:33, 14/05/2020

“Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế” là thông điệp mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc muốn gửi tới các địa phương, doanh nghiệp (DN) tại Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với DN cả nước được tổ chức vừa qua.

Diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế Việt Nam chịu tác động nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19, hội nghị này có quy mô lớn chưa từng có, với khoảng 6.000 người tham dự tại các điểm cầu, khoảng 800.000 DN, trên 5 triệu hộ kinh doanh và nhân dân cả nước có thể theo dõi qua truyền hình trực tiếp và được đánh giá là "Hội nghị Diên Hồng" nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh cho DN và người dân.

Nhiều giải pháp hỗ trợ DN

Để hỗ trợ DN, người dân ứng phó với đại dịch Covid-19 phù hợp với bối cảnh, điều kiện của đất nước, các bộ, ngành đã và đang chủ động xây dựng, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Bộ Tài chính đề xuất về chính sách tài khóa, thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất; miễn, giảm thuế thu nhập DN đối với DN nhỏ và siêu nhỏ, điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh của cá nhân người nộp thuế và người phụ thuộc. Đặc biệt, tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2025, với tổng số thuế dự kiến giảm thu ngân sách và số thuế sử dụng đất nông nghiệp được miễn có tác động hỗ trợ trực tiếp cho tổ chức, cá nhân sản xuất nông nghiệp khoảng 33.800 tỷ đồng mỗi năm. Bộ Tài chính cũng đã xây dựng 19 dự thảo Thông tư quy định miễn, giảm phí, lệ phí. Đến nay đã ban hành được 8 Thông tư và tích hợp 93 thủ tục hành chính thuế lên Cổng dịch vụ công quốc gia nhằm hỗ trợ người nộp thuế khai thuế mọi lúc, mọi nơi và đảm bảo công khai, minh bạch các thủ tục hành chính thuế… Còn Bộ Công Thương đã triển khai các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường xuất nhập, khẩu; tăng cường xúc tiến thương mại và hỗ trợ tìm kiếm nguồn cung nguyên liệu… để thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Riêng ngành Ngân hàng đã có những chính sách kịp thời về cơ chế, những hỗ trợ giảm lãi suất vay, giảm phí thiết thực để đồng hành, hỗ trợ DN đang gặp khó khăn do dịch Covid-19. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cũng chủ động đề xuất cho vay tái cấp vốn với số tiền 16.000 tỷ đồng (lãi suất 0%) để hỗ trợ gián tiếp người lao động qua cho vay DN; thúc đẩy giảm phí, phát triển thanh toán không dùng tiền mặt…

Nhân viên VNPT Đắk Lắk tư vấn chữ ký số cho doanh nghiệp.
Nhân viên VNPT Đắk Lắk tư vấn chữ ký số cho doanh nghiệp.

Ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) phân tích, dịch Covid-19 khiến các ngành kinh tế đều bị ảnh hưởng, đặc biệt ngành có hội nhập sâu rộng như dệt may. Tuy nhiên, nhờ sự điều hành của Chính phủ và những chính sách kịp thời của các bộ, ngành giúp kiểm soát dịch và điều hành vĩ mô tốt nên đã giảm thiểu thiệt hại so với dự kiến, DN vẫn có thể duy trì sản xuất. Đặc biệt là Thông tư 01 của NHNN với nhiều chính sách tốt đã đồng hành với các DN nói chung và Vinatex nói riêng trong giảm lãi suất trực tiếp đối với các khoản đang vay.

Đại diện cho các DN trong chuỗi giá trị sản xuất ô tô và xe máy, Công ty Honda Việt Nam bày tỏ trân trọng với sự lắng nghe và những hỗ trợ kịp thời của Chính phủ cùng các bộ, ngành đối với DN trong thời kỳ dịch bệnh. Đồng thời kiến nghị về đối tượng gia hạn nộp thuế và tiền thuế đất; miễn thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng; có ưu đãi đặc biệt về thuế tiêu thụ đặc biệt… Đại diện các Hiệp hội DN trên toàn quốc đều cho rằng sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ đã tạo điều kiện rất lớn đối với hoạt động của các DN, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh, bởi đây đều là nguồn động lực góp phần duy trì sản xuất kinh doanh của các DN, đảm bảo tăng trưởng nền kinh tế quốc gia…

