Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực tháo gỡ vướng mắc cho các nhà đầu tư

10:21, 15/05/2020

Nhằm hướng đến mục tiêu hỗ trợ các nhà đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án (DA) đầu tư trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, các ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp (DN), các nhà đầu tư.

Đẩy mạnh cải cách hành chính

Ông Huỳnh Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, trên cơ sở các nhiệm vụ, giải pháp Chính phủ đề ra tại Nghị quyết số 19/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020, các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh triển khai Nghị quyết số 35/NQ-CP, tỉnh đều xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, nhất là việc thực hiện các giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đối với các thủ tục có liên quan đến DN, nhà đầu tư, tạo thuận lợi tối đa cho các DN, nhà đầu tư.

Đầu tháng 3-2020, UBND TP. Buôn Ma Thuột khởi công Dự án Hồ thủy lợi Ea Tam TP. Buôn Ma Thuột.
Đầu tháng 3-2020, UBND TP. Buôn Ma Thuột khởi công Dự án Hồ thủy lợi Ea Tam TP. Buôn Ma Thuột.

Song song đó, hằng năm, tỉnh đều tổ chức thu thập thông tin từ các DN, nhà đầu tư để đánh giá và xếp loại công tác cải cách TTHC của các sở, ban, ngành, góp phần bảo đảm tính minh bạch trong quan hệ giữa cơ quan Nhà nước với DN, doanh nhân, ngăn ngừa, đẩy lùi những hiện tượng tiêu cực trong quan hệ giữa DN, doanh nhân với cán bộ công chức.

Tích cực tháo gỡ vướng mắc cho DN

Thời gian qua, hoạt động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN tiếp tục được UBND tỉnh quan tâm và thực hiện dưới nhiều hình thức như: Hội nghị đối thoại DN; Ngày thứ Năm DN; Dân hỏi – Thủ trưởng cơ quan hành chính trả lời. Một số đơn vị như Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Sở NN-PTNT… đã chủ động tổ chức Hội nghị đối thoại DN của ngành mình, giúp tháo gỡ phần lớn khó khăn, vướng mắc của các DN, nhà đầu tư.

Phối cảnh Dự án Khu đô thị Ecocity Premia tại Km7, phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột.  Ảnh: Nhà đầu tư cung cấp.
Phối cảnh Dự án Khu đô thị Ecocity Premia tại Km7, phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh: Nhà đầu tư cung cấp.
 

Sớm thực hiện các thủ tục giải quyết vướng mắc cho các DA, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, nhà đầu tư thực hiện DA trên địa bàn luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh. Chính vì vậy, trong thời gian tới các sở, ngành, địa phương cần nêu cao vai trò trách nhiệm, quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo điều hành; tiếp tục rà soát lại các DA, tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm tồn tại, vướng mắc liên quan đến các DA đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để DN tiếp cận được các hồ sơ quy hoạch, địa điểm đầu tư cũng như hỗ trợ nhà đầu tư trong giải phóng mặt bằng để thực hiện DA”.

 

 
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị

Ông Võ Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Xăng dầu Võ Dũng chia sẻ, ông đã 2 lần gửi hồ sơ đề xuất DA Cửa hàng kinh doanh xăng dầu Võ Dũng tại phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ và được Sở KH&ĐT lấy ý kiến thẩm định của các sở, ngành và UBND thị xã Buôn Hồ, nhưng vẫn chưa được quyết định chủ trương đầu tư do vướng về quy hoạch. Để giải quyết vướng mắc trong việc thực hiện thủ tục đầu tư DA, cuối tháng 3 vừa qua UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp với các sở, ngành và địa phương nhằm tháo gỡ vướng mắc cho DA mà ông đề xuất nên ông cảm thấy rất đồng tình.

Ngoài DA của ông Dũng, từ đầu năm 2020 đến nay, Sở KH&ĐT đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương xem xét và giải quyết vướng mắc về thủ tục cho nhiều DA đầu tư khác như: DA Văn phòng làm việc kết hợp cơ sở thu mua, buôn bán sản phẩm nông nghiệp sau thu hoạch và DA Bến xe ô tô hàng Quyết Thắng của Công ty Cổ phần Xây dựng Quyết Thắng tại xã Ea Tyh, huyện Ea Kar; đề xuất thuê đất để đầu tư nhà máy bao bì của Công ty TNHH Bao bì Đại lục Tây Nguyên…

Vướng mắc trong việc lấy ý kiến thẩm định liên quan đến nội dung đề xuất thực hiện DA thuộc diện có sử dụng đất cũng là khó khăn mà một số nhà đầu tư đang gặp phải. Ông Hà Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở KH&ĐT) cho biết, theo quy chế phối hợp hiện nay, Sở KH&ĐT là cơ quan đầu mối tổ chức lấy ý kiến thẩm định. Tuy nhiên, vẫn còn có trường hợp nhà đầu tư quan tâm, đề xuất DA theo danh mục kêu gọi đầu tư, nhưng còn vướng mắc, không thực hiện được, nhiều đề xuất mất một thời gian dài chờ các sở, ngành xem xét, thẩm định nhưng khi trình UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thì không được thông qua. Do đó, để tạo thuận lợi trong việc xem xét, thẩm định hồ sơ quyết định chủ trương đầu tư với DA sử dụng quỹ đất, Sở KH&ĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về quy trình “từ trên xuống”.

Đồ họa: Đức Văn
Đồ họa: Đức Văn

Theo đó, khi nhà đầu tư đề xuất DA, Sở KH&ĐT sẽ báo cáo UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét DA có phù hợp hay không và tổ chức họp các sở, ngành để thống nhất, sau đó mới chỉ đạo thực hiện các thủ tục đầu tư DA. Thực hiện theo quy trình như vậy sẽ rút ngắn thời gian chờ đợi xem xét đề xuất DA của các nhà đầu tư.

Nhiều thủ tục hành chính đã được rút ngắn:

● 26 thủ tục đăng ký DN từ 3 ngày làm việc xuống còn 1 ngày làm việc.

● Thủ tục thẩm định nhu cầu sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá từ 30 ngày xuống còn 25 ngày.

 ● Thủ tục đăng ký quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất từ 18 ngày xuống còn 14 ngày.

● Các thủ tục về cấp giấy phép xây dựng, thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế bản vẽ thi công rút ngắn từ 5 - 10 ngày so với quy định...

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.