Multimedia Đọc Báo in

Từ niềm đam mê cà phê hữu cơ

15:16, 31/05/2020

Trong quá trình dấn thân vào con đường làm cà phê hữu cơ, anh Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vương Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột) đã có nhiều sáng kiến để tạo ra những sản phẩm hấp dẫn người tiêu dùng từ quả cà phê hữu cơ.

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải 3 (TP. Hồ Chí Minh), anh Lê Văn Vương (sinh năm 1984) không theo đuổi chuyên ngành học để trở thành một kỹ sư xây dựng mà lựa chọn ngành hàng cà phê để dấn thân. Năm 2012, anh Vương bắt đầu sự nghiệp bằng việc làm nhân viên cho một số hãng cà phê tại địa phương để lấy kinh nghiệm. Năm 2016, anh xuống TP. Hồ Chí Minh mở quán cà phê nhằm đưa sản phẩm cà phê rang xay nguyên chất của Buôn Ma Thuột tiếp cận với thị trường rộng lớn. Và cũng chính khoảng thời gian này, anh được gặp gỡ với nhiều khách hàng, qua đó nung nấu ý tưởng về phát triển sản phẩm cà phê chất lượng cao. Năm 2017, anh Vương quyết định trở về TP. Buôn Ma Thuột và sau đó không lâu anh thành lập Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vương Thành Công, kinh doanh về lĩnh vực cà phê, đồng thời lựa chọn phát triển cà phê hữu cơ làm hướng đi riêng.

Các sản phẩm cà phê của Công ty TNHH  Sản xuất và Thương mại Vương Thành Công được giới thiệu tại hội nghị về nông sản hữu cơ của tỉnh.
Các sản phẩm cà phê của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vương Thành Công được giới thiệu tại hội nghị về nông sản hữu cơ của tỉnh.

Để có sản phẩm cà phê hữu cơ, việc cần làm là phải xây dựng được vùng nguyên liệu sạch nên anh đã sử dụng diện tích cà phê của gia đình (hơn 1 ha) để thử nghiệm trước. Đồng thời, anh Vương đi tìm các vườn cà phê có thổ nhưỡng tốt, có địa thế theo tiêu chuẩn để làm cà phê sạch theo hướng hữu cơ. Tuy nhiên, không phải nông dân nào cũng hiểu và đồng ý hợp tác với công ty của anh bởi họ lo khi thay đổi phương pháp canh tác, năng suất sẽ giảm, kéo theo thu nhập cũng sụt giảm theo. Khi mọi nỗ lực kết nối với nông dân gần như đi vào gõ cụt thì may mắn đã có một vài hộ dân đồng ý tham gia thử nghiệm vào chuỗi trồng cà phê hữu cơ của anh. Vậy là anh dốc hết tâm huyết, nỗ lực cùng người nông dân xây dựng lại vườn cây theo hướng canh tác hữu cơ ở tất cả các khâu. Sau một năm, sản lượng thu hoạch cà phê không sụt giảm nhiều so với cách trồng thông thường, đồng thời những vườn cà phê thử nghiệm còn khỏe mạnh, xanh tốt hơn trước đây. Điều vui mừng hơn là sản phẩm cà phê nhân có giá bán cao hơn 40% so với cách canh tác thông thường. Với thành công ban đầu, nhiều hộ trồng cà phê đã chủ động xin được hợp tác với công ty của anh. Hiện Công ty TNHH Vương Thành Công đã liên kết với 7 hộ trên địa bàn xã Ea Kao, với diện tích 10 ha để sản xuất cà phê theo hướng an toàn, trong đó có 3 ha chuyên về cà phê hữu cơ. Năm 2019, công ty thu được 8 tấn thành phẩm cà phê hữu cơ, mang về nguồn doanh thu đáng kể.

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển vùng cà phê hữu cơ, anh Vương đã mày mò nghiên cứu, thử nghiệm các dòng sản phẩm mới từ dòng nguyên liệu cà phê hữu cơ này, đó là sản phẩm trà từ vỏ cà phê và rượu cà phê. Anh Vương chia sẻ, trong những lần thu hoạch cà phê, anh đã hái vài trái chín để ăn, vị ngọt từ vỏ tan trong lưỡi đã khiến anh nảy ra ý tưởng chế biến vỏ thành sản phẩm trà để pha uống. Để có sản phẩm này, anh đã phải lựa chọn những trái chín từ vườn cà phê hữu cơ, sau đó rửa sạch, bóc lấy vỏ và phơi trên dàn lưới cho đến khi nào khô rồi đem cất trữ. Trước khi sử dụng đem sao vàng để nước trà thơm và ra màu đẹp, ngọt hơn. Tuy mới làm thử nghiệm, mỗi vụ được khoảng 50 kg, nhưng sản phẩm đã được rất nhiều khách hàng ưa chuộng vì hương vị lạ và độc đáo. Hiện sản phẩm này vẫn không đủ bán do số lượng người đặt hàng làm quà tặng rất nhiều vì đây là thức uống phù hợp với những ai thích hương vị cà phê mà không uống được cà phê.

Anh Lê Văn Vương giới thiệu sản phẩm rượu cà phê cho khách hàng.
Anh Lê Văn Vương giới thiệu sản phẩm rượu cà phê cho khách hàng.

Từ thành công của trà từ vỏ cà phê, anh tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu làm rượu từ quả cà phê. Từ đó, anh cho ra đời hai dòng sản phẩm rượu cà phê, đó là rượu vang và rượu ngâm từ trái cà phê hữu cơ. Rượu cà phê thì có vị đắng, chát từ trái và vị ngọt từ vỏ, trong khi rượu vang thì nghiêng về vị ngọt, thơm của vỏ và một chút đắng nhẹ của trái. Hai dòng sản phẩm này đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng cũng đã được khách hàng đặt hết. Trong thời gian tới, anh sẽ đăng ký bảo hộ các dòng sản phẩm này, đồng thời khảo sát kỹ thị trường để đưa sản phẩm bán rộng rãi.

Hiện các dòng sản phẩm từ phê (cà phê rang xay, cà phê nhân, trà cà phê, rượu cà phê) của công ty đang được tiêu thụ tại hơn 50 tỉnh, thành trong nước nhưng số lượng chưa nhiều do vùng nguyên liệu còn ít. Công ty TNHH Vương Thành Công đang tập trung đẩy mạnh kênh bán hàng online nhằm đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế. Anh Vương cũng mong muốn có nhiều đơn vị cùng hợp tác phát triển cà phê hữu cơ để hướng đến thị trường nước ngoài nhằm nâng cao giá trị hạt Cà phê Buôn Ma Thuột.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.