Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar: Sầu riêng rụng trái non hàng loạt

08:36, 21/05/2020

Vụ sầu riêng năm nay, nhiều vườn cây của nông dân trên địa bàn huyện Cư M’gar bất ngờ bị rụng trái non hàng loạt khiến người trồng lo lắng về một mùa vụ thất thu.

Bên cạnh cây cà phê, tiêu thì những năm gần đây, sầu riêng cũng đang mang lại giá trị kinh tế cao và dần trở thành cây trồng chủ lực trên địa bàn huyện Cư M’gar. Cây sầu riêng khá phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở đây, đầu ra thuận lợi, lại có mức giá cao, bình quân 45.000 - 70.000 đồng/kg nên kinh tế của người trồng cũng được nâng lên đáng kể. Trên địa bàn huyện, phần lớn sầu riêng được trồng xen trong vườn cà phê, tiêu và trồng nhiều ở các xã như  Ea Kpam, Quảng Tiến, thị trấn Quảng Phú... với tổng diện tích khoảng 900 ha.

Tuy nhiên, năm nay nhiều diện tích sầu riêng trên địa bàn huyện đang bị rụng trái non hàng loạt, có hộ bị rụng từ 50 - 60% số trái. Gia đình ông Y Ngoan Êban (buôn Kroa B, xã Cuôr Đăng) có gần 100 cây sầu riêng Dona đang trong giai đoạn đậu trái thì bị rụng rất nhiều. Ông đã mua thuốc chống rụng trái và thuốc trừ nấm về phun, nhưng vẫn không có tác dụng, trái non cứ tiếp tục rụng hàng loạt. Theo ông Y Ngoan, nếu như mọi năm, gia đình ông thu về được 16 tấn quả, thì ước tính vụ này, sản lượng chỉ cho thu được khoảng 5 tấn, bằng 1/3 sản lượng so với vụ trước.

Vườn cây của anh Nguyễn Chín (thôn Tiến Đạt, xã Quảng Tiến) trái non sầu riêng rụng hàng loạt.
Vườn sầu riêng của anh Nguyễn Chín (thôn Tiến Đạt, xã Quảng Tiến) bị rụng nhiều.

Tương tự, vườn sầu riêng Dona trồng xen trong lô cà phê của anh Nguyễn Chín (thôn Tiến Đạt, xã Quảng Tiến) có 200 cây, năm nay bắt đầu cho thu hoạch rộ. Thế nhưng đến thời điểm này, hầu như tất cả cây sầu riêng trong vườn đều rơi vào tình trạng bị rụng trái non khiến vợ chồng anh không khỏi lo lắng, xót xa. Theo anh Chín, tình trạng này xảy từ hơn nửa tháng nay và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Cách đó không xa, vườn sầu riêng của ông Trịnh Ngọc Thi (thôn Tiến Đạt, xã Quảng Tiến) trái non trên cây có loại to hơn quả trứng gà, có loại đã bằng nắm tay cũng rụng đầy gốc. Ông Thi buồn bã cho hay, trên mỗi cây, trái đã rụng hơn 50% rồi, không biết trong thời gian tới có còn tiếp tục rụng nữa không, nguy cơ mất mùa nặng là khó tránh khỏi.

Theo nhiều nông dân trồng sầu riêng ở huyện Cư M’gar, thời tiết trên địa bàn thời gian vừa qua quá khắc nghiệt đối với loại cây này. Mặc dù đã cố gắng chăm vườn cây nhưng nắng nóng kéo dài, mưa lại đến trễ hơn mọi năm khiến cây bị rụng trái non hàng loạt. Vì thời tiết bất lợi nên nhiều nông dân đã chủ động kéo nước về tưới cho cây để bảo đảm độ ẩm, hạn chế phần nào việc rụng trái song cũng chẳng thấm vào đâu. Hiện số lượng trái non còn đậu trên cây sầu riêng không nhiều và cũng khó có thể giữ được. Theo các nhà vườn, đến tầm cuối tháng này mà trên địa bàn vẫn không xuất hiện cơn mưa nào thì coi như vụ sầu riêng năm nay mất trắng.

Vườn sầu riêng của ông Trịnh Ngọc Thi (thôn Tiến Đạt, xã Quảng Tiến) bị rụng trái non hàng loạt.
Vườn sầu riêng của ông Trịnh Ngọc Thi (thôn Tiến Đạt, xã Quảng Tiến) bị rụng trái non hàng loạt.

Theo ông Phạm Quang Mười, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Cư M'gar, có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng rụng trái như: rụng trái non sinh lý, rụng trái do cây thiếu dinh dưỡng, do thời tiết bất lợi, nắng nóng kéo dài, do sốc nhiệt… Để hạn chế hiện tượng rụng trái non trong mùa khô, ngành Nông nghiệp huyện khuyến cáo, người dân cần tưới nước hợp lý, cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây để cây sinh trưởng phát triển tốt. Đồng thời cắt tỉa những cành sát mặt đất tạo thông thoáng để tránh sâu bệnh gây hại, cũng như giúp cây không bị suy kiệt, làm ảnh hưởng đến các vụ tiếp theo.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.