Cần tận dụng tốt thời cơ

Sau khi nghe các bộ, ngành, DN, địa phương báo cáo tình hình, đánh giá tác động và khả năng hấp thụ các chính sách hỗ trợ đã được Chính phủ ban hành để ứng phó với dịch Covid-19 và lắng nghe kiến nghị, đề xuất về các giải pháp cần thiết hỗ trợ DN phục hồi sau dịch, thúc đẩy nắm bắt cơ hội phát triển thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ rõ “5 mũi giáp công” để phục hồi nền kinh tế, đó là thu hút đầu tư các thành phần kinh tế trong nước; đẩy mạnh xuất khẩu; thúc đẩy đầu tư công; khuyến khích tiêu dùng nội địa; và thu hút FDI. Đặc biệt, khi các đối tác lớn đang có nhiều động thái thay đổi chiến lược đầu tư kinh doanh, phân tán rủi ro trong đầu tư, nhất là đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến nhiều quốc gia thì Việt Nam là điểm đến thuận lợi nên cần đẩy mạnh thu hút FDI. Nếu các DN trong nước không biết tận dụng, không nắm bắt kịp thời, các DN nước ngoài sẽ tranh thủ cơ hội này. Do đó, cần hỗ trợ DN kịp thời, tốt hơn nữa để vực dậy sức sống mãnh liệt của các thành phần kinh tế.

Các điểm cầu của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh theo dõi Hội nghị trực tuyến của Chính phủ (Ảnh chụp qua màn hình).   										                      Ảnh: Hoàng Gia
Các điểm cầu của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh theo dõi Hội nghị trực tuyến của Chính phủ (Ảnh chụp qua màn hình). Ảnh: Hoàng Gia

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng nhận định, hiện nay, uy tín và vị thế của Việt Nam đang được cộng đồng quốc tế đánh giá cao qua những thành công đạt được từ công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 vừa qua. Đây là cơ hội “vàng” để thế giới biết tới Việt Nam với lợi thế đặc biệt về “sự tin cậy chiến lược”, là điểm đến đầu tư an toàn và sẵn sàng đón nhận các dòng vốn chuyển dịch tới Việt Nam. Cùng với đó, một số chính sách hội nhập quốc tế như các hiệp định thương mại tự do mới được ký kết và chính thức có hiệu lực sẽ tạo lợi thế cho các DN Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Trên thế giới, dịch bệnh vẫn còn đang diễn biến hết sức phức tạp, kéo dài, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị vẫn chưa thể khắc phục ngay trong thời gian tới, sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng lớn tới các DN, đặc biệt những DN có đầu vào, đầu ra phụ thuộc vào thị trường quốc tế, tham gia sâu vào mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị toàn cầu như dệt may, da giày, du lịch, hàng không, nhà hàng, khách sạn, logistics… cũng là cơ hội lớn cho DN trong nước.

 
“Doanh nghiệp là lực lượng chủ chốt trên mặt trận kinh tế, từ đóng góp tăng trưởng đến giải quyết việc làm, thu ngân sách, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, vì vậy doanh nghiệp không được trông chờ, ỷ lại trong phát triển; phải được tái cơ cấu, nâng cao trình độ quản trị để phát triển bền vững; các cấp, các ngành, đặc biệt là doanh nghiệp áp dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, nhất là cuộc cách mạng 4.0 để nâng cao năng suất”.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Từ góc nhìn doanh nghiệp, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho rằng, năm 2021 sẽ là thời điểm Việt Nam tăng vốn FDI nhờ vào thu hút đầu tư nước ngoài do có thương hiệu, nơi đến đầu tư an toàn và trung thực. Đây là cơ hội rất tốt cho các DN Việt Nam để có thể hợp tác đón nhận các dòng đầu tư này từ các quốc gia phát triển có nguồn vốn dồi dào và trình độ công nghệ cao. Tuy nhiên, trong bối cảnh DN Việt Nam đang gặp khó khăn, VCCI đề nghị Chính phủ có chỉ đạo tạm thời dừng việc mua bán, sáp nhập DN trong giai đoạn dịch bệnh. Cùng với đó, cần nâng cao năng lực cạnh tranh của DN Việt, nhất là các DN nhỏ và vừa, có đủ sức trở thành đối tác tiềm năng của các tập đoàn xuyên quốc gia.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bên cạnh các giải pháp hỗ trợ của Nhà nước, thời gian “giãn cách xã hội” vừa qua cũng là lúc các DN có thể tư duy lại con đường phát triển mới của mình. Đối với DN cũng như với các cơ quan Nhà nước, Thủ tướng cho rằng hiện nay cần phải giữ ba thứ, đó là giữ lao động; giữ thị trường và phát triển thị trường; giữ danh dự, bản lĩnh doanh nhân Việt Nam đổi mới, trung thực và quyết tâm phát triển. Trên tinh thần đó, phải cải cách, tái cơ cấu DN phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.