Multimedia Đọc Báo in

Khởi nghiệp từ cây ăn trái

06:20, 02/05/2020
Sinh ra trong gia đình lao động nghèo, cha mất sớm, nhưng với đức tính chịu khó, ham học hỏi, chàng thanh niên Nguyễn Đức Thành (SN 1998, thôn Hiệp Hòa, xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar) đã vận dụng thành công các kiến thức, kinh nghiệm học hỏi được để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Sau khi cha mất, Thành nghỉ học ở nhà phụ giúp gia đình chăm sóc 1,1 ha cà phê, hồ tiêu, chăn nuôi bò, kết hợp trồng hoa, nuôi cá nhưng hiệu quả thu được không cao. Từ nhỏ, Thành đã thích xem chương trình làm bạn với nhà nông, hỏi đáp về kỹ thuật trồng trọt nông nghiệp nên sau khi nghiên cứu, tìm hiểu thông tin qua sách báo, Thành đã lặn lội xuống các tỉnh miền Tây để tham quan, học hỏi kinh nghiệm và tìm hiểu mô hình trồng cây ăn trái.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường tham quan trang trại cây ăn trái của anh Nguyễn Đức Thành, thôn Hiệp Hòa, xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường tham quan trang trại cây ăn trái của anh Nguyễn Đức Thành, thôn Hiệp Hòa, xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar.

Năm 2015, nhận thấy việc trồng cây theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững, Thành đã quyết tâm thay đổi phương thức sản xuất để nâng cao thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình. Không ngại thử nghiệm những kỹ thuật mới, Thành mạnh dạn đưa các giống ổi, vú sữa, nhãn, dừa, chanh tứ quý, hồng xiêm… vào trồng thay thế cà phê già cỗi. Nhằm giảm chi phí đầu tư, hạn chế công chăm sóc vườn cây, Thành đã chủ động áp dụng biện pháp tưới nước tự động, giúp tiết kiệm nhân công. Thành cũng quyết định không sử dụng phân hóa học cho vườn cây, kết hợp thêm phương pháp bao túi cho quả. Cách làm này không những tạo ra được sản phẩm sạch, đẹp mà còn giúp cho quả không bị rám nắng, giảm tỷ lệ bị hư hỏng, thối quả do ảnh hưởng của thời tiết và côn trùng gây ra…

Từ 1 ha đất cằn cỗi, đến nay Thành đã mở rộng mô hình vườn cây ăn trái rộng 3 ha. Từ 100 cây dừa xiêm dứa, xiêm xanh lùn trồng thử nghiệm, đến nay, vườn dừa của anh đã nhân rộng lên 300 cây, năng suất từ 18 - 24 buồng/cây. Ngoài ra, trang trại của Thành còn có trên 1.000 cây ăn quả các loại đang cho thu hoạch và có đầu ra ổn định tại các siêu thị cũng như xuất khẩu đi các tỉnh như ổi lê Đài Loan, vú sữa, hồng xiêm, chanh tứ quý và một số loại cây trồng khác. Thành chia sẻ: “Nhờ thời tiết thuận lợi, giá cả ổn định, thu nhập từ cây ăn trái đến nay đã đạt trên 1 tỷ đồng, trừ hết chi phí chăm sóc tôi có lãi 300-400 triệu đồng/năm”.

Anh Nguyễn Đức Thành, thôn hiệp hòa, xã Quảng Hiệp, huyện Cư M'gar  (bên trái) chia sẻ kỹ thuật chăm sóc dừa xiêm xanh lùn.
Anh Nguyễn Đức Thành, thôn hiệp hòa, xã Quảng Hiệp, huyện Cư M'gar (bên trái) chia sẻ kỹ thuật chăm sóc dừa xiêm xanh lùn.

Ngoài vườn cây ăn trái, Thành còn đào 1 ha ao thả cá, lấy ngắn nuôi dài. Mỗi năm, ao cá cho thu hoạch từ 5-7 tấn cá các loại, mang lại cho anh thu nhập hơn 100 triệu đồng và tạo việc làm ổn định cho 3-5 lao động tại chỗ. Điều đặc biệt ở chàng thanh niên tuổi mới ngoài đôi mươi này là dám nghĩ, dám làm. Thành là một trong số ít những người dám đưa giống tôm càng xanh ở miền Tây về nuôi thử nghiệm trên đất Tây Nguyên.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